Theo chương trình, sáng ngày 15/8, Bộ trưởng gặp gỡ với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng gặp gỡ giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên của các đại học, trường đại học.
Mới đây, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương Lương Văn Việt đã ký công văn gửi các phòng GD&ĐT, trường THPT; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Ngoại ngữ, Tin học tỉnh về việc tham dự Chương trình “Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục, đào tạo năm 2023”.
Theo đó, tại điểm cầu Sở GD&ĐT sẽ có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, đại biểu các sở ban ngành, Thường trực Công đoàn ngành Giáo dục và toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan Sở GD&ĐT.
Điểm cầu các cơ sở giáo dục (mỗi phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên là một điểm cầu). Tại các điểm cầu này, toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của cơ sở giáo dục sẽ có mặt.
Sở GD&ĐT Hải Dương đề nghị, các đơn vị nêu trên khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc.
Trước đó, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã có buổi đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục. Tại buổi đối thoại, ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Giai đoạn 2013-2023, tỉnh Hải Dương đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế tạo chuyển biến trong phát triển giáo dục và đào tạo cả về quy mô và chất lượng, tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Hải Dương liên tục là một trong trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, công tác phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, gắn với thực hiện Nghị quyết 29 cũng gặp nhiều khó khăn. Vai trò quản lý nhà nước, sự phối hợp của các ngành trong tham mưu xây dựng, quy hoạch, dự báo sự phát triển số lượng học sinh, áp lực về cơ sở vật chất, trường, lớp còn nhiều hạn chế.
Nhiều trường học hiện không đủ diện tích theo quy định hoặc không còn khả năng mở rộng khuôn viên tại chỗ, nhất là những trường trong khu vực đô thị, khu vực đông dân cư không còn quỹ đất để xây dựng, mở rộng trường.
Chất lượng giáo dục toàn diện ở một số cơ sở giáo dục, nhất là cơ sở giáo dục tư thục còn thấp, chưa được đánh giá đúng thực chất. Cơ cấu giáo viên giữa các môn học, cấp học chưa đồng bộ, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ tại địa phương, trường học. Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều. Công tác tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn.
Tỷ lệ giáo viên/lớp thấp hơn so với định mức tối đa của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cùng với chủ trương tinh giản biên chế dẫn đến các cơ sở giáo dục không bảo đảm đủ số lượng người làm việc theo quy mô lớp.
Ngoài ra, Hải Dương vẫn chưa thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; không có dự án đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp bằng nguồn vốn của nước ngoài. Công tác xã hội hoá gặp khó khăn do vướng quy định...
Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng nhấn mạnh, buổi đối thoại nêu rõ được những vấn đề cấp thiết, quan trọng, khó khăn, vướng mắc của ngành giáo dục và đào tạo để các cấp, các ngành thẳng thắn nhìn nhận, tìm biện pháp tháo gỡ, giải quyết theo đúng phạm vi, thẩm quyền.
Qua đó, giúp cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh cũng như cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các cơ quan chức năng có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh, đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển của đất nước…
Ngày 15/8/2023, Bộ GD&ĐT phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức sự kiện "Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục". Sự kiện được tổ chức trực tuyến để tất cả các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục cả nước có thể tham dự. Điểm cầu chính được đặt tại trụ sở cơ quan Bộ GD&ĐT, kết nối với các tỉnh, thành phố qua 63 điểm cầu của các Sở GD&ĐT và hơn 400 điểm cầu của các đại học, trường đại học.
Sự kiện là dịp để nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục được nói lên tâm tư, nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình công tác. Đây cũng là dịp để Bộ trưởng lắng nghe ý kiến phục vụ công tác quản lý, điều hành, hoàn thiện chính sách; động viên, chia sẻ với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên công tác trong ngành.