Giáo viên đình công, Anh còn chưa đến 1/5 trường mở cửa toàn bộ

02/03/2023, 16:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ước tính khoảng 200.000 giáo viên ở Anh, Scotland và xứ Wales sẽ tham gia đình công để đòi quyền lợi.

Cuộc đình công của giáo viên diễn ra ở Eastbourne, East Sussex vào ngày 1/2. Ảnh: Jon Santa Cruz/Rex/Shutterstock.

The Guardian đưa tin các giáo viên ở phía bắc nước Anh tham gia đình công đòi tăng lương vào ngày 28/2, tiếp đến là các giáo viên ở vùng Midlands vào ngày 1/3. Đến ngày 2/3, cuộc đình công sẽ lan đến London, miền Nam nước Anh và xứ Wales.

Làn sóng giáo viên đình công diễn ra mạnh mẽ diễn ra ở khắp nước Anh và xứ Wales khiến các trường học buộc phải đóng cửa. Scotland cũng xảy ra tình trạng tương tự vì các thành viên của Viện giáo dục Scotland và NASUWT (tổ chức công đoàn giáo viên ở Vương quốc Anh) quyết định đình công vì có tranh chấp liên quan vấn đề thanh toán dài hạn.

Kevin Courtney, tổng thư ký chung của Công đoàn Giáo dục Quốc gia, cho biết ông dự tính khoảng 200.000 giáo viên sẽ tham gia đình công, trong đó 50.000 người là thành viên mới tham gia kể từ khi cuộc đình công đầu tiên nổ ra vào đầu tháng 1. Theo ông Courtney, đa số trường học sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc "đại đình công" này.

"Một số trường sẽ phải đóng cửa toàn bộ, nhiều trường khác phải đóng cửa một phần. Một số trường THCS sẽ phải đóng cửa hoàn toàn. Các trường khác có thể chia các khối lớp thành nhóm nhỏ để bố trí giảng dạy, các trường tiểu học cũng có thể có mô hình tương tự", ông Kevin Courtney đưa ra dự đoán.

Bộ Giáo dục Anh cho biết 9,3% trường học ở Anh đã phải đóng cửa toàn bộ vì hoạt động đình công của giáo viên, 44,7% trường khác phải đóng cửa một phần khiến việc học tập của trẻ bị hạn chế. Do làn sóng đình công, hiện Anh chỉ còn 17,4% trường học mở cửa toàn bộ, nghĩa là cứ 5 trường, chưa đến một trường có thể duy trì toàn bộ hoạt động dạy học cho trẻ.

Tuần trước, chính phủ đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán chính thức về lương nếu Công đoàn Giáo dục Quốc gia đồng ý dừng hoạt động đình công theo kế hoạch. Tuy nhiên, công đoàn từ chối lời đề nghị, nói rằng họ sẽ chỉ tạm dừng đình công nếu việc giải quyết về tiền lương có những tiến triển đáng kể.

Bộ trưởng Giáo dục Anh Gillian Keegan cho biết chính phủ đã nghiêm túc đề nghị các lãnh đạo của Công đoàn Giáo dục Quốc gia và Royal College of Nursing (công đoàn dành cho y tá) tạm dừng đình công để đổi lấy các cuộc đàm phán về lương thưởng, chế độ và các vấn đề cải cách. Tuy nhiên, Công đoàn Giáo dục Quốc gia từ chối lời đề nghị và không cùng Royal College of Nursing kêu gọi dừng các cuộc đình công.

"Thay vì ngồi quanh bàn thảo luận, Công đoàn Giáo dục Quốc gia sẽ một lần nữa gây ra sự gián đoạn cho trẻ em và gia đình. Trẻ xứng đáng được đi học, hành động đình công không thể tha thứ, đặc biệt sau khi trẻ đã trải qua mọi chuyện vì đại dịch", bà Gillian Keegan chỉ trích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên đình công, Anh còn chưa đến 1/5 trường mở cửa toàn bộ