Trong giờ học Toán, chúng em được thực hành, hoạt động nhóm nhiều hơn, được ứng dụng lý thuyết của bài học trong thực tế và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm bằng phiếu rất thú vị. Dưới sự hướng dẫn của thầy, em tiếp cận nội dung bài học dễ dàng nắm bài ngay trên lớp. Hoạt động nhóm giúp chúng em bổ trợ thêm các kĩ năng làm bài, cùng nhau trao đổi thảo luận, nhận xét bài làm của nhóm bạn, từ đó mỗi bạn rút ra được kinh nghiệm làm bài cho riêng mình. Em mong muốn trong các tiết học sắp tới, chúng em sẽ được học thực hành, trải nghiệm thật nhiều. ĐÀO NGỌC TÚ (lớp 7B3, Trường THCS An Dương)
Cô Nguyễn Thị Thu Phương, giáo viên môn Toán, Trường THCS Lương Khánh Thiện, quận Kiến An (Hải Phòng), chia sẻ điều cô tâm đắc nhất là môn Toán ở Chương trình giáo dục phổ thông mới dành thời gian để tiến hành các hoạt động trải nghiệm Toán học cho học sinh như: Tiến hành các đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là ứng dụng Toán học trong thực tiễn; Tổ chức các trò chơi toán học.
Trong quá trình dạy, để thu hút học sinh và phát huy tính tích cực, chủ động của các em, cô tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề và cô là người dẫn dắt, định hướng.
Cô luôn linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.
Theo cô Phương, để thành công với bài “Biểu đồ hình quạt tròn” mà cô cùng học trò lớp 7A2 đã lên lớp chuyên đề cấp thành phố, cô đã sử dụng rất nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực: Phương pháp trò chơi, học theo nhóm, học dự án, kĩ thuật phòng tranh, ứng dụng chuyển đổi số…
Tiết chuyên đề cấp thành phố do cô Phương lên lớp. |
Tiết dạy được tổ chức dưới hình thức một cuộc thi, các em rất hào hứng, tích cực tham gia, chủ động tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức, mạnh dạn tự tin thể hiện năng lực của bản thân thông qua các phần thi.
Bài học được liên hệ với nhiều vấn đề thực tiễn gần gũi, thiết thực, học sinh thấy được tính ứng dụng của Toán học trong cuộc sống từ đó hứng thú, yêu thích môn Toán hơn.
Trong quá trình dạy học, cô giáo phải đóng vai trò là người truyền thụ, định hướng, khơi gợi ở học sinh niềm say mê, yêu thích môn học, đồng hành và cổ vũ các em trên con đường chiếm lĩnh tri thức, như thế giờ học luôn sôi nổi, thu hút và hiệu quả.
Cụ thể, trong tiết dạy chuyên đề bài “Biểu đồ hình quạt tròn”, cô Phương hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh kiến thức qua hình thức trò chơi. Với các phần: Khởi động, tăng tốc, về đích, học sinh được cùng nhau tìm hiểu cách đọc dữ liệu từ biểu đồ hình quạt tròn, biểu diễn dữ liệu vào biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn), nhận ra vấn đề hoặc quy luật đơn giản từ việc phân tích biểu đồ hình quạt tròn.
Bên cạnh việc giúp học trò được hình thành năng lực chung, cô Phương còn giúp các em hình thành tư duy và lập luận toán học. Qua so sánh, phân tích dữ liệu, học sinh tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về biểu đồ hình quạt tròn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Học sinh lớp 7B3 Trường THCS An Dương cùng nhận xét chéo bài của nhóm bạn. |
Ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng - cho rằng, để thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 nói chung, môn Toán nói riêng, ngay từ đầu các năm học, các phòng giáo dục trên địa bàn Hải Phòng đã tổ chức bồi dưỡng đội ngũ, thống nhất các yêu cầu về chuyên môn cho từng môn dạy, sau đó triển khai cụ thể tới từng trường.
Các phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức các chuyên đề cấp cụm, cấp quận để trao đổi, chia sẻ chuyên môn, cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong những năm đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018.