Giới chức Kherson công bố thiệt hại ban đầu vụ vỡ đập

11/06/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chức ở khu vực do Nga kiểm soát tại vùng Kherson đã đưa ra ước tính ban đầu về thiệt hại do đập thủy điện Kakhovka bị phá hủy, đồng thời nói rằng con số ước tính này vẫn cách xa so với thực tế.

Giới chức Kherson công bố thiệt hại ban đầu vụ vỡ đập - 1

Một khu vực bị ngập nặng sau vụ vỡ đập Kakhovka. Ảnh: Reuters

Trong một bài đăng trên kênh Telegram vào ngày 10/6, ông Andrey Alekseenko, người đứng đầu chính quyền Kherson do Nga thiết lập, viết rằng, tính toán sơ bộ cho thấy, thiệt hại do vụ vỡ đập Kakhovka lên tới 11,5 tỷ rúp (gần 140 triệu USD). 

"Con số trên có thể khác xa con số thực tế", ông Alekseenko viết. 

Người đứng đầu chính quyền thân Nga ở Kherson cho biết thêm rằng, các nhà khảo sát đặc biệt đang đi kiểm tra thực tế ở các hộ gia đình để ước tính thiệt hại trong từng trường hợp riêng lẻ mà chính quyền sẽ hỗ trợ họ một khoản tiền. 

Ông Alekseenko cũng lưu ý, các lực lượng cứu hộ khẩn cấp của Nga đang tích cực làm việc để giải cứu người sống sót trong khu vực và khử trùng những nơi nước đã rút. 

Ngày 10/6, ông Vladimir Saldo, quyền thống đốc vùng Kherson do Nga thiết lập, cáo buộc quân đội Ukraine tấn công một số nơi trú ẩn tạm thời của những người sơ tán sau vụ vỡ đập Kakhovka. 

Theo ông Saldo, cuộc tấn công xảy ra lúc 5h sáng. Kiev được cho là đã sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp để nhằm vào một số nơi trú ẩn tạm thời ở tả ngạn sông Dnipro. Ít nhất một phụ nữ thiệt mạng. 

Ngày 8/6, ông Vladimir Leontyev, thị trưởng thành phố Novaya Kakhovka (nơi có đập Kakhovka), cho biết, có 5 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương trong vụ vỡ đập Kakhovka. 

Novaya Kakhovka nằm ở tả ngạn sông Dnipro, nơi các lực lượng Nga kiểm soát, trong khi Ukraine nắm giữ bờ đối diện. Các quan chức Ukraine cho biết, đã có trường hợp tử vong vì nước ngập ở hữu ngạn sông Dnipro.

Hôm 7/6, bình luận về việc đập Kakhovka bị phá hủy, ông Putin cáo buộc Ukraine và phương Tây đang liều lĩnh đánh cược khi có xu hướng leo thang nguy hiểm. Tổng thống Nga mô tả vụ việc là "hành động man rợ". 

Ukraine khẳng định quân đội nước này không thể phá hủy đập Kakhovka vì nó nằm ở khu vực do Nga kiểm soát. Các quan chức Ukraine nhấn mạnh không có tên lửa nào mà Kiev sở hữu có thể gây ra thiệt hại lớn cho đập vì nó được thiết kế để chịu được một cuộc tấn công hạt nhân. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới chức Kherson công bố thiệt hại ban đầu vụ vỡ đập