Giáo viên Đà Nẵng trải nghiệm giáo dục STEM

Hà Nguyên | 30/03/2023, 17:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Đà Nẵng phối hợp với Viện Nghiên cứu - Đào tạo Việt Anh tập huấn Xây dựng bài giảng và phương pháp đánh giá học tập liên môn STEM.

Ngày 30/3, Sở GD&ĐT Đà Nẵng phối hợp với Viện Nghiên cứu - Đào tạo Việt Anh, ĐH Đà Nẵng tập huấn Xây dựng bài giảng và phương pháp đánh giá học tập liên môn STEM.

TS Nguyễn Thành Hải - Trưởng nhóm nghiên cứu dự án giáo dục STEM THRIVE, Đại học Missouri, Hoa Kỳ là diễn giả đặc biệt của buổi tập huấn.

Hơn 200 cán bộ quản lý, tổ trưởng/tổ phó bộ môn liên quan đến STE(A)M (như toán học, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, kỹ thuật, mỹ thuật), giáo viên hướng dẫn học sinh NCKH hoặc các cuộc thi KHKT các trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã tham dự tập huấn.

Các thầy, cô đã trải nghiệm một số hoạt động STEM liên môn với những quy mô và không gian tổ chức khác nhau. Như trò chơi khởi động Thả trứng từ trên cao mà không vỡ; triển khai STEM liên môn trong lớp học - làm kem siêu tốc; triển khai STEM liên môn ngoài sân trường - giọt nước trên lá sen, Dự án Phóng tên lửa lên Sao hỏa và STEM liên môn.

Giáo viên còn được chia sẻ kinh nghiệm tương tác với học sinh trong hoạt động giáo dục STEM qua hoạt động trao đổi: “Một số câu nói thường dùng và cách thay đổi chúng để giúp học sinh gia tăng hứng thú tìm tòi sáng tạo”.

Hội thảo đã giúp giáo viên phổ thông cập nhật các xu hướng giáo dục STE(A)M tích hợp, giới thiệu phương pháp giáo dục liên môn STE(A)M và kinh nghiệm thực tiễn tại Hoa Kỳ với sự trình bày của TS Nguyễn Thành Hải; Được hướng dẫn cách xây dựng bài giảng và bộ tiêu chí đánh giá học tập liên môn STE(A)M nhằm đảm bảo chất lượng chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Một trong những chủ đề thu hút sự tham gia của các thầy cô giáo là trao đổi, thảo luận về những nhu cầu và khó khăn trong việc triển khai giáo dục STE(A)M đặc biệt là theo hướng liên môn tại các trường.

TS Nguyễn Mỹ Hương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK) cho biết: "Viện đã thiết kế các chương trình hỗ trợ giáo dục STEM và bắt đầu triển khai thí điểm tại một số trường. Viện cũng tổ chức hoạt động trải nghiệm đổi mới sáng tạo cho học sinh trung học tại Không gian sáng chế của Viện. Hỗ trợ phát triển ý tưởng và thực hiện đề tài NCKH của học sinh trung học...".

Ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: "Chất lượng triển khai thực hiện giáo dục STEM những năm qua có bước tiến rõ rệt. Các trường thực hiện nội dung giáo dục STEM một cách chủ động, sáng tạo. Nhiều trường tổ chức câu lạc bộ STEM để học sinh tham gia. Trong quá trình thực hiện các bài học theo chủ đề giáo dục STEM, học sinh đã chủ động, tích cực đề xuất và thực hiện các sản phẩm học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Nhiều sản phẩm vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các tình huống thực tiễn của học sinh đã được giải cao tại cuộc thi KHKT các cấp".

"Quá trình triển khai giáo dục STEM tại các trường phổ thông còn gặp không ít khó khăn. Một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu, còn ngại học hỏi, ngại chia sẻ với đồng nghiệp nên chưa có sự trao đổi, phối hợp với giáo viên các bộ môn trong dạy học STEM. Chưa có các quy định, chính sách cụ thể trong việc triển khai giáo dục STEM trong nhà trường. Phương pháp kiểm tra, đánh giá trong dạy học ảnh hưởng đến quá trình triển khai STEM trong trường phổ thông. Đa số các trường trên địa bàn thành phố chưa có phòng học STEM để học sinh có nơi làm việc nhóm, nghiên cứu, thí nghiệm" - ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng nhận xét.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên Đà Nẵng trải nghiệm giáo dục STEM