Tục ngữ có câu “Không thầy đố mày làm nên”, xuyên suốt ngành Giáo dục từ trước kia cho đến ngày nay luôn luôn đúng. Đối với Chương trình GDPT năm 2018, giáo viên phải nỗ lực nhiều hơn bởi với với sự xuất hiện của các môn học tích hợp, đòi hỏi thầy cô phải trau dồi nhiều kiến thức mới để làm chủ tri thức. Các nhà trường cũng cần sắp xếp nhân lực cũng như có kế hoạch cụ thể trong từng năm học để đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.
Quay trở lại với bộ sách Cánh Diều, ngay từ đầu những người viết sách đã đặt ra triết lý “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống”. Do đó, khi viết sách, các tác giả đưa các tiêu chí như: sách phải tạo điều kiện tiếp thu kiến thức cho người dạy và người học; nội dung trong SGK phải phù hợp với nhiều vùng miền, khu vực sống từ thành thị đến nông thôn; kiến thức cung cấp phải đến từ những điều thực tế hàng ngày. Đồng thời, những người viết sách phải luôn đồng hành với giáo viên trong quá trình triển khai sách mới.
Cô giáo Ninh Thị Phượng (giáo viên THCS tại Nam Định) chia sẻ, Khi giảng dạy sách mới, giáo viên gặp không ít băn khoăn, lo lắng và áp lực. May mắn, Phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức nhiều chương trình, hội thảo gặp mặt trực tiếp những người chủ biên, viết SGK Cánh Diều để tháo gỡ dần những khó khăn cho đội ngũ giáo viên. Sau khi được hỗ trợ, cô Phương đã có được những câu trả lời thỏa đáng, hiểu rõ hơn thực tế về đổi mới phương pháp giáo dục theo chương trình GDPT năm 2018. Từ đó, có những phương pháp giảng dạy phù hợp với năng lực của từng nhóm học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thanh Thủy (Thái Nguyên), sau một thời gian dạy SGK Toán và Tiếng Việt tiểu học bộ Cánh Diều đã đưa ra nhận định: “Kiến thức trong sách vừa hay vừa không tạo áp lực cho học sinh. Các em được dạy những nội dung thực tế, vận dụng nhiều vào trong cuộc sống”. Bản thân cô Thuỷ cũng cho rằng, khi dạy sách Cánh Diều, cô đã phải trang bị thêm nhiều kiến thức thực tế để lấy ví dụ trong các bài giảng để học sinh dễ tiếp thu bài học hơn.
Với cô giáo Lê Thị Tân (Hà Tĩnh), sau một kỳ triển khai dạy SGK Tiếng Việt lớp 4, cô đánh giá kiến thức trong sách dễ nhớ với kiến thức nhẹ nhàng, thực tế. Nhờ vậy trong các tiết học, cả cô và trò đều “dễ thở”, các em học sinh chủ động giơ tay phát biểu ý kiến, tạo không khí học tập sôi nổi. Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Luyến (Thái Nguyên) cho hay, SGK Cánh Diều phù hợp về nội dung và hình thức bài giảng đối với học sinh. Sách tham khảo hay phiếu học tập cũng rất logic với các kiến thức được cung cấp trong SGK.
Có thể thấy, dù cải cách đổi mới giáo dục ở bất kỳ thời điểm nào thì giáo viên vẫn phải là chủ thể quan trọng. Việc lựa chọn bộ sách phù hợp sẽ giúp giáo viên chuyển từ truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.
Nhờ đó từng bước hoàn thiện đạt được các mục tiêu trong “Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Cụ thể, đến năm 2030 của giáo dục Việt Nam là phát triển toàn diện con người Việt Nam, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, làm nền tảng cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.
Tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng nền giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, xây dựng đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. Để đạt được điều đó, rất cần những giáo viên tâm huyết, những cuốn SGK phù hợp với năng lực của học sinh. Từ đó, tạo ra thành công của công cuộc cải cách giáo dục hiện nay.
Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định: Bắt đầu từ năm học 2024-2025, các trường học và giáo viên có quyền chủ động lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong giảng dạy. Việc lựa chọn sách phải thành lập một Hội đồng lựa chọn sách có tối thiểu 11 người. Đối với cơ sở giáo dục có dưới 10 lớp, hội đồng có tối thiểu 5 người. Hội đồng lựa chọn SGK gồm: Người đứng đầu cơ sở giáo dục, cấp phó của người đứng đầu; đại diện tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn (gọi chung là tổ chuyên môn), đại diện giáo viên, đại diện ban cha mẹ học sinh. |