Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018–2025” (Đề án 33) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 30/10, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Giáo viên mầm non không chỉ là người dạy trẻ đọc, viết hay nhận biết thế giới xung quanh, mà là những người gieo mầm nhân cách đầu tiên cho con người Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: giáo viên mầm non phần lớn là phụ nữ - những người đảm đang, chịu thương chịu khó, tỉ mỉ, sáng tạo và đầy trách nhiệm. "Đó là lực lượng có rất nhiều tiềm năng, rất nhiều khả năng nếu được khơi gợi và tạo điều kiện phát huy", Thứ trưởng nói.
Tại hội nghị, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Hải Phòng cho biết, việc triển khai Đề án 33 thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực, thể hiện tinh thần chủ động và trách nhiệm của đội ngũ giáo viên mầm non ở cơ sở.
Các địa phương ghi nhận, dù điểm xuất phát còn thấp, phần lớn giáo viên là nữ, điều kiện thời gian và hoàn cảnh còn nhiều hạn chế, nhưng khi được tập huấn với nội dung và phương thức phù hợp, kết quả đạt được rất rõ nét. Đại diện Sở GD&ĐT Vĩnh Long chia sẻ, điều quan trọng không chỉ nằm ở những con số báo cáo, mà ở sự thay đổi trong văn hóa chuyên môn, trong cách làm việc và tinh thần học tập của các cô giáo.
Nhiều mô hình ứng dụng chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vĩnh Long và các địa phương khác đã chứng minh hiệu quả của các khóa tập huấn. Những kết quả này cho thấy, khi được quan tâm và tạo điều kiện đúng mức, giáo viên mầm non hoàn toàn có thể phát huy năng lực, sáng tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cần chính sách xứng đáng và đào tạo thực chất cho giáo viên mầm non
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng và những yêu cầu cấp thiết đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trên cả nước.
Giáo dục mầm non là bậc học đặc thù, nơi các thầy cô không chỉ dạy dỗ mà còn chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa trẻ trong giai đoạn hình thành nhân cách đầu đời. Thứ trưởng chia sẻ: "Thời gian các cháu ở với thầy cô là cả ngày, thậm chí còn nhiều hơn ở với bố mẹ. Sự ảnh hưởng của các cô giáo là rất lớn, thẩm thấu vào từng giờ, từng ngày".
Vì vậy, việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của giáo viên mầm non là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất. Ông cho rằng nghề giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là một nghề để mưu sinh mà phải được nhìn nhận là một sứ mệnh, đòi hỏi người làm nghề phải thực sự yêu trẻ, có trái tim nhân hậu và khả năng kiềm chế cảm xúc lớn trước nhiều áp lực.
Từ nhận thức đó, Thứ trưởng đề nghị cần có những chính sách cụ thể, thiết thực để thu hút người giỏi vào ngành, đồng thời đảm bảo chế độ đãi ngộ để giáo viên yên tâm công tác.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, ông yêu cầu các cơ sở sư phạm rà soát, cập nhật chương trình, bảo đảm nội dung bám sát thực tiễn. Đặc biệt, cần thay đổi tư duy đào tạo, hướng tới "biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo". Sinh viên sư phạm mầm non phải được rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu, cùng các kỹ năng như chuyển đổi số và kiểm định chất lượng ngay từ khi còn học tập.
Đối với các địa phương, Thứ trưởng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo nắm chắc đội ngũ, phát huy lực lượng cốt cán, chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành chính sách đặc thù về đãi ngộ và đầu tư cơ sở vật chất. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tổng hợp kiến nghị, tham mưu Chính phủ các chính sách vĩ mô, nhằm chăm lo tốt hơn cho đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non - những người đang trực tiếp gieo mầm cho tương lai đất nước.