Giáo viên trường chuyên thích ứng nhanh với Chương trình mới

Hồ Phúc | 21/03/2023, 14:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có buổi làm việc tại Trường THPT Chuyên Quang Trung (Bình Phước).

Ngày 21/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội dẫn đầu đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) tại Trường THPT Chuyên Quang Trung.

Nhà trường chủ động

Tại buổi làm việc, ông Hà Văn Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Quang Trung cho biết, chương trình mới đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GDPT, phù hợp với đặc điểm của địa phương và nhà trường, cũng như khả năng tiếp thu của học sinh.

Trường THPT Chuyên Quang Trung đã chủ động, tập trung xây dựng kế hoạch giáo dục ngay từ đầu năm học, theo đúng hướng dẫn cấp trên. Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục cho bộ môn, đặc biệt chú ý đến kế hoạch giáo dục cho lớp 10.

 Giáo viên trường chuyên thích ứng nhanh với Chương trình mới ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Thầy Quyền cho biết, nhà trường đã triển khai và yêu cầu toàn thể giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích giáo viên dạy học theo các phương pháp mới. Phần lớn giáo viên trong nhà trường đã nắm vững, tích cực, đổi mới phương pháp dạy học và triển khai rất tốt.

“Nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên, khuyến khích giáo viên tự đào tạo, tự học nâng chuẩn. Sinh hoạt nhà trường, sinh hoạt tổ luôn phải chú trọng phát huy hết sở trường của từng giáo viên. Nhà trường cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường học”, thầy Quyền thông tin.

Cũng theo thầy Quyền, chất lượng sách giáo khoa in ấn tốt, nhiều tranh ảnh minh họa. Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng tinh thần đổi mới giáo dục, đáp ứng tốt nhu cầu tự học của học sinh, là nguồn tư liệu tốt cho giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học. Giá sách giáo khoa phù hợp với mức sống của phụ huynh học sinh nhà trường.

“Với việc lựa chọn sách giáo khoa, trường tổ chức cho giáo viên đọc, nhận xét trên từng bộ sách, tiến hành bỏ phiếu kín đề xuất chọn sách của từng giáo viên, trên cơ sở kiểm phiếu, tổ thống nhất đề nghị lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp nhất gửi trường. Đồng thời trường cũng thành lập hội đồng lựa chọn, thống nhất bộ sách của mỗi môn. Nhà trường không giới thiệu, không yêu cầu học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo. Học sinh có nhu cầu nâng cao trình độ thì có thể tham khảo sách trong thư viện hoặc tự mua”, ông Quyền nhấn mạnh.

Chất lượng giáo viên nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng tốt việc triển khai chương trình mới. Việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên được nhà trường chú trọng, trong tất cả các sinh hoạt hội đồng luôn có mục thực hiện Chương trình GDPT 2018. 100% cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đã tham gia và hoàn thành bồi dưỡng đại trà modul 1,2,3 về thực hiện Chương trình GDPT 2018 và bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 10.

 Giáo viên trường chuyên thích ứng nhanh với Chương trình mới ảnh 2

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại phòng thí nghiệm Hóa của Trường THPT Chuyên Quang Trung.

Giáo viên tích cực đón đầu đổi mới

Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Quang Trung, công tác tuyên truyền của nhà trường được thực hiện liên tục, thông qua nhiều kênh khác nhau, giúp cho toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường, cũng như học sinh, phụ huynh nắm được sự cần thiết phải đổi mới chương trình giáo dục.

“Hiện tại, phần lớn giáo viên nhà trường đã thích ứng tốt trong việc thay đổi phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá tích cực. Trong dạy học, thầy cô luôn phát huy phẩm chất năng lực học sinh. Nhờ đó mà các em đã dần quen với chương trình mới, tích cực chủ động trong việc học tập, năng động trong các phong trào của trường”, thầy Quyền nhấn mạnh.

 Giáo viên trường chuyên thích ứng nhanh với Chương trình mới ảnh 3

Thầy Hà Văn Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Quang Trung báo cáo với đoàn giám sát.

Cô Nguyễn Thị Kim Phụng, giáo viên môn Địa lý Trường THPT Chuyên Quang Trung, trực tiếp dạy lớp 10 cho biết, với chương trình GDPT 2018 giáo viên chủ động lựa chọn sách giáo khoa. Việc này giúp giáo viên chủ động về cả phương pháp và mục đích giảng dạy.

Cũng theo cô Phụng, môn Địa lý có 2 phần gồm: Địa lý tự nhiên và Địa lý kinh tế xã hội. Trong phần Địa lý kinh tế xã hội, sách giáo khoa mới đã đáp ứng được nhiều vấn đề mới, cập nhập và liên hệ thực tiễn. Phần Địa lý tự nhiên có giảm tải hơn so với trước đây, hình thức trình bày hấp dẫn, chương trình đa dạng, phong phú, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức cũng như làm tăng khả năng sáng tạo đối với môn học.

“Giáo viên phải chủ động thì mới dạy được học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức. Trong quá trình thực hiện bước đầu các thầy cô trong tổ cũng gặp phải một số khó khăn, tuy nhiên chúng tôi đã luôn chủ động, đón đầu đổi mới, cập nhật, tích lũy, sáng tạo trong mỗi tiết học để nâng cao chất lượng giảng dạy”, cô Phụng cho hay.

Tương tự, cô Cao Thị Hoan, giáo viên dạy môn Ngữ văn lớp 10 cho rằng, với chương trình mới thì môn Ngữ văn như được “thay máu”. Mới tiếp xúc với Chương trình GDPT 2018 giáo viên cũng khá lo lắng, tuy nhiên sau khi vào dạy trực tiếp thì thầy cô rất hứng thú. Trong quá trình giảng dạy, qua khảo sát, học sinh đều chia sẻ môn Ngữ văn khác với trước đây, các em hào hứng tiếp cận môn học.

 Giáo viên trường chuyên thích ứng nhanh với Chương trình mới ảnh 4

Giáo viên Trường THPT Chuyên Quang Trung chia sẻ tại buổi làm việc.

“Giáo viên không gặp phải nhiều khó khăn khi thực hiện giảng dạy chương trình mới. Lúc đầu cũng có bỡ ngỡ, nhưng sau đó thầy cô trong tổ trao đổi, chia sẻ và đưa ra các phương pháp nên dần dần chúng tôi tiếp cận và dạy học thuận lợi”, cô Hoan chia sẻ.

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ghi nhận những thành tích của Trường chuyên Quang Trung trong những năm qua. Các thầy cô giáo đã có những ý kiến chia sẻ về việc đã làm và dự kiến sắp tới triển khai thực hiện, để việc triển khai Chương trình GDPT 2018 thực sự thành công nổi bật trong một trường chuyên.

“Việc triển khai chương trình GDPT 2018 cần một sự quyết tâm rất lớn. Trên con đường đổi mới thầy cô phải thận trọng trong những bước đi, chậm nhưng mà chắc. Trong đổi mới rất cần sự chia sẻ học hỏi lẫn nhau về mô hình, cách làm... giữa Trường chuyên Quang Trung và hệ thống các trường phổ thông trên địa bàn, giúp chúng ta có những bước đi nhanh hơn.

Mong rằng Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước xây dựng được sự kết nối giữa các tổ bộ môn các trường trên địa bàn, để thầy cô chia sẻ từ kế hoạch bài dạy, đến kinh nghiệm,… nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình GDPT 2018”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội gửi gắm.

Bài liên quan
Chủ tịch Triều Tiên giám sát vụ thử rocket phóng loạt
Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 26/4 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã thị sát vụ thử rocket phóng loạt 240 mm được sản xuất bởi một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên trường chuyên thích ứng nhanh với Chương trình mới