Thật không may, việc cắt giảm chi phí không thể thực hiện được. Trong quý 3, chi tiêu vốn của Tesla thực sự đã tăng vọt lên mức cao nhất trong một năm - 2,4 tỷ USD, tăng từ 1,8 tỷ USD một năm trước.
Trong báo cáo của Tesla, Elon Musk đã không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy thời điểm “cơn hạn hán tiền mặt” này sẽ kết thúc hoặc tỷ suất lợi nhuận sẽ được cải thiện như thế nào. Ông cũng không thể nói khi nào mẫu xe Cybertruck của công ty sẽ ra mắt công chúng và thậm chí còn thừa nhận rằng Tesla đã "tự đào mồ" khi cố gắng chế tạo mẫu xe mới.
Musk cũng không thể cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm sẽ có bản cập nhật mới cho các mẫu xe hiện tại của Tesla.
Nhưng có một điều mà Musk đã nói rõ: Giá cả cần phải tiếp tục giảm.
“Tôi không cần nhấn mạnh lại tầm quan trọng của chi phí. Đó không phải là tùy chọn đối với hầu hết mọi người. Đó là điều cần thiết. Chúng tôi phải làm cho ô tô của mình có giá cả phải chăng hơn để mọi người có thể mua chúng”, Musk nói.
Hy vọng thực sự duy nhất mà Musk mang đến cho các nhà đầu tư là gợi ý rằng công nghệ xe không người lái (cuối cùng, một ngày nào đó) sẽ bù đắp cho sự giảm giá của Tesla.
Theo Business Insider, thị trường phản ứng với việc lợi nhuận của Tesla biến mất bằng cách kéo cổ phiếu của công ty này sụt giảm 15%.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác như Ford và BMW có thể dựa vào các mẫu xe cũ hơn thì Tesla lại không có lựa chọn đó. Ảnh: AFP
Theo Business Insider, kết quả kinh doanh ảm đạm của Tesla đã làm sáng tỏ lý do ngắn hạn của Musk về chiến lược định giá tuyệt vọng. Nhưng lý do cơ bản thậm chí còn đáng báo động hơn: Mặc dù nhu cầu ngày càng tăng và sự đầu tư dồi dào của chính phủ các nước, quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện của thế giới không diễn ra suôn sẻ như các nhà sản xuất ô tô mong đợi.
Mặc dù rất nhiều chuyên gia khẳng định rằng xe điện là tương lai và động cơ đốt trong cuối cùng sẽ biến mất khỏi đường giao thông và các bãi đậu xe, nhưng tiến trình phát triển từ xe xăng sang xe điện không diễn ra theo đường thẳng.
Business Insider nhận định, có hai lý do chính khiến nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện không mạnh mẽ như các nhà sản xuất ô tô mong đợi ban đầu . Một là cách áp dụng công nghệ mới không đồng đều; chắc chắn phải mất một thời gian để bán xe điện cho mọi người, ngay cả khi sự đổi mới được coi là đáng kinh ngạc nhất.
Thứ hai là nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Khách hàng trên khắp thế giới ngày càng nhạy cảm hơn về giá, đây là tin xấu đối với xe điện: Mặc dù giá bán trung bình của một chiếc xe điện đang giảm - từ 65.000 USD năm ngoái xuống còn 53.633 USD vào tháng 7/2023 - nhưng nó vẫn cao hơn giá bán trung bình của một chiếc xe xăng, dao động trong khoảng 48.451 USD.
Theo Business Insider, các nhà sản xuất ô tô truyền thống, từ Ford, GM đến BMW và Mercedes, đã ứng phó với thách thức về giá xe điện bằng cách làm những gì họ có thể làm tốt nhất: chế tạo những chiếc ô tô chạy xăng mà khách hàng vẫn mong muốn.
John Lawler - giám đốc tài chính của Ford – tại buổi họp báo doanh thu mới nhất của công ty cho biết: “Ford có thể cân bằng việc sản xuất các loại xe chạy bằng xăng dầu, hybrid và điện để phù hợp với tốc độ phát triển xe điện theo cách mà các hãng khác không thể làm được”.
“Điều đó rõ ràng là tốt cho khách hàng - những người có được sản phẩm họ muốn — và cũng tốt cho chúng tôi, vì việc phân bổ vốn có nguyên tắc và không theo đuổi quy mô bằng mọi giá sẽ tối đa hóa lợi nhuận và dòng tiền”, Lawler nói.
Nhưng trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể dựa vào các mẫu xe cũ hơn của họ thì Tesla lại không có lựa chọn đó.
Schirmer của Cox Automotive cho biết: “Musk đang bắt đầu một cuộc chiến về giá. Tôi thực sự nghĩ rằng ông ấy không thể làm gì khác, vì ông ấy không có điều gì thực sự mới mẻ để cạnh tranh với những công ty khác. Ông ấy nói rằng lý do không phải vì gặp vấn đề về nhu cầu. Nhưng tôi đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này trong thời gian dài, và tôi chưa bao giờ thấy ai giảm giá mà không gặp vấn đề về nhu cầu.”