Tự khái quát, mô hình hóa các dạng bài nghị luận văn học thường xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp. Quan tâm đến các bước trả lời yêu cầu nâng cao (lệnh phụ) trong bài: nêu khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của vấn đề được hỏi.
Không gian học ngoài trường học. |
“Đọc tác phẩm nhiều lần sau đó dùng hiểu biết của bản thân về hoàn cảnh ra đời tác phẩm, về đặc trưng thể loại, đặc điểm phong cách tác giả để tự tìm hiểu, cắt nghĩa, lí giải tác phẩm theo quan điểm cá nhân”
“Tăng cường luyện viết. Các em không nên luyện viết cả bài ngay mà nên luyện từng đoạn trong bài; nên đọc các tài liệu tham khảo để nâng cao kiến thức, kĩ năng nhưng không giở các loại tài liệu ra xem trong khi luyện viết”, cô Khánh Xuân nói.
Cách ôn tập hiệu quả
Theo cô Khánh Xuân, ôn thi cuối cấp rất áp lực do đó học sinh cần xây dựng kế hoạch ôn tập trong đó thể hiện rõ nội dung, thời gian ôn tập cho từng bộ môn để chủ động quản lí thời gian, khối lượng kiến thức, kĩ năng cần học tập, rèn luyện.
Đa dạng hóa không gian, cách thức học tập của bản thân: học trong lớp, ngoài lớp; học trong sách giáo khoa, học từ bạn bè, thầy cô, mạng internet; dành thời gian rèn luyện kĩ năng nhiều hơn là học kiến thức chay.
Dành thời gian hợp lí cho các hoạt động thể thao, giải trí để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp công việc ôn luyện đạt hiệu quả tốt nhất.
Bên cạnh đó, người giáo viên phải tìm tòi, đa dạng hóa các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, hướng tới tạo tâm thế thoải mái cho học sinh khi học tập bộ môn; luôn lắng nghe, trân trọng từng ý kiến phát biểu trong giờ học, từng câu văn trên trang viết của học sinh, tìm ra điểm sáng trong đó để tuyên dương, động viên các em tiếp tục suy nghĩ chủ động, tích cực.
“Những kỹ năng cần có đối với phần nghị luận xã hội: Kĩ năng thu thập, hệ thống hóa các tư liệu phục vụ việc viết đoạn nghị luận xã hội theo chủ đề; kĩ năng nhận diện, phân tích đề và tìm ý; kĩ năng viết đoạn văn NLXH”, cô Khánh Xuân chia sẻ.