Theo khảo sát, 74% giáo viên cho biết họ phải dành nhiều thời gian để thiết kế giáo án “chất lượng cao” hấp dẫn và hiệu quả cho học sinh hơn trước. 47% đã phải dạy ở trong lớp học hơn 40 giờ một tuần, chưa kể thời gian soạn giáo án. Trong khi, 60% giáo viên phàn nàn khi có thêm quá nhiều công việc ngoài giờ học bình thường. Hơn 70% giáo viên phải thực hiện “nhiệm vụ không liên quan đến giảng dạy”. Điều này đã chiếm quá nhiều năng lượng, nhưng họ không nói rõ muốn được cải thiện vấn đề này như thế nào.
Khi nói đến tác động của chính sách “giảm hai lần” đối với giáo viên Trung Quốc, kết quả của cuộc khảo sát không nằm ngoài dự đoán. Sau khi loại bỏ các công ty dạy thêm tư nhân, gánh nặng chăm sóc trẻ sau giờ học và học ngoại khóa đương nhiên đổ lên vai phụ huynh và nhà trường.
74% giáo viên cho biết họ phải dành nhiều thời gian hơn để thiết kế bài giảng “chất lượng cao” hấp dẫn và hiệu quả cho học sinh. Ảnh: Igniterecruitmentcn |
Tại các thành phố như Thượng Hải và Bắc Kinh, các chương trình do chính phủ tài trợ đã được thành lập để lấp đầy khoảng trống trong thời gian học sinh ở trường. Trên các nền tảng dạy kèm trực tuyến do các cơ quan giáo dục địa phương xây dựng, học sinh được giáo viên tại trường cấp quyền truy cập vào dịch vụ dạy kèm miễn phí và các video quay trước của các lớp học.
Mặc dù sự tham gia không phải là bắt buộc đối với giáo viên, nhưng những người tham gia nền tảng được hứa hẹn sẽ có lợi ích tài chính và triển vọng thăng tiến tốt hơn dựa trên kết quả hoạt động của họ. Ví dụ, ở Bắc Kinh, giáo viên được thông báo, họ có thể kiếm được khoản thù lao lên tới 50 nghìn tệ (khoảng 173 triệu đồng) mỗi học kỳ cho việc dạy kèm trên các nền tảng đó.
Tuy nhiên, cuộc khảo sát đã phát hiện ra, phần thưởng tài chính không thành hiện thực đối với tất cả giáo viên. Khoảng 12,7% trường học cho biết, họ không nhận được tài trợ để chi trả hợp lý cho công việc của giáo viên trong các chương trình sau giờ học chính khoá. Gần 20% giáo viên cho biết, họ chưa nhận được tiền bồi dưỡng cho việc giảng dạy trên các nền tảng do ngành giáo dục phát động.
Cuối cùng, nhiều phụ huynh cho rằng, cuộc cải cách của ngành giáo dục mới đạt được mục tiêu một phần, đó là khiến học sinh ít phải học, làm việc hơn và ngủ nhiều hơn. Nó dường như đã không thay đổi cơ bản bản chất cạnh tranh của hệ thống giáo dục Trung Quốc và loại bỏ sự lo lắng của phụ huynh về cường độ học tập của con cái họ. Hơn một nửa số học sinh cho rằng, “kỳ vọng của gia đình” là nguyên nhân chính khiến các em căng thẳng. Thực tế là, hơn 90% phụ huynh cho biết, họ muốn con mình được vào học đại học. Khoảng 30% phụ huynh phản đối mạnh mẽ các chương trình đào tạo nghề nghiệp, mặc dù Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện hệ thống trường này để thu hút người học.