Tỉnh Nghệ An hiện còn khoảng 900 điểm trường lẻ ở ba cấp học, trong đó tập trung nhiều nhất ở mầm non và tiểu học. Tại các trường vùng cao, dân tộc thiểu số, việc tổ chức bán trú cho học sinh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, đơn vị đã linh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển trong giai đoạn đầu đời.
Điểm bản Thăm Hín, Trường Mầm non Nậm Càn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cách trường chính hơn 10km. Dù giao thông không quá khó khăn, nhưng với khoảng cách xa, hằng ngày không thể vận chuyển cơm, thức ăn từ trường chính đến điểm lẻ cho trẻ. Tuy vậy, nhà trường vẫn tổ chức bán trú cô nuôi tại đây, nhưng thay bằng hợp đồng nhân viên nấu ăn thì giáo viên vừa dạy học vừa thay phiên nhau đi chợ, nấu ăn cho trẻ.
Hơn 20 năm công tác ở vùng cao, trong đó có thời gian dài cắm bản, cô Lê Thị Hải Lý (điểm bản Thăm Hín) chia sẻ: Với trẻ 4 - 5 tuổi có thể tự xúc ăn, còn nhóm 2 - 3 tuổi chủ yếu các cô phải đút, dỗ dành. Dù ở điểm lẻ, nhưng trẻ đến trường được ăn uống đầy đủ, phát triển toàn diện, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng. “Niềm vui lớn nhất của tôi là thấy phụ huynh bắt đầu quan tâm đến việc ra lớp của con”, cô Lý nói.
Cứ vào dịp đầu năm học, Trường Mầm non Châu Tiến (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) lại phối hợp với trạm y tế tổ chức khám sức khỏe, sớm phát hiện trẻ có dấu hiệu hoặc bị suy dinh dưỡng. Đồng thời có biện pháp chăm sóc trẻ phù hợp với thực tiễn từ chế độ ăn, hoạt động thể chất hằng ngày.
Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An chia sẻ, tỷ lệ suy dinh dưỡng cao ở trẻ em miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số sẽ gây hậu quả lâu dài đến chất lượng nguồn nhân lực, làm chậm quá trình giảm nghèo, phát triển kinh tế ở một số vùng khó khăn. Tình trạng suy dinh dưỡng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Nghệ An xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó phần lớn từ điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc trẻ của người dân hạn chế.
Để giảm tình trạng này cần nỗ lực tuyên truyền, lồng ghép, tổ chức nhiều hoạt động, triển khai các đề án góp phần cải thiện suy dinh dưỡng ở trẻ em như phát sữa, tổ chức lớp học bán trú... Ngoài ra, phát huy vai trò nhân viên y tế thôn bản, hướng dẫn phụ huynh phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng và biết chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đúng cách.
Cô Trần Thị Cúc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Tiến cho biết, đa số trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn. Bố mẹ, ông bà thiếu hụt kiến thức dinh dưỡng, chủ yếu nuôi con theo kinh nghiệm, tự cung tự cấp.
Vì thế, một trong những hoạt động quan trọng của nhà trường là chăm sóc, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt, với trẻ bị thấp còi, suy dinh dưỡng do điều kiện gia đình khó khăn, các cô giáo đã quyên góp, ủng hộ tiền, gây quỹ tình thương để nấu mỗi tuần 3 bữa sáng cho các cháu. Ngoài ra, phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ góp gạo, trứng để tổ chức bữa cháo yêu thương.