Môn Văn không chỉ là việc tầm chương trích cú, gọt câu tỉa chữ mà cần trở thành công cụ để phát triển con người, bồi đắp tâm hồn, nhân cách con người".
Tuy nhiên, theo cô Hương, quá trình dạy, học luôn đi liền với quá trình kiểm tra đánh giá. Việc thực hiện chương trình GDPT 2018 cấp học THPT đã triển khai thay SGK mới được một năm. Năm học 2023-2024 là năm thứ hai. Giáo viên Hải Phòng mong muốn Bộ sẽ sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể, có tính định hướng về kì thi tốt nghiệp THPT 2025. Từ đó, các nhà trường sẽ có những kế hoạch và giải pháp phù hợp để tổ chức dạy và học đáp ứng yêu cầu của kì thi trong thời gian tới.
Thực hiện chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục huyện Tiên Lãng đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên, "cái khó bó cái khôn", toàn huyện hiện thiếu nhiều giáo viên. Trong đó cấp tiểu học thiếu nhiều nhất là hơn 100 giáo viên văn hoá. Khó khăn nhất là hàng năm huyện có chính sách tuyển nhân lực cho ngành nhưng không có nguồn tuyển hoặc nếu có thì rất ít, không đủ chỉ tiêu.
Cần quan tâm hơn nữa đến đời sống giáo viên để thầy cô yên tâm cống hiến với nghề. |
Theo ông Cao Văn Rôi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tiên Lãng, hiện nay tình trạng giáo viên bỏ nghề có xu hướng tăng. Cuối năm 2022, ngành Giáo dục huyện có khoảng 30 thầy cô xin nghỉ việc, trong đó phần nhiều là giáo viên mầm non. Nguyên nhân chủ yếu do đời sống nhà giáo có nhiều khó khăn, mặt bằng thu nhập chung từ nghề thấp, đặc biệt giáo viên mầm non công việc đặc thù vất vả.
Ông Rôi cho rằng, giáo viên mong muốn được quan tâm về cơ chế, chính sách, chế độ tiền lương và phụ cấp tăng lên để thầy cô sống được bằng chính nghề của mình.
Theo ông Nguyễn Văn Năng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thuỷ Nguyên, toàn huyện hiện vẫn thiếu đội ngũ tuy vậy các nhà trường chủ động hợp đồng theo quy định.
Đội ngũ giáo viên văn hoá cấp tiểu học cơ bản đủ, chỉ thiếu giáo viên Tin học và tiếng Anh. Cấp THCS thiếu giáo viên rải ở các bộ môn, huyện giao nhà trường rà soát chủ động hợp đồng, đảm bảo quyền lợi người lao động.
Đặc biệt, giáo viên mầm non theo định biên thiếu 80 người, trong khi nguồn tuyển ít. Chế độ giáo viên mầm non còn thấp, đời sống phụ thuộc nhiều vào cơ chế chính sách. Tuy vậy, hiệu trưởng các nhà trường cần có cách quản lý linh hoạt, mềm dẻo, hiệu quả để giáo viên được phát huy khả năng của mình.