Trong buổi lên đồng "hộp ma", người tham gia đặt câu hỏi trên đài trong khi nó nhấp nháy giữa âm thanh trực tiếp từ các đài khác nhau. Taggart viết trong "Lên đồng": "Tôi đã nghe thấy một chiếc hộp ma trả lời trực tiếp bằng một câu trả lời đúng, tôi thấy những khoảnh khắc này nói chung là đáng sợ". Ảnh: Shannon Taggart.
Taggart thấy mình phải vật lộn với nhiếp ảnh tài liệu truyền thống khi cô tiếp tục thực hiện dự án “Lên đồng”. Cô giải thích, mặc dù nhiều nghi lễ tâm linh có thể được chụp ảnh, nhưng rất nhiều trải nghiệm là nội tại hoặc nằm ngoài nhận thức của người quan sát.
“Làm cách nào tôi có thể chỉ ra sự thật tâm lý của những sự kiện này - những điều mà mọi người dường như đang thực sự cảm nhận và trải nghiệm - nhưng tôi không thể nhìn thấy?”, Taggart nói. Cô thậm chí còn tạm dừng dự án trong vài năm, cảm thấy bế tắc về cách thể hiện những điều vô hình, trước khi quay trở lại với một triển vọng mới.
“Tôi bắt đầu chấp nhận sự mơ hồ, chấp nhận sự bối rối và cố gắng chơi với chủ đề không ổn định như thế nào”, Taggart kể. Cô chọn những hình ảnh có sự cố kỹ thuật và thử nghiệm với độ phơi sáng ngày càng dài hơn để xem điều gì sẽ xảy ra trong mỗi khung hình theo thời gian, lặp lại kỹ thuật của các nhiếp ảnh gia tâm linh thời kỳ đầu.
Trong một bức ảnh, màu cam rực rỡ treo lơ lửng như vầng hào quang xung quanh một con thiên nga trên hồ Cassadaga ở Lily Dale. Trong một ảnh khác, một tia sáng bay lên trên mộ của Arthur Findlay.
Ảnh Taggart chụp các ông đồng bà cốt trong trạng thái thôi miên bị mờ và biến dạng làm tăng thêm sự kỳ lạ của chúng. Cô nói: “Những bức ảnh tình cờ đó thực sự nói về thực tế theo cách mà tôi không thể làm được với tâm trí tỉnh táo của mình. Mọi thứ trong thuyết tâm linh đều nhằm tạo ra bằng chứng về thế giới bên kia, và tôi đã từ bỏ mọi mong muốn chứng minh... Điều đó cuối cùng lại hiệu quả hơn rất nhiều”.
Bức chân dung bà Mary Todd Lincoln của Mumler cho thấy một hình ảnh giống như bóng ma của cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln phía sau bà. Ảnh: William H. Mumler. Tìm kiếm cái vô hình
Trong số tất cả những điều mê hoặc Taggart về thuyết tâm linh, chất ma quái “ngoại chất” lảng tránh cô nhiều nhất. Nó đã được mô tả trong nhiếp ảnh tâm linh như một chất lỏng sền sệt, màu trắng lung linh hoặc một đám mây khói.
Trong phim “Ghostbusters” năm 1984, đó là một chất nhờn màu xanh lá cây nhầy nhụa. Biên kịch và diễn viên Dan Aykroyd, người xuất thân từ một gia đình theo thuyết tâm linh, đã viết lời tựa trong “Gọi hồn”.
“Ngoại chất” được cho là một dạng vật chất kết nối thế giới này với thế giới tiếp theo, giống như nó kết nối sự sống và cái chết” Taggart giải thích.
Trong khi hình ảnh phổ biến về đồng cốt đã trở thành một người có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy người chết - khiến những người khác chứng kiến cuộc trao đổi một chiều - thì các buổi gọi hồn ngoại chất, trong đó ông đồng bà cốt tạo ra hoặc trục xuất vật chất, nhằm mang đến một hiện thân vật chất hơn.
Một sinh viên Đại học Arthur Findlay ngồi trong tủ của một người đồng cốt. Taggart đã dành một tuần ở trường để tham gia và quan sát các khóa học. Ảnh: Shannon Taggart.
Các nhiếp ảnh gia-đồng cốt trong thế kỷ 19 thường mô tả các hiện tượng này. Bà đồng người Pháp Eva Carrière đã sử dụng nhiếp ảnh flash để tạo ra hình ảnh bà ấy nôn ra cái gọi là ngoại chất, hoặc giữ ánh sáng giữa hai tay (giống như ảnh mà Mumler chụp ngày xưa giờ đây có thể dễ dàng giải thích bằng kỹ thuật chụp ảnh đơn giản).
Xuyên suốt dự án “Gọi hồn”, Taggart tìm kiếm bằng chứng về ngoại chất, kết nối với những người hành nghề vẫn có ý định tạo ra nó. Hầu hết các ông đồng bà cốt hiện đại mà cô ấy gặp đều không hành nghề với chất liệu mơ hồ, mặc dù cô nói rằng họ tin vào điều đó.
Muegge tuyên bố đã tạo ra bàn tay ngoại chất và các dạng khác, cũng như tạo ra hình ảnh của người chết. Ảnh: Shannon Taggart.
Một trong số đó là ông đồng người Đức Kai Muegge, người có kỹ thuật gây tranh cãi trong giới tâm linh. Trong những hình ảnh giống như bóng ma của Taggart về Muegge, ông trục xuất chất trắng giống như mạng nhện và sương mù, được đưa vào bóng tối trong những khoảng thời gian ngắn khi bật và tắt đèn.
“Điều đó hoàn toàn siêu thực, bởi vì nó giống như nhìn thấy những bức ảnh cổ điển đó sống động ngay trước mắt tôi”, cô nói.
Taggart viết: Bà đồng Sylvia Horwath thực hiện "một loại gọi hồn dựa trên năng lượng kết hợp với các chiều thời gian và không gian". Horwath đã tập luyện gọi hồn từ năm 8 tuổi. Ảnh: Shannon Taggart.
Mặc dù Taggart vẫn mơ hồ về những trải nghiệm của cô với ngoại chất, nhưng một số khoảnh khắc khiến cô ấy cảm động nhất lại tinh tế hơn nhiều, như những bài đọc tâm linh mà cô nhận được đã xảy ra.
Vào năm 2017, một người bạn là bà đồng Lauren Thibodeaux, người xuất hiện trong dự án “Lên đồng”, đã gửi một tin nhắn cho Taggart ngay sau khi mẹ cô qua đời và sau khi Taggart nói chuyện riêng với anh chị em của cô về việc xăm hình để vinh danh mẹ.
Tại Đại học Arthur Findlay ở Anh, mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới để học về đồng cốt. Nước này có hàng trăm nhà thờ duy linh. Ảnh: Shannon Taggart.
“Sáng hôm sau, Lauren Thibodeaux nhắn tin cho tôi, cô ấy nói: ‘Chà, mẹ của bạn đã đến gặp tôi’, và cô ấy gửi cho tôi một tin nhắn dài về tất cả những điều mà mẹ tôi đã nói”, Taggart kể.
Cuối cùng, Lauren Thibodeaux chuyển tiếp thông điệp của mẹ Taggart: “Hãy nói với họ là không xăm xiếc gì nhé!”.
Taggart hoang mang. Không thể nào Lauren Thibodeaux biết về cuộc trò chuyện với anh chị em của cô.
Taggart bị mê hoặc bởi những chiếc tủ của ông đồng bà cốt, nơi những người hành nghề tiến hành các cuộc gọi hồn và chạm vào thế giới linh hồn. Ảnh: Shannon Taggart.
Xuyên suốt dự án “Gọi hồn”, hình ảnh của Taggart, cùng với các cuộc phỏng vấn sâu rộng với các nhà tâm linh học, chiếm một khoảng trống giữa sự thật và nhận thức. Nhưng đối với Taggart, sự phức tạp mới là vấn đề.
“Làm ra tác phẩm đã thay đổi tôi theo nhiều cách. Tôi nghĩ nó chắc chắn khiến tôi đánh giá cao sự mơ hồ của trải nghiệm tôn giáo”, cô nói.
Taggart đã tới Đức để gặp Kai Muegge, người vẫn tiến hành các cuộc gọi hồn ngoại chất. Ảnh: Shannon Taggart.