Giúp học sinh Tiểu học tự tin trong giao tiếp

Đỗ Thị Dung | 09/02/2023, 13:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở bậc Tiểu học, cùng với giáo dục văn hóa, đạo đức thì giáo dục kĩ năng sống đặc biệt là kĩ năng giao tiếp được quan tâm chú trọng.

Giao tiếp là một trong các kĩ năng quan trọng và vô cùng cần thiết trong cuộc sống. Ở bậc Tiểu học, cùng với giáo dục văn hóa, đạo đức thì giáo dục kĩ năng sống đặc biệt là kĩ năng giao tiếp được quan tâm chú trọng để hình thành những nhân tố cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kỹ năng giao tiếp không phải do bẩm sinh, di truyền mà có được. Nó được hình thành và phát triển trong quá trình sống, qua hoạt động, qua trải nghiệm, tập luyện, rèn luyện. Nhận thức được điều đó, tập thể đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Trưng Vương, thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và tích cực lồng ghép các hoạt động trải nghiệm góp phần giáo dục kĩ năng giao tiếp tích cực, tự tin cho học sinh.

Trong mỗi tiết học, các em học sinh luôn là chủ thể trung tâm của mọi hoạt động, còn giáo viên là người định hướng và dẫn dắt. Mỗi học sinh đều được quan tâm và có cơ hội để giao tiếp với bạn bè, thầy cô. Qua các hoạt động nhóm hay vấn đáp giữa thầy và trò, bạn với bạn, các em được nhận xét, đánh giá và uốn nắn từ cách xưng hô sao cho phù hợp, thưa gửi khi trả lời, nói cho đủ câu, mạnh dạn khi trình bày và cách thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi giao tiếp cho phù hợp và sinh động.

Giúp học sinh Tiểu học tự tin trong giao tiếp ảnh 1

Hình ảnh học sinh điều khiển hoạt động nhóm

Để các tiết học được hấp dẫn, các hoạt động giao tiếp được tự nhiên và hiệu quả, mỗi giáo viên trong nhà trường còn chú trọng tổ chức các hoạt động sắm vai thể hiện tình huống, mạnh dạn sân khấu hóa các bài học đặc biệt là các tiết kể chuyện hay giờ học lịch sử.

Cô Phùng Thị Phương Nam là một giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm và là một gương điển hình trong việc sân khấu hóa các bài dạy. Cô luôn mong muốn tạo ra những bài học thú vị, hấp dẫn và mới lạ cho học sinh thân yêu. Những câu chuyện lịch sử được cô dàn dựng và hướng dẫn học sinh tỉ mỉ từ lời nói, giọng điệu đến cử chỉ điệu bộ hành động và nét mặt như thế nào để toát lên tính cách và đặc điểm nhân vật. Học sinh như được ngược dòng thời gian qua những bài học ấy và hơn thế nữa, qua những lần đóng vai, các diễn viên nhí không chuyên lại thêm mạnh dạn tự tin trong giao tiếp và thể hiện trước đám đông.

Ngoài các tiết học chính khóa, để làm giàu thêm vốn từ, vốn hiểu biết cho các em giao tiếp tốt, Ban giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện về thời gian và cơ sở vật chất để học sinh có thể tham gia các câu lạc bộ sách, năng khiếu, câu lạc bộ thuyết trình, các hoạt động trải nghiệm,…

Các tiết đọc sách được sắp xếp là 1 tiết học chính khóa giúp học sinh có thêm cơ hội để gần sách, yêu sách. Không gian đọc cũng được bố trí linh hoạt và thuận tiện. Nhà trường có một thư viện xanh ngoài trời được xây dựng, trang trí rất gần gũi, thoáng mát cho học sinh tự do đến đọc.

Một thư viện trong nhà với hàng trăm đầu sách cho thiếu nhi và máy tính để tra cứu khi cần thiết. Mỗi lớp học đều được bố trí một góc thư viện nhỏ để các em trao đổi và lựa chọn những cuốn sách yêu thích. Đặc biệt, đầu hành lang mỗi dãy lớp được các mạnh thường quân ủng hộ trang trí và mua kệ tủ sách góp phần mang không gian sách đến gần với học sinh hơn.

Giúp học sinh Tiểu học tự tin trong giao tiếp ảnh 2

Hình ảnh học sinh trong giờ đọc sách toàn trường

Ban ngoài giờ lên lớp cũng luôn chú trọng tạo ra các sân chơi, buổi tọa đàm, giao lưu năng khiếu giúp cho học sinh phát hiện và tự tin thể hiện, phát huy thế mạnh, từ đó các em học sinh mạnh dạn và bản lĩnh hơn. Mỗi tuần, trong các tiết chào cờ vào sáng thứ hai, các lớp được phân công chuẩn bị những tiết mục văn nghệ hay những câu chuyện về bài học ý nghĩa theo các chủ điểm để biểu diễn.

Các buổi giao lưu, tọa đàm với những chuyên đề gần gũi, thiết thực với học sinh cũng được tổ chức thường xuyên. Qua các hoạt động này, các em được bày tỏ ý kiến, tâm tư hay những thắc mắc về các vấn đề trong học tập hay trong cuộc sống với những vị khách mời,…

Giúp học sinh Tiểu học tự tin trong giao tiếp ảnh 3

Hình ảnh học sinh giao lưu với các chú bộ đội Hải quân

Hàng tháng, các cuộc thi thuyết trình theo chủ điểm bằng tiếng Anh được tổ chức đã thu hút gần hai trăm học sinh từ các lớp tham gia giúp các em thêm phát triển khả năng nói tiếng Anh, bộc lộ vốn hiểu biết về học tập, môi trường, cuộc sống. Việc phát hiện và khen thưởng kịp thời những tài năng nhí giúp các em thêm tự tin tham gia các sân chơi lớn, vươn mình khẳng định đồng thời giúp các nhà giáo ươm mầm tài năng.

Giúp học sinh Tiểu học tự tin trong giao tiếp ảnh 4

Em Diệp Anh (đứng chính giữa) nhận giải Khuyến khích cuộc thi Weshare

Giúp học sinh Tiểu học tự tin trong giao tiếp ảnh 5

Hình ảnh HS đạt giải Nhì cuộc thi giao lưu thuyết trình về mái trường

Tạo môi trường giao tiếp qua các hoạt động ngoại khóa góp phần tích cực trong rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh. Thông qua các hoạt động, các em được trải nghiệm, được giao tiếp tự nhiên và mạnh dạn hơn. Được trang bị tốt các kĩ năng giao tiếp cần thiết các em đã tự tin hơn, chủ động hơn trong làm quen và kết nối với mọi người xung quanh, thể hiện và khẳng định bản thân cũng như biết cách ứng xử đúng mực và có văn hóa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp học sinh Tiểu học tự tin trong giao tiếp