Giáo viên Mỹ phải đi giao pizza để đủ sống

08/03/2023, 10:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo viên ở Mỹ nhận mức lương thấp hơn nhiều so với mức lương đủ sống ở mọi tiểu bang. Nhiều người phải từ bỏ công việc, hoặc chấp nhận làm thêm để đủ sống.

Mức lương thấp là một phần lý do khiến nhiều giáo viên Mỹ bỏ việc trong 3 năm qua. Ảnh: Shutterstock.

Theo Yahoo News, Alexis Longcrier là giáo viên dạy Tiếng Anh ở Texas (Mỹ). Sau khi kết thúc giờ dạy ở trường, vào buổi tối, Longcrier khoác lên mình bộ đồng phục nhân viên giao hàng, trèo lên xe và bắt đầu đi giao bánh pizza.

Trong video chia sẻ trên mạng xã hội, Longcrier nói rằng đây là công việc cô buộc phải làm thay vì muốn làm.

"Tôi là một giáo viên toàn thời gian. Bây giờ là 20h và tôi đang đi giao pizza. Tôi buộc phải làm điều này bởi không thể sống bằng đồng lương giáo viên của mình", Longcrier nói.

Theo Dailydot, trong nhiều năm, giáo viên ở Mỹ đấu tranh đòi tăng lương. Tuy nhiên, dữ liệu từ OECD cho thấy năm 2019, mức lương khởi điểm trung bình cho một giáo viên ở Mỹ chỉ là 39.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức lương đủ sống ở mọi tiểu bang.

Tương tự, dữ liệu từ USAFacts chỉ ra năm 2021, mức lương trung bình của giáo viên trường công lập ở Mỹ là 65.090 - chỉ tăng 1,49% (tương đương 957 USD) so với năm 2020.

Mức lương thấp là một phần lý do khiến nhiều giáo viên Mỹ bỏ việc trong 3 năm qua. Nhiều người ở lại buộc phải làm thêm 2-3 công việc. Một cuộc khảo sát năm 2021 của dự án Lương giáo viên cho thấy 82% giáo viên được hỏi cho biết họ từng làm nhiều công việc để đủ sống.

“Mọi người luôn nói về những giáo viên muốn ra đi, còn những người muốn ở lại nhưng không đủ khả năng thì sao?”, Longcrier nói.

Sau khi clip của cô lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều ý kiến ủng hộ xuất hiện.

"Giáo viên xứng đáng với mức lương đủ sống, công việc của họ rất quan trọng”, một người dùng bình luận.

“Giáo viên là một công việc quan trọng trong tương lai, nhưng họ không được trả mức lương xứng đáng. Chúng ta cần phải thay đổi việc này", một người khác nói.

Không những thế, ngay cả các giáo viên khác cũng tham gia vào chủ đề này. Điều đáng buồn, một người đã thừa nhận tiền lương là lý do khiến họ từ bỏ ước mơ trở thành giáo viên.

“Tôi là một giáo viên có bằng thạc sĩ, tôi phải làm thêm công việc bán thời gian, thậm chí bán cả huyết tương của mình để kiếm sống”, một giáo viên nói.

“Tôi từng muốn trở thành giáo viên cho đến khi biết mức lương. Tôi sẽ không thể tồn tại và trả các khoản vay sinh viên với số tiền đó”, một người bình luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên Mỹ phải đi giao pizza để đủ sống