Giáo viên Hà Nội chưa tiêm vắc xin được đi dạy bình thường

Vân Anh | 12/04/2022, 21:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước thực tế thiếu giáo viên khi học sinh đi học trở lại, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép giáo viên chưa tiêm 2 mũi vắc xin nhưng không có triệu chứng mắc Covid-19 vẫn được đi dạy bình thường.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ngày 13/4, gần 540.000 học sinh cấp mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được đến trường học trực tiếp sau thời gian dài nghỉ tại nhà. Đây là cấp học cuối cùng trong hệ thống giáo dục của Hà Nội trở lại trường trong điều kiện bình thường mới.

Bên cạnh việc hoàn tất các công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, diễn tập phương án, kế hoạch để đón học sinh đến trường an toàn thì những vấn đề liên quan công tác phòng chống dịch Covid-19, giáo viên chưa tiêm, chưa tiêm đủ vắc xin, tình huống xử lý F0 trong trường học... được các cơ sở đặc biệt quan tâm.

Nêu ý kiến với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, đại diện Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng bày tỏ lo lắng khi nhiều cơ sở mầm non tư thục giải thể, nhiều giáo viên chuyển nghề, dẫn đến việc sẽ thiếu giáo viên đứng lớp. Cùng với đó, một số giáo viên thuộc diện F0, F1 cũng sẽ chưa thể đến trường dạy trực tiếp.

Theo Hướng dẫn liên ngành số 489/HDLN-SGDĐT-SYT ngày 28/2/2022 của Sở GD&ĐT và Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid- 19 khi học sinh trở lại trường học có tiêu chí “100% cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin”.

Điều này có nghĩa, giáo viên chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc xin sẽ không được đến trường dạy trực tiếp. Trong bối cảnh thiếu giáo viên mầm non trầm trọng, toàn huyện có 18 giáo viên mới tiêm mũi 1 và 1 giáo viên chưa tiêm (do có chỉ định của bác sỹ) thì có được đứng lớp hay không?

Trước thắc mắc này, ông Hoàng Hữu Trung - Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng - Khoa học Công nghệ (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Theo phương châm thích ứng, linh hoạt, hiệu quả, an toàn, Sở GD&ĐT đã trao đổi với Sở Y tế, qua đó có một số điều chỉnh.

Cụ thể, nếu giáo viên chưa tiêm vắc xin mà thời điểm hiện tại sức khỏe bình thường, không có triệu chứng mắc Covid-19 thì vẫn được phép đi dạy bình thường. Tuy nhiên, nhà trường cần nhắc nhở các trường hợp này đặc biệt nâng cao tinh thần cảnh giác, nếu có biểu hiện bất thường như sốt, ho, khói thể thì phải test ngay và tự giác báo cáo tình trạng để nhà trường có phương án thay người khi cần thiết.

Theo hướng dẫn liên ngành, khi phát hiện F0 trong lớp học, chỉ những em có tiếp xúc gần F0 mới nghỉ học trực tiếp để theo dõi 5 ngày, những em khác vẫn học bình thường. Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu trong lớp học có F0 thì cho toàn bộ trẻ trong lớp đó cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày. Điều này cũng sẽ không phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Do đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã báo cáo Sở Y tế và điều chỉnh phương án xử lý. Đó là thay vì áp dụng theo trang 11 của văn bản 489/HDLN-SGDĐT-SYT thì sẽ vận dụng quy định tại trang 9 của văn bản này (học sinh mầm non và học sinh phổ thông chung phương án xử lý).

Bà Hoàng Thanh Hương- Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết thêm: Tính đến thời điểm hiện tại các Phòng GD&ĐT chủ động chỉ đạo các cơ sở GDMN đã khắc phục rất nhiều khó khăn để chuẩn bị các điều kiện đón trẻ mầm non đi học.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở GDMN cần nắm vững và thực hiện tốt 2 văn bản: Hướng dẫn liên ngành số 489/HDLN-SGDĐT-SYT ngày 28/2/2022 và Phụ lục Hướng dẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em tại cơ sở GDMN kèm theo Công văn số 118/SGDĐT-GDMN ngày 17/1/2022.

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn ngành có gần 242.000 ca F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế và tại nhà; trong đó cấp học mầm non có trên 21.000 ca F0 (giáo viên là trên 8.300 ca, học sinh xấp xỉ 13.000 ca). Dù tình hình dịch Covd -19 trên địa bàn TP đã giảm nhưng ngành GD&ĐT xác định, công tác phòng chống dịch Covid- 19 vẫn là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi triển khai đưa trẻ đến trường.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên Hà Nội chưa tiêm vắc xin được đi dạy bình thường