Giúp trò nghèo vững tâm vượt vũ môn

03/06/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với ôn thi giai đoạn nước rút, các địa phương, nhà trường còn bằng mọi cách huy động nguồn lực tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

Lo từng bữa ăn, chỗ ở

Nhiều năm qua, Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng (TP Cần Thơ) đã thực hiện Chương trình Tiếp sức mùa thi nhằm tiếp thêm động lực, tự tin cho sĩ tử. Nằm trong chuỗi chương trình đó, năm nay nhà trường tổ chức nấu cơm cho học sinh tại trường để các em có thời gian ôn tập thay vì buổi trưa phải về nhà ăn uống, sinh hoạt trong thời tiết nóng bức.

Thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Năm học này, trường có 116 học sinh đăng ký tham gia dự thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh những phần học bổng hỗ trợ học sinh khó khăn thì nhà trường tổ chức bếp ăn tiếp sức thí sinh ôn tập. Hy vọng, những bữa ăn này sẽ giúp học trò tiết kiệm được thời gian đi lại, tăng thời gian nghỉ ngơi trong quá trình ôn thi nước rút; Đây cũng là dịp để thầy trò gắn kết, tạo động lực giúp các em vượt qua áp lực Kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn ở thời điểm này, cô và trò đang tập trung tối đa cho việc ôn luyện giai đoạn nước rút. Riêng với những học sinh có học lực yếu, nguy cơ trượt tốt nghiệp, nhà trường tổ chức ôn một cô, một trò để nâng phổ điểm, tránh điểm liệt.

Cô Vương Xuân Thuận - Hiệu trưởng - cho biết: “Những ngày này thời tiết khắc nghiệt, chúng tôi đã yêu cầu các cô nuôi hàng ngày đa dạng món ăn, chú trọng lựa chọn thực phẩm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ dinh dưỡng. Cùng đó, nhà trường kêu gọi các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để góp phần cải thiện bữa ăn cho học sinh. Từ đây cũng có một phần để góp vào việc mua sắm thiết bị, thuê xe cho học sinh đi thi trong những ngày diễn ra kỳ thi”.

Thời điểm này, Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh đang hoàn tất các công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, Sở GD&ĐT đã có công văn phối hợp với Tỉnh đoàn Trà Vinh để hỗ trợ các bữa ăn, nước uống, chỗ ở trong kỳ thi cho các học sinh có nhu cầu, đặc biệt với học sinh nhà xa.

Ông Thạch Tha Lai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh, cho biết: “Chúng tôi đã cũng yêu cầu các địa phương rà soát lại số học sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ suất ăn, chỗ nghỉ miễn phí; bố trí phương tiện đưa đón các em đến điểm thi trong những ngày diễn ra kỳ thi. Riêng đối với học sinh khuyết tật sẽ có phương án hỗ trợ riêng”.

Giúp trò nghèo vững tâm vượt vũ môn ảnh 1

Thí sinh Trường THPT Việt Bắc (TP Lạng Sơn) tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: INT

Xã hội cùng vào cuộc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Lạng Sơn có hơn 9.000 thí sinh dự thi. Sở GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDNN & GDTX xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi trong đó chú trọng kế hoạch giúp học sinh nghèo, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn.

Ông Hoàng Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn - cho biết: “Sở GD&ĐT, các nhà trường đang tích cực vận động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, phụ huynh để triển khai các bữa ăn miễn phí, giá rẻ cho học trò; ký hợp đồng cùng các nhà nghỉ để học sinh nghèo có chỗ ở trong quá trình tham dự kỳ thi. Sở còn huy động ký túc xá các trường phổ thông DTNT trên địa bàn để thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được trọ miễn phí”.

Nỗ lực hỗ trợ học sinh khó khăn trong thời gian ôn và thi tốt nghiệp cũng được Trường THPT DTNT tỉnh Điện Biên quan tâm và nỗ lực làm tốt nhất có thể. Thầy Vũ Xuân Hoàn, Hiệu trưởng, chia sẻ: “Mùa thi năm nay, trường có 203 học sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó trường chỉ có một xe ô tô 29 chỗ chở học sinh, không thể đưa đón đi thi cùng một lúc. Với số học sinh này, nếu chỉ dùng một xe chở thì các em sẽ phải chờ đợi nhau rất lâu, đặc biệt kỳ thi diễn ra trong giai đoạn nắng nóng.

Từ khó khăn thực tế, nhà trường đang kêu gọi quyên góp từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp để có thêm các chuyến xe chở học sinh đến điểm thi. Trường đã đưa ra nhiều phương án để vận động. Phương án 1: Liên lạc các nhà xe trên địa bàn thành phố để xin hỗ trợ; Phương án 2 làm tờ trình xin nguồn kinh phí chi thường xuyên. Nếu cả 2 phương án không được, nhà trường và thầy cô sẽ quyên góp tiền lương để thuê xe cho học sinh đi thi”.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, ngành Giáo dục thành phố đặc biệt quan tâm, thực hiện chăm lo, hỗ trợ học sinh, đặc biệt với học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em bớt vất vả, có thêm nỗ lực để bước qua kỳ thi. Tính tới thời điểm này, toàn thành phố có 5 điểm trường tổ chức bữa ăn miễn phí cho 650 học sinh lớp 12 hoàn cảnh khó khăn ăn trưa trong thời gian ôn tập chuẩn bị kỳ thi…”.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Phúc, Trưởng phòng An ninh nội bộ Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Những ngày diễn ra kỳ thi, công an thành phố sẽ bố trí hơn 200 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo an ninh trật tự. Trong đó, sẽ phối hợp với ngành Giao thông kiểm soát an ninh trật tự, phân luồng giao thông đảm bảo không ùn tắc, cán bộ, giáo viên, thí sinh đến điểm thi đúng thời gian quy định”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trò nghèo vững tâm vượt vũ môn