Tận dụng giáo viên là người địa phương
Những năm gần đây, việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc luôn được trường Tiểu học Mường Mô, xã Mường Mô (Nậm Nhùn) thực hiện có hiệu quả. Thầy, cô đã linh hoạt áp dụng nhiều giải pháp trong giáo dục.
Cô trò trường Tiểu học Mường Mô trong điệu múa xòe truyền thống của dân tộc Thái. |
Năm học này, nhà trường có 320 học sinh, đa số là con em đồng bào Thái. Chính vì vậy, việc giúp các em duy trì và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc Thái luôn được nhà trường chú trọng.
Cô Phạm Thị Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi thường tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hóa dân tộc cho học sinh trên địa bàn. Thông qua đó, giúp các em nhận thức sâu sắc về văn hóa của dân tộc mình. Đồng thời, tạo sân chơi, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện được giao lưu, trao đổi học tập”.
Theo cô Thanh cho biết, với một xã đi đầu và về đích Nông thôn mới sớm nhất của huyện Nậm Nhùn, vấn đề tuyên truyền cho thế hệ trẻ hiểu và dần hình thành ý thức duy trì, phát huy nét đẹp của dân tộc là rất cần thiết. Để làm được điều đó, vai trò của giáo viên là người địa phương hết sức quan trọng.
“Thông qua việc giữ gìn tiếng nói, trang phục và các bài ca, điệu múa, thầy cô giáo là người địa phương cần làm gương cho học sinh. Bởi lẽ, họ sinh ra và lớn lên ở đây, hiểu rõ những nét đẹp trong văn hóa dân tộc mình” – cô Thanh chia sẻ
Cô Lò Thị Thách - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A - Trường tiểu học Mường Mô cho biết: “Tôi là giáo viên người Thái, chính vì vậy tôi hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Hơn thế, từ những nét văn hóa nắm được, hiểu được, tôi truyền lại cho học sinh để các em hiểu và học theo”.
“Nhờ thầy cô tuyên truyền, giảng dạy mà chúng em đã dần hiểu hơn về cội nguồn của mình. Chúng em rất tự hào khi được mặc trên mình bộ quần áo mang đặc trưng của dân tộc mình trong ngày đầu tuần hay dịp lễ, tết. Nhiều tiết mục văn nghệ của nhà trường là những điệu hát, múa đậm nét đặc trưng của dân tộc mà chúng em được dạy và biểu diễn” - em Hỏ Hà Anh, học sinh lớp 5A nói.
Học sinh mặc trang phục dân tộc giúp các em thêm tự hào về những nét đẹp văn hóa cội nguồn. |
Theo ông Nguyễn Văn Ninh cho biết, trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện Nậm Nhùn sẽ tập trung chỉ đạo nhà trường tăng cường giảng dạy môn giáo dục địa phương. Trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường của địa phương.
“Việc học sinh hiểu được đặc trưng cơ bản của địa phương sẽ bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn. Từ đó, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư các dân tộc. Đồng thời, hình thành những năng lực, phẩm chất cần có trong chương trình giáo dục phổ thông mới” – ông Ninh cho biết.