Với các lớp ghép ở huyện Hương Khê, ông Phan Quốc Thanh luôn nhấn mạnh với ban giám hiệu nhà trường cũng như giáo viên, ngoài bám sát hướng dẫn của Bộ GD&ĐT phải đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. Luôn có sự phối hợp giữa ba bên gồm: Nhà trường – chính quyền địa phương – phụ huynh.
Đồng quan điểm với ông Phan Quốc Thanh, ông Ngô Văn Hiền – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn - nói: Hướng dẫn Bộ GD&ĐT đưa ra rất phù hợp với điều kiện triển khai lớp ghép ở tại huyện. Đặc biệt, văn bản đã hướng dẫn cụ thể về sĩ số cũng như linh động trong việc soạn bài giảng, tổ chức các hoạt động cho học sinh sao cho phù hợp với điều kiện thức tế của trường, lớp.
“Năm nay, huyện Văn Quan chỉ còn 1 lớp ghép với 9 học sinh, do đó đáp ứng được hướng dẫn của Bộ GD&ĐT là mỗi lớp ghép không quá 2 trình độ và 15 học sinh. Dẫu là lớp ghép, nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo và duy trì được chất lượng giáo dục mà chương trình đề ra”, ông Hiền nhấn mạnh.
Ảnh minh họa. |
Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, trước đây, do điều kiện trường lớp còn khó khăn nên một số trường học duy trì lớp ghép. Vào cuối năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh còn 4 trường tồn tại lớp ghép với 7 lớp, 149 học sinh, thuộc địa bàn khó khăn ở huyện Đầm Dơi và Phú Tân. Lớp ghép ở các điểm này với các hình thức 1+2; 2+3; 3+4…
Đến đầu năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh Cà Mau chỉ còn 1 lớp ghép 2+3 tại Trường Tiểu học Gò Công Đông, thuộc điểm lẻ tại ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân. Lớp ghép có 19 học sinh, trong đó lớp 2 có 12 em, lớp 3 có 7 em.
Theo lãnh đạo phòng GD&ĐT, tồn tại lớp ghép ở địa bàn huyện xuất phát từ điều kiện khó khăn về hạ tầng nông thôn và điều kiện của gia đình học sinh. Hiện Phú Tân chưa thể xóa lớp ghép này, vì nếu xóa sẽ nhiều học sinh bỏ học. Ngành đang hướng đến xóa lớp ghép nhằm hoàn thiện mạng lưới trường lớp và nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, vấn đề này phải tùy vào điều kiện cụ thể ở từng địa bàn, địa phương...
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Chiều, Phó Trưởng phòng GD&ÐT huyện Phú Tân, từ 45 điểm lẻ, nay toàn huyện chỉ còn 9 điểm. Đây là những điểm có điều kiện đi lại khó khăn, chưa thể xóa ngay để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh.
Năm học 2022 - 2023, thành phố Cần Thơ không còn duy trì lớp ghép. Tuy nhiên, sở vẫn có hướng dẫn để các trường có sự chủ động. Theo đó, mỗi lớp ghép không quá 15 học sinh và không quá hai trình độ. Trường hợp đặc biệt, lớp ghép có thể ghép ba trình độ nhưng không quá 10 học sinh.
Lớp ghép hai trình độ hoặc lớp ghép ba trình độ đều được tính là một đơn vị lớp ghép. Ưu tiên tổ chức lớp ghép gồm các trình độ liền nhau và hạn chế ghép lớp trình độ không liền nhau. Mỗi lớp ghép cần bố trí đủ không gian, được trang bị đồ dùng, thiết bị dạy học theo quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng lớp ghép, nhóm trình độ và đặc thù khi tổ chức dạy học lớp ghép.
Về giải pháp, theo đại diện Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, sở tổ chức tập huấn phương pháp và kỹ thuật dạy học lớp ghép cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy học lớp ghép hiệu quả. Các phòng GD&ĐT kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học lớp ghép của các cơ sở giáo dục tiểu học có tổ chức lớp ghép trên địa bàn quản lý.
Chỉ đạo cơ sở giáo dục tiểu học có tổ chức dạy học lớp ghép, kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh học lớp ghép bảo đảm đúng quy định. Tổ chức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp và kỹ thuật dạy học lớp ghép cho cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp tham gia dạy học lớp ghép. Cử cán bộ quản lý, giáo viên được phân công dạy lớp ghép tham gia các lớp tập huấn khi có công văn triệu tập…
“Năm học 2022 - 2023 để xóa bỏ lớp ghép, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phân tích những lợi ích khi học sinh được học tại trường chính. Tuy nhiên, sau một tháng miệt mài vận động phụ huynh chỉ đồng ý xóa bỏ lớp ghép trình độ 3 và 4; riêng lớp ghép trình độ 1 và 2 phụ huynh không đồng ý. Lý do, học sinh còn nhỏ quá, không muốn trẻ đi xa; phụ huynh không đưa đón được. Do đó, năm nay trường vẫn triển khai lớp ghép trình độ 1 và 2 cho 9 học sinh”, thầy Hoàng Trường Kháng – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Hòa Bình, tỉnh Lạng Sơn cho biết.