Giọt nước mắt Suarez

03/12/2022, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Luis Suarez biết rằng kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của anh sẽ kết thúc theo cách cay đắng nhất.

Khi Hwang Hee-chan ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Hàn Quốc ở trận đấu cùng giờ với Bồ Đào Nha tối 2/12 (giờ Hà Nội), Uruguay vẫn còn cơ hội. Hiệp hai trận đấu giữa đại diện Nam Mỹ và Ghana bắt đầu sau trận của Hàn Quốc gần 10 phút vì thời gian bù giờ ở hiệp một.

Nhưng bên ngoài sân, Suarez đã khóc. Tiền đạo người Uruguay là người hiểu hơn hết sự nghiệt ngã của bóng đá, đặc biệt khi bạn không thể tự định đoạt số phận bản thân. Uruguay đã không thể tự quyết số phận của mình và cái giá họ phải trả rất đắt.

Nỗi cay đắng

Suarez là một trong hai cầu thủ Uruguay chơi hay nhất trận đấu với Ghana, bên cạnh Giorgian de Arrascaeta, người lập cú đúp. Trái ngược với màn trình diễn có phần nặng nề và nhạt nhòa hai trận trước, Suarez thi đấu nổi bật trên hàng công Uruguay. Anh xử lý bóng khéo léo, di chuyển thông minh và để lại dấu ấn trong cả hai bàn thắng của đội nhà.

Luis Suarez anh 1

Suarez chơi hay khi đối đầu Ghana ở World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Pha đi bóng đẳng cấp rồi dứt điểm trong vùng cấm của Suarez đầu trận tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn mở tỷ số. Ngay sau đó, đường chuyền bổng ngẫu hứng của Suarez giúp Arrascaeta volley đẹp mắt nâng tỷ số lên 2-0.

Suarez dường như chơi hay hơn khi gặp Ghana, đội tuyển xem anh không khác gì kẻ thù sau tứ kết World Cup 2010. Cũng có thể vì tiền đạo 35 tuổi hiểu rằng nếu anh không rực sáng ở lượt cuối, Uruguay sẽ không còn cơ hội tại World Cup 2022. Họ buộc phải thắng Ghana và cầu mong Bồ Đào Nha không thua Hàn Quốc.

Vế đầu tiên, Suarez và các đồng đội đã làm được. Thực tế, nếu Uruguay ghi thêm một bàn vào lưới Ghana để giành chiến thắng 3-0, họ sẽ là đội đi tiếp nhờ hơn Hàn Quốc hiệu số bàn thắng bại. Nhưng Ghana không để điều đó xảy ra.

Lẽ thường, không đội bóng nào muốn để thủng lưới nhưng Ghana còn có động lực nhiều hơn để ngăn cản Uruguay ghi bàn. Họ chưa bao giờ quên những gì đã xảy ra ở tứ kết World Cup 2010.

Suarez cũng không quên. Trước trận đấu với Ghana, anh bảo mình không xin lỗi vì đã nhận trừng phạt cho hành vi dùng tay chơi bóng ở trận tứ kết năm đó. "Tôi đâu phải là người đá hỏng penalty", anh nói. "Nếu là cầu thủ Ghana ở vào tình thế của tôi, họ cũng làm vậy thôi". Bóng đá có những luật lệ rõ ràng và Suarez chắc chắn không chút ăn năn về hành động bị cho là "chơi bẩn" của mình 12 năm trước. Để đội bóng của mình giành chiến thắng, nhiều cầu thủ sẵn sàng làm tất cả.

Khi khuôn mặt buồn thảm của Suarez được chiếu trên màn hình lớn ở sân Al Janoub, cảnh tượng đau khổ ấy khiến những người hâm mộ Ghana lộ rõ vẻ thích thú. Đó dường như là niềm vui an ủi lớn nhất của họ vào cuối ngày, sau khi đã chứng kiến đội nhà chơi một trận đấu tệ trước đối thủ nhiều duyên nợ.

Hàng thủ Ghana gần như bất lực trong việc phong tỏa Suarez, người đã nói rằng con trai mình sẽ cảm thấy buồn khi chứng kiến Uruguay không thắng hai trận trước. "Trước trận đấu, tôi nghĩ rằng thật buồn khi con trai út của tôi đã xem cha nó chơi kỳ World Cup thứ 4 trong sự nghiệp, nhưng nó không thấy tôi thắng một trận nào" Suarez nói sau trận. "Chúng tôi đã thắng, nhưng con trai tôi đã rời sân với hình ảnh buồn bã".

Suarez biết anh gần như không còn cơ hội để dự kỳ World Cup 4 năm tới. Ngay cả việc đảm bảo thể lực và phong độ cho giải đấu tại Qatar cũng đã là một nỗ lực đáng khen của cựu sao Barca. Anh sẵn sàng giảm thu nhập và ký hợp đồng ngắn hạn với đội bóng ở quê nhà Uruguay để có thời gian thi đấu.

Lời chia tay của thế hệ tài năng

Dù chơi rất hay trước Ghana, Suarez cũng bị HLV thay ra sau hơn một giờ đồng hồ thi đấu vì thể lực sa sút nhiều. Nếu Suarez còn thi đấu trên sân, liệu Uruguay có thể đã ghi thêm bàn vào lưới Ghana và giành vé đi tiếp? Nhiều người hâm mộ "La Celeste" có thể nghĩ như thế.

Luis Suarez anh 2

Suarez in dấu giày trong cả hai bàn thắng của Arrascaeta vào lưới Ghana. Ảnh: Reuters.

Suarez đã vét hết những năng lượng cuối cùng ở tuổi 35 để giúp Uruguay ghi hai bàn vào lưới Ghana. Ngay trước khi rời sân, anh còn có đường kiến tạo thuận lợi cho Facundo Pellistri đối mặt với thủ môn Ghana, nhưng cựu sao MU lại dứt điểm ra ngoài.

Sự phung phí cơ hội là một trong những lý do khiến Uruguay bị loại ở World Cup 2022. Đội bóng Nam Mỹ đang trải qua giai đoạn chuyển giao thế hệ, khi những người trẻ tuổi như Pellistri hay Darwin Nunez được kỳ vọng thay thế Suarez lẫn Cavani. Tiếc cho Uruguay khi cuộc chuyển giao đó đã không thành công trên đất Qatar.

Darwin Nunez chơi thất vọng trong phần lớn các trận đấu của Uruguay tại World Cup 2022. Anh bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn đầu trận đấu với Ghana, thường xuyên xử lý vụng về và không để lại dấu ấn đậm nét. Bản hợp đồng đắt giá của Liverpool không thể ghi bàn hay kiến tạo trong cả giải. Uruguay vẫn phải dựa vào niềm cảm hứng mang tên Suarez.

Ngay cả Giorgian de Arrascaeta, tiền vệ lập cú đúp vào lưới Ghana năm nay cũng đã 28 tuổi. Sau khi World Cup 2022 kết thúc, bóng đá Uruguay chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề để tái hiện lại thành công trong một thập niên qua. Thế hệ tài năng của Suarez, Cavani, Diego Godin, Fernando Muslera, Martin Caceres đều đã bước qua tuổi 35 và nhiều người trong số họ có ý định từ giã đội tuyển sau giải đấu này.

Cavani đấm vào màn hình VAR sau khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc trận đấu. Anh cùng thủ môn Muslera lao vào chất vấn trọng tài khi ông rời sân, vì cho rằng đội nhà bị tước một quả phạt đền cuối trận. Họ có thể bị FIFA phạt vì hành vi đó, nhưng ai quan tâm? Dù sao thì Cavani hay Muslera cũng đã tính chuyện chia tay ĐTQG.

Cavani ngã xuống trong vùng cấm Ghana ở phút bù giờ và anh cho rằng mình bị phạm lỗi. Hoặc ít nhất, người Uruguay cho rằng trọng tài cũng phải xem lại VAR. Trọng tài người Đức điều khiển trận đấu, Daniel Siebert, có lý do để không thổi phạt đền. Băng quay chậm sau đó cho thấy Cavani dường như chủ động ngã và tác động của hậu vệ Ghana không quá rõ ràng. Đó có thể là lý do VAR không yêu cầu ông Siebert xem xét lại tình huống.

Cho dù các trọng tài có chính xác hay không, quyết định của họ đưa ra là không thể đảo ngược. Uruguay đã bị loại khỏi World Cup 2022 theo cách cay đắng, nhưng họ cũng hiểu rằng bóng đá vốn nghiệt ngã như thế.

Highlights Ghana 0-2 Uruguay Chiến thắng với tỷ số 2-0 trước Ghana ở lượt trận cuối bảng H là không đủ để giúp tuyển Uruguay giành vé vào vòng loại trực tiếp World Cup 2022.
Luis Suarez anh 3

Theo zingnews.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giọt nước mắt Suarez