Giao tiếp không lời - Bí quyết khi cảm thấy khó nói chuyện với trẻ

Hà Minh | 01/12/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giữa cha mẹ và con cái có rất nhiều thời điểm không tìm được “tiếng nói chung”. Những lúc như vậy, cha mẹ biết sử dụng ngôn ngữ viết sẽ giúp cải thiện đáng kể tình hình, nhất là đối với những “lời khó nói”.

3.jpeg
Sử dụng “Giấy nhắc việc” khi cảm thấy khó nói chuyện với con cái. Ảnh minh hoạ.

Câu chuyện về tờ giấy nhắc việc

Khi trẻ càng lớn, trải nghiệm nhiều hơn, nhu cầu và đòi hỏi nhiều hơn thì việc “nghe lời” cha mẹ sẽ càng lúc càng ít đi. Các cuộc tranh luận, tranh cãi giữa cha mẹ và con sẽ ngày càng nhiều lên.

Khi nói chuyện cùng con, bàn luận vấn đề gì đó, vì tâm trạng bức xúc mà không nói chuyện được, cha mẹ hãy thử dùng giấy nhắc việc để viết ra lời tâm sự khó nói trong lòng mình.

Có một người mẹ, tự cho rằng kiến thức của mình rất rộng. Có khi tranh luận cùng con gái đến đỏ mặt tía tai, khi hai người không thể nói được nữa, đành viết vào giấy nhắc việc và dán lên tường, lâu dần thành quen. Một lần, sau khi con gái và mẹ tranh luận đã để lại dòng chữ:

Mẹ thương yêu!

Đây là một số lý do mà con cần mua giầy:

- Mẹ luôn muốn có đôi giày, cuối cùng mẹ đã có.

- Nếu guốc làm đau chân con, đó là việc của con.

- Khi bà nội cho tiền con vào lễ Noel, bà nói con có thể mua bất cứ cái gì con thích.

Con gái yêu của mẹ!

Đọc xong lời nhắn của con gái, người mẹ đã nhượng bộ. Trong mấy năm liền, hai mẹ con dùng giấy viết để giao tiếp, bàn luận tất cả mọi việc phát sinh trong nhà, ở trường.

Những dòng chữ này, có cái là lời xin lỗi của con sau khi tranh cãi với mẹ, có cái là lời náy náy của mẹ. Viết giấy đã trở thành một phương thức đặc biệt trong giao tiếp cuộc sống của họ.

Khi con học cấp hai, cô con gái đã viết cho mẹ như thế này:

“Mẹ thương yêu!

Dù tâm trạng của con thế nào, sự tin tưởng của mẹ đã khiến cho con cảm thấy vui rồi, thậm chí có khi khiến con phải rơi nước mắt, bởi nó làm con xúc động. Con rất vui mừng vì mẹ con ta có quan hệ tốt như hiện nay cho dù đã từng có lúc tranh luận. Con nghĩ đó là cuộc sống của một đứa con gái 19 tuổi sống cùng với người mẹ 39 tuổi.

Con yêu mẹ!

Con yêu của mẹ.”

Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hai người. Khi người mẹ lâm vào hoàn cảnh khó khăn, con gái viết ra những lời động viên mẹ. Khi con gái buồn, người mẹ viết những dòng chữ giúp con giải thoát buồn phiền. Bằng việc viết ra, họ đã vượt qua những trở ngại cảm xúc của mình và tiến gần tới sự thấu cảm lẫn nhau, từ đó, thắt chặt hơn mối liên hệ tình cảm giữa hai người.

anh-minh-hoa-ve-con-cai-khong-nghe-loi-cha-me.jpeg
Hãy giao tiếp bằng ngôn ngữ khác khi cha mẹ không nói chuyện được với con cái. Ảnh minh hoạ.

Giao tiếp bằng ngôn ngữ không lời

Trong cuộc sống, nếu cha mẹ và con cái có xung đột, hãy viết ra những dòng chữ có sức mạnh.

Ngôn ngữ viết thể hiện thái độ thân thiết của cha mẹ đối với con, cũng thể hiện sự tôn trọng đối với con, khiến trẻ cảm thấy sự bình đẳng với cha mẹ. Đây là điều rất quan trọng với việc giáo dục cho trẻ tính độc lập, tự trọng.

Ngôn ngữ viết còn có thể giúp con nhìn nhận vấn đề và khuyết điểm, đây là một phương pháp giao tiếp mà trẻ có thể dễ dàng tiếp nhận mà không cảm thấy bị tổn thương trực tiếp.

Có một người mẹ phát hiện tâm trạng của con gái gần đây không tốt, vừa về đến nhà đã vào phòng đóng cửa không ra ngoài. Mẹ hỏi thế nào cũng trả lời một cách lảng tránh. Mẹ biết, con gái đã lớn rồi, không muốn tâm sự cùng mẹ, bèn viết ra giấy, nhẹ nhàng để lên giường con sau khi con trở về nhà, đọc những dòng chữ của mẹ.

“Con gái, mẹ biết những ngày gần đây tâm trạng con không tốt, chán nản với cuộc sống, mẹ cũng biết, làm cha mẹ không phải lúc nào cũng đúng. Nhưng mẹ biết rất rõ ràng tình yêu của mẹ dành cho con là toàn tâm toàn ý, không lúc nào thay đổi. Cho dù con ở đâu, làm gì, mẹ mãi mãi yêu con, tình yêu của mẹ lúc nào cũng dành cho con.

Mãi yêu con!”

Sau đó, những dòng chữ của mẹ thường xuất hiện trong cuộc sống của con gái, mang đến cho con tình yêu thương, sự động viên khích lệ và an ủi. Cho đến sau này con gái đã lấy chồng, vẫn nhớ mãi những dòng chữ tràn đầy niềm quan tâm yêu thương của mẹ.

Thế giới mà con luôn tiếp xúc rất có hạn, hơn nữa thiếu đi sức tập trung, rất dễ nảy sinh sự chán ghét đối với cuộc sống. Khi tâm trạng của con không ổn định, nếu người mẹ dùng phương pháp trao đổi trực tiếp, có khi làm tổn thương lòng tự trọng của con, lúc này một lời nhắn là phương pháp giao tiếp tốt nhất.

Cha mẹ hãy chú ý rằng, con cái tuy rất ngây thơ nhưng lại là một người độc lập. Trẻ hy vọng được tôn trọng, càng sợ người khác làm tổn thương lòng tự trọng của mình. Do vậy, ngôn ngữ viết rất có khả năng trở thành niềm an ủi tâm hồn của chúng.

Trong cuộc sống, sử dụng tốt phương pháp này có thể làm cho tình yêu của mình thể hiện ra rõ ràng hơn. Một dòng nhắn trên bàn, một bức thư ngắn trên giường, một câu nói từ trái tim đều có sức mạnh bộc lộ tình yêu thương mà lời nói không thể diễn đạt được hết.

Nếu bạn là những bậc cha mẹ tốt, khi dạy con xin hãy thử tình yêu vô thanh này.

Để thuyết phục trẻ có lúc không cần đến lời nói. Tình yêu “vô thanh” nhiều khi lại tốt hơn.

Bài liên quan
5 hoạt động cha mẹ và con cái có thể làm cùng nhau để gắn kết tình cảm
Việc tạo ra những trải nghiệm tích cực và thú vị với con cái sẽ giúp tăng cường mối quan hệ và gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao tiếp không lời - Bí quyết khi cảm thấy khó nói chuyện với trẻ