Chính sách giáo dục

Giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi xét thăng hạng?

10/12/2025 12:30

Trong thời gian các địa phương đang triển khai xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên, nhiều thầy cô băn khoăn liệu có phải nộp lại các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học hay không.

Giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi xét thăng hạng? - 1
Giáo viên cần có khả năng sử dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ trong hoạt động nghề nghiệp và theo yêu cầu vị trí việc làm (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Câu hỏi này xuất phát từ những yêu cầu khác nhau giữa các địa phương, cơ sở giáo dục khiến giáo viên lo lắng về quy định áp dụng không thống nhất.

Trước đó, vào tháng 5, nhiều giáo viên tại tỉnh Hà Nam (cũ) bức xúc khi Sở GD&ĐT địa phương yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ như điều kiện để tham gia xét thăng hạng, khiến nhiều hồ sơ bị kéo dài hoặc phải hoàn thiện thêm giấy tờ.

Theo Bộ GD&ĐT trước năm 2021, chứng chỉ ngoại ngữ và tin học từng là tiêu chí bắt buộc đối với giáo viên khi bổ nhiệm và thăng hạng. Tuy nhiên, quy định này đã được bỏ từ năm 2021, nhằm giảm áp lực chứng chỉ cho đội ngũ nhà giáo.

Điều chỉnh này để phù hợp với quy định về chuẩn đầu ra ngoại ngữ và nghị quyết của Quốc hội năm 2019, tương tự với công chức, viên chức ngành khác.

Thay vào đó, thầy cô chỉ cần "có khả năng" sử dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ trong hoạt động nghề nghiệp và theo yêu cầu vị trí việc làm.

Nếu không dùng chứng chỉ, hiệu trưởng có thể xác nhận vào biên bản đánh giá, nhận xét về khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn của thầy cô. Biên bản này do tổ chuyên môn hoặc tổ bộ môn lập.

Trường hợp chuẩn đầu ra ngoại ngữ trong bằng tốt nghiệp của giáo viên cao hơn tiêu chuẩn mà vị trí việc làm yêu cầu, các trường có thể dùng thêm căn cứ này.

Tại Hội nghị giao ban chuyên môn giáo dục phổ thông giữa học kỳ 1 năm học 2025-2026 của Sở GD&ĐT TPHCM ngày 9/12 vấn đề này cũng được nêu ra.

Ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Sở GD&ĐT TPHCM - cho biết, về xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên, thẩm quyền của phường, xã sẽ rà soát các trường học mà phường, xã quản lý; còn hiệu trưởng thì rà soát giáo viên tại trường theo đúng quy định.

“Với việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, nếu yêu cầu giáo viên cần cung cấp minh chứng là các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không có cơ sở”, ông Lộc cho hay.

Thay vào đó, các hiệu trưởng cần căn cứ vào vị trí việc làm của giáo viên đã được phê duyệt trong đề án vị trí việc làm của trường, xác định những yêu cầu có liên quan đến năng lực về ngoại ngữ, tin học.

Cuối tháng 11, Bộ GD&ĐT đã có công văn 7723 yêu cầu các tỉnh rà soát việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Theo đó, một số tỉnh theo phân chia địa giới hành chính cũ trong giai đoạn 2016-2025 chưa từng tổ chức thăng hạng cho giáo viên. Một số địa phương đã xây dựng đề án thăng hạng giáo viên cho giai đoạn 2024-2025 nhưng đề án chưa được phê duyệt hoặc đã phê duyệt nhưng chưa triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, một số tỉnh khác thực hiện việc thăng hạng chưa đồng bộ giữa các cấp học và giữa các đơn vị hành chính trong cùng địa phương.

Giáo viên ở TPHCM cần những điều kiện gì để được xét thăng hạng?

Ngành giáo dục TPHCM đang thực hiện rà soát, lập danh sách những người đủ điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Cụ thể, Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị rà soát, thống kê và báo cáo về sở các trường hợp đủ điều kiện xét thăng hạng giáo viên từ hạng II lên hạng I và từ hạng III lên hạng II.

Sở GD&ĐT TPHCM hướng dẫn viên chức chỉ được đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp liền kề cao hơn khi đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện sau:

Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp; có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời gian xử lý kỷ luật; không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định.

- Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhiệm chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn liền kề hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp.

- Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác của tiêu chuẩn chức năng nghề nghiệp dự xét thăng hạng theo quy định.

- Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu giữ chức danh nghề nghiệp hạng dưới liền kề theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng.

Trường hợp tính theo thời gian tương đương, viên chức phải có ít nhất 12 tháng giữ chức danh nghề nghiệp ở hạng liền kề thấp hơn so với hạng đăng ký dự xét, tính đến ngày kết thúc thời hạn nộp hồ sơ thăng hạng.

Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/giao-duc/giao-vien-phai-co-chung-chi-ngoai-ngu-tin-hoc-khi-xet-thang-hang-20251210022350033.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/giao-duc/giao-vien-phai-co-chung-chi-ngoai-ngu-tin-hoc-khi-xet-thang-hang-20251210022350033.htm
Bài liên quan
Tuyển dụng giáo viên: 'Kẹt' nguồn nhân lực
Sơn La đang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại vùng cao nhưng quá trình tuyển dụng vẫn gặp nhiều rào cản do nguồn nhân lực hạn chế, đặc biệt ở các môn đặc thù.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi xét thăng hạng?