Chuẩn bị cho năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Đắk Lắk triển khai tập huấn ứng dụng hiệu quả AI vào giảng dạy, quản lý nhà trường.
Từ 16–17/8, Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức tập huấn chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS và THPT”.
Đợt tập huấn lần này tập trung vào 3 chuyên đề chính: Nâng cao năng lực ứng dụng AI trong dạy học và công tác chuyên môn; Ứng dụng AI trong quản lý giáo dục dành cho lãnh đạo các trường phổ thông; Ứng dụng AI xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS và THPT.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn, TS Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho rằng, AI đang chứng minh vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của giáo dục, từ thiết kế, tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá đến giảm tải công việc hành chính, tạo điều kiện để thầy cô tập trung hơn vào học sinh.
Cụ thể, trong dạy học, AI có thể phân tích dữ liệu học tập của học sinh để đề xuất nội dung, phương pháp và tài liệu phù hợp, góp phần cá nhân hóa học tập. AI cũng hỗ trợ giáo viên tạo ra các bài giảng đa phương tiện, thiết kế hoạt động tương tác hấp dẫn, khơi gợi hứng thú và sự sáng tạo của học sinh.
Đặc biệt, trong kiểm tra, đánh giá, AI cho phép tự động chấm điểm, phân tích kết quả, đưa ra phản hồi chi tiết và khách quan. Điều này giúp giáo viên có cái nhìn tổng quan hơn về năng lực của học sinh, kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học, đồng thời nâng cao tính công bằng trong đánh giá.
Không dừng lại ở đó, AI còn được kỳ vọng trở thành “thư ký thông minh” cho giáo viên trong xử lý công việc hành chính, thống kê số liệu, viết báo cáo chuyên môn. Nhờ đó, giáo viên có thêm thời gian để đầu tư cho bài giảng, tương tác và đồng hành cùng học sinh.
Một điểm nhấn khác của đợt tập huấn là vai trò hạt nhân lan tỏa của học viên sau khóa học. TS Đỗ Tường Hiệp nhấn mạnh: “Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn sẽ trở thành nhân tố chủ động hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong đơn vị, qua đó lan tỏa việc ứng dụng AI rộng khắp trong các nhà trường”.
Sự chủ động này không chỉ tạo động lực đổi mới phương pháp dạy học ở từng cơ sở giáo dục, mà còn góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.
Từ hạt nhân là các học viên tập huấn, kỳ vọng việc ứng dụng AI sẽ nhanh chóng đi vào thực tiễn các trường phổ thông, góp phần đổi mới dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nên chuyển biến tích cực trong việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung.