Giúp học sinh phát triển toàn diện từ hoạt động ngoại khóa

Tiến Hiệp | 12/08/2022, 06:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng những hoạt động ngoại khóa như dạ tiệc Summer Party, hoạt động tham quan địa chỉ đỏ, dã ngoại, bơi lội, đá bóng… đã góp phần giúp học sinh Trường Hội nhập quốc tế ISchool Hà Tĩnh phát triển toàn diện.

Đa dạng hóa hoạt động ngoại khóa

Năm học 2021-2022, khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát, Trường Hội nhập quốc tế ISchool Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa song song với việc việc duy trì nhiệm vụ dạy học. Đặc biệt trong mùa hè này, trường đã tạo điều kiện để học sinh tham gia nhiều hoạt động phong phú, tạo nên kỳ nghỉ lý thú.

Giúp học sinh phát triển toàn diện từ hoạt động ngoại khóa ảnh 1

Học sinh ISchool Hà Tĩnh tham quan tại Huế.

Đối với bậc mầm non học sinh được tham gia các hoạt động tham quan, trải nghiệm trên đồng ruộng, trang trại, các buổi dạ tiệc với những tiết mục văn nghệ, nhảy, múa hấp dẫn do các em thể hiện.

Tại chuyến trải nghiệm ở vựa dưa hấu Đồng Môn - một trong những vựa nông sản lớn của Hà Tĩnh, các bạn nhỏ được tự tay thu hoạch các loại dưa hấu, dưa lê... và thưởng thức ngay sau khi thu hoạch. Các bạn nhỏ rất thích thú và hào hứng kể với cô giáo về chuyến đi của mình, cùng nhau thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè…

Đối với bậc phổ thông, hoạt động ngoại khóa là những chuyến tham quan danh lam thắng cảnh, tham quan địa chỉ đỏ như chuyến trải nghiệm 2 ngày 2 đêm tại Huế và Quảng Trị.

Giúp học sinh phát triển toàn diện từ hoạt động ngoại khóa ảnh 2

Các chuyến tham quan di tích lịch sử, địa chỉ đỏ giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử dân tộc, bổ sung kiến thức vào các môn học.

Qua chuyến trải nghiệm tham quan, các em học sinh đã hiểu rõ hơn về triều đại nhà Nguyễn đối với lịch sử dân tộc; hiểu sự du nhập và tiếp cận của văn hoá phương Tây đối với xã hội phong kiến Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX; nhìn lại cuộc chiến 81 ngày đêm, chiến đấu ác liệt của quân và dân ta để bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè 1972…

Ngoài ra, các em học sinh còn được tham gia các trò chơi dân gian; các hoạt động học mà chơi, chơi mà học thông qua hình thức sân khấu hóa môn Văn: hình tượng người lính trong mắt em; ngày hội khoa học với việc tích hợp kiến thức các bộ môn khoa học tự nhiên, xã hội thông qua những gian hàng trải nghiệm sáng tạo.

Nâng cao hiệu quả giáo dục

Em Nguyễn Thị Phương Trang (Lớp 10A1) cho biết, thông qua các hoạt động, sân khấu hóa, những ngày hội khoa học, các môn học đã không còn khô khan, cứng nhắc mà trở nên hấp dẫn, dễ hiểu hơn, đã khơi gợi cảm hứng và đam mê học tập của học sinh. Từ đó các em có thể vận dụng kiến thức đã được học để tạo ra sản phẩm, hoặc giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống.

Giúp học sinh phát triển toàn diện từ hoạt động ngoại khóa ảnh 3

Hoạt động ngoài trời giúp các em học sinh có năng lực làm chủ và phát triển bản thân...

Bên cạnh đó các chương trình sân khấu hóa đã giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực như: Năng lực làm chủ và phát triển bản thân; năng lực tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, biểu diễn nghệ thuật…

Chia sẻ về những trải nghiệm tại chương trình sân khấu hóa môn Ngữ văn: “Hình tượng người lính trong mắt em”, em Đào Thùy Dương (lớp 9A1) cho biết: “Chương trình đã giúp chúng em hiểu biết thêm về lịch sử dân tộc, về người lính Cụ Hồ trong kháng chiến cũng như trong thời bình".

Cùng với những chuyến dã ngoại, trải nghiệm giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, vốn hiểu biết để trân quý hơn nữa những giá trị của cuộc sống, các giờ ngoại khóa về âm nhạc, nghệ thuật và thể thao, các hoạt động sinh hoạt đoàn, đội, nhóm… cũng thường xuyên diễn ra sôi nổi ngay trên sân trường.

“Chuyến trải nghiệm cuối năm học thực sự ý nghĩa, ngoài việc tăng sự hiểu biết về lịch sử dân tộc, kết thêm nhiều bạn mới, chuyến đi còn giúp các bạn trong lớp đoàn kết hơn, sẻ chia, giúp đỡ cùng nhau…”, em Phương Trang chia sẻ thêm.

Giúp học sinh phát triển toàn diện từ hoạt động ngoại khóa ảnh 4

Các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh phát triển kỹ năng, giải tỏa áp lực.

Qua những buổi biểu diễn nghệ thuật, những giải đấu: kình ngư iSchool, giải bóng đá ISchool… cũng đã góp phần giải tỏa những áp lực, căng thẳng cho các em sau những giờ học chính khóa. Từ đó, học sinh ISchool đã có được sự phát triển cân bằng cả về trí tuệ, tâm hồn và thể chất.

Những hoạt động ngoại khóa đa dạng đã góp phần tạo nên những thành tích nổi bật của ISchool Hà Tĩnh trong năm học vừa qua như: nhiều học sinh giỏi tỉnh các môn Toán, Hóa học, Ngữ văn... Đặc biệt, em Trần Nhật Quang, học sinh lớp 5A3 giành điểm thủ khoa đầu vào THCS Lê Văn Thiêm (Trường chuyên ở Hà Tĩnh) và rất nhiều học sinh đạt kết quả cao trong phong trào thợ săn điểm tốt, các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế…

Thầy Nguyễn Hoài Sanh - Hiệu trưởng Trường Hội nhập Quốc tế ISchool Hà Tĩnh cho biết, bên cạnh việc tổ chức thực hiện tốt chương trình chính khóa của Bộ GD&ĐT, nhà trường đã dành nhiều thời lượng để giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh, trong đó, chú trọng các hoạt động ngoại khóa.

Tùy theo từng bậc học, chương trình được thiết kế phù hợp với đặc điểm nhận thức, sức khỏe, tâm sinh lý lứa tuổi. Thông qua sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, phương châm học sinh là chủ thể của hoạt động đã được thực hiện trọn vẹn bằng sự trải nghiệm và cảm nhận thực tế của các em. Từ đó, học sinh đã được tích lũy những kinh nghiệm, hình thành được các kỹ năng hữu ích cho bản thân, tự tin bước vào môi trường hội nhập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp học sinh phát triển toàn diện từ hoạt động ngoại khóa