Gieo mầm hạnh phúc trong trường học hạnh phúc

Lan Anh | 19/06/2022, 18:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 19/6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Chương trình “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo” và “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”.

Các đại biểu chia sẻ tại chương trìnhCác đại biểu chia sẻ tại chương trình

Chương trình được tổ chức tại điểm cầu S7 Đài Truyền hình Việt Nam, Hà Nội kết nối với 4 điểm cầu Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Vĩnh Long, Hải Phòng. Tại điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết: Trong những năm qua ngành Giáo dục đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo, quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng và tham mưu ban hành cơ chế chính sách chăm lo phát triển đội ngũ.

Đồng hành cùng với Bộ nhiều năm qua, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát huy cao nhất vai trò của nhà giáo, người lao động, xây dựng các nhà trường và đã đóng góp quan trọng vào sự đổi mới của toàn ngành.

Đại biểu tại điểm cầu Hà Nội

Năm 2019, đứng trước tình hình thực tiễn với những yêu cầu mới và đòi hỏi về kỹ năng của nhà giáo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ban hành Kế hoạch 103 với những giải pháp triển khai nhằm “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động”.

Ngay sau đó Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo lãnh đạo các Sở GD&ĐT lãnh đạo các đại học, các trường đại học, các trường CĐSP và các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai, tổ chức thực hiện. Trong đó điểm nhấn là xây dựng các “Trường học hạnh phúc” - bắt đầu từ sự thay đổi của mỗi cán bộ quản lý, mỗi nhà giáo, người lao động trong các nhà trường.

Bộ GD&ĐT đánh giá cao tính hiệu quả của kế hoạch 103, được các trường học từ mầm non đến đại học triển khai thực hiện với mức độ khác nhau và bước đầu đã đạt được kết quả tích cực, tạo chuyển biến mới trong nhận thức và hành vi ứng xử của các thầy cô giáo và các nhà trường.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã thực hiện như tổ chức cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” nhằm phát hiện, lan tỏa, nhân rộng các gương nhà giáo nỗ lực, cố gắng, gương mẫu được học sinh, sinh viên ghi lại thành tác phẩm tham dự thi và đã được tổ chức tổng kết vào dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm vô cùng ý nghĩa.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Chương trình

Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ để “Thầy cô sẵn sàng thay đổi vì một Trường học hạnh phúc”. Trong 3 năm qua, “Trường học hạnh phúc” đã được các trường học đón nhận và triển khai. Các thầy cô giáo có thêm năng lực, năng lượng, được truyền cảm hứng để tự tin hơn, sáng tạo xử lý hiệu quả trước các tình huống sư phạm ngày càng đa dạng phức tạp. Tinh thần “Trường học hạnh phúc” đã được lan tỏa.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Giáo dục các cấp, của các cơ quan liên quan, của các Sở GD&ĐT, các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục và các thầy cô giáo đã tích cực triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch 103 trong thời gian qua.

Đại diện các điểm cầu chia sẻ thông tin

Đồng thời đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT chỉ đạo, triển khai các giải pháp “Tăng cường năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động” gắn với Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” trong thời gian tới, đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả và có tác động mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp đổi mới, căn bản toàn diện GD-ĐT.

Tại chương trình, các chuyên gia và khách mời đã chia sẻ những quan điểm của mình về Trường học hạnh phúc, một trong những giải pháp thể hiện rõ tính hiệu quả trong quá trình triển khai Kế hoạch 103 về “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo. Cùng với đó, các thầy cô cũng đã chia sẻ những kỷ niệm của mình về Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”, cuộc thi được tổ chức trong suốt 3 năm qua đã được các em học sinh, sinh viên tham gia một cách tích cực nhằm khắc họa những hình ảnh các thầy cô giáo, những tấm gương đẹp, những tấm lòng vì học sinh thân yêu.

Xem chương trình tại đây:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gieo mầm hạnh phúc trong trường học hạnh phúc