Giúp trò vượt lũ đi thi

27/06/2023, 15:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để học sinh không lỡ Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường THPT ở Lạng Sơn đã chủ động đón thí sinh ra khỏi vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở...

Vào nhà đón trò

Từ ngày 24/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn mưa lớn, nhiều huyện nước từ thượng nguồn đổ về khiến sông suối nước dâng lớn, đi lại khó khăn. Do đó, đề phòng nước lớn, sĩ tử lớp 12 không thể qua sông, suối đi thi, các thầy cô Trường THPT Lộc Bình (huyện Lộc Bình) chủ động vào tận nhà đón trò ra điểm thi sớm.

Là một trong những giáo viên trực tiếp đón học sinh ở xa đến trường thi, cô giáo Hoàng Thị Kim Thoa – chủ nhiệm lớp 12B, Trường THPT Lộc Bình dậy từ 6 giờ 30 và bắt xe buýt lên trường để cùng đồng nghiệp đi đón học sinh. Cô Thoa chia sẻ: “Lớp tôi chủ nhiệm có 20 học sinh. Em nhà gần trường nhất 2km, xa nhất cách 30km đường rừng, đi lại khó khăn bởi phải qua sông, qua suối.

Mấy ngày nay, Lạng Sơn mưa lớn, do vậy, tôi chủ động liên hệ với phụ huynh cho con ra sớm để ổn định chỗ ở, tránh để đi lại gần ngày thi nhỡ sạt lở đất đá, đường không đi được. Với học sinh nhà xa, không có người thân, sẽ được thầy cô đón tận nơi và đoàn trường tìm nhà dân, ký túc xá, các điểm trọ miễn phí gửi học sinh ở lại hết kỳ thi”.

Sau khi đón và sắp xếp ổn định chỗ ở cho học sinh, cô Thoa bàn giao lại học trò cho giáo viên làm nhiệm vụ hỗ trợ trong thời gian diễn ra kỳ thi và tiếp tục chuẩn bị hành lý cá nhân để lên đường làm nhiệm vụ trông thi.

Là một trong số học sinh được nhà trường cử giáo viên đón sớm, Nông Thị Tâm, thí sinh cách điểm thi 30km chia sẻ: “Từ nhà em đến trường phải đi qua một cây cầu, mấy ngày mưa lớn nước cuốn cầu em rất lo lắng. Nghe tin thầy cô đón ra điểm thi sớm em mừng vô cùng. Ở trường, thầy cô lo chỗ ở, có suất cơm miễn phí phục vụ những ngày thi nên càng yên tâm thi tốt. Em sẽ cố gắng hết sức để không phụ công dạy dỗ, hỗ trợ của thầy cô…”.

Trên đường đón học sinh tới điểm thi, nước lũ đã cuốn theo cầu tạm, các thầy cô phải lập tức ứng phó để học sinh không bị lỡ thi. Cô Vi Minh Tâm – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Bình chia sẻ: "Một học sinh nhà xa, cách trường 30km, phải đi qua sông nhưng cầu đã bị nước lũ cuốn trôi. Nhà trường phải liên hệ ngay với chính quyền địa phương, kêu gọi người dân nhanh chóng làm cầu tạm đưa học sinh đi thi.

Khi học sinh đến trường an toàn, tôi và các thầy cô mới thở phào nhẹ nhõm. Nhà trường có 121 học sinh ở trọ, hiện các em đã có mặt tại các nhà trọ do nhà trường bố trí hoặc nhà người thân. Không chỉ hỗ trợ học sinh lớp 12 chỗ ở, những suất ăn, nước uống miễn phí, em nào không có xe đến điểm thi trường sẽ nhanh chóng sắp xếp đủ xe đưa đón các em”.

Giúp trò vượt lũ đi thi ảnh 1

Cô Vi Thị Minh Tâm động viên em Nông Thị Tâm lớp 12A2 sau khi được thầy cô đón về đến trường.

Hỗ trợ miễn phí nơi ăn, chỗ ở

Nhiều năm qua, trước mỗi kỳ thi Trường THPT Lộc Bình đều liên hệ với Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT Lộc Bình, các khu nhà trọ gần điểm thi, nhà dân cho ở trọ miễn phí để bố trí chỗ ở cho học sinh trong những ngày đi thi. “Đối với những học sinh nghỉ tại ký túc xá Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT Lộc Bình sẽ được ăn uống cùng học sinh nội trú; Những học sinh ở trọ bên ngoài, nhà trường vẫn bố trí các suất ăn miễn phí. Do đó, học sinh và phụ huynh đều yên tâm trong những ngày diễn ra kỳ thi”, cô Tâm cho biết.

Tại điểm thi Trường THPT Lộc Bình, mỗi mùa thi đến không chỉ nhà trường quan tâm, hỗ trợ cho thí sinh mà nhiều người dân cùng chung tay hỗ trợ. Vợ chồng anh Vi Văn Trường (Lộc Bình, Lạng Sơn) là một điển hình. Nhiều năm nay, những ngày diễn ra kỳ thi vợ chồng anh lại tất bật chuẩn bị sắm các hộp đựng cơm, canh, đũa dùng để một lần để chia các suất ăn miễn phí cho sĩ tử và người nhà.

Anh Trường chia sẻ: “Ngoài những suất cơm nhà trường đặt nấu, 5 năm nay, gia đình đều chủ động nấu thêm các suất cơm miễn phí để tiếp sức học trò dự thi tốt nghiệp. Các suất cơm được chúng tôi cung cấp có đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Mặt khác, thực đơn sẽ đa dạng theo ngày để các em cảm thấy ăn ngon miệng...”

Theo anh Trường, những ngày diễn ra kỳ thi vợ chồng anh sẽ đi chợ rất sớm để chọn thực phẩm tươi, ngon. Ngoài 10 nhân viên nhà hàng, gia đình còn huy động người thân hỗ trợ nấu nướng để ngay khi học sinh kết thúc môn thi là có cơm ăn và sau đó tranh thủ nghỉ ngơi để thi tiếp.

5 năm nấu cơm tiếp sức mùa thi, niềm vui mà vợ chồng anh Trường nhận được là nhiều tin học sinh đã thành công, đỗ vào trường mong ước. Anh Trường kể: “Nhiều em sau khi đỗ đại học đã quay lại cửa hàng báo tin vui và không quên cảm ơn gia đình vì khi đi thi đã nhận được những suất cơm miễn phí. Khi ấy, tôi thấy hạnh phúc dâng trào, chẳng thể nói lên lời. Tôi mong nhiều học sinh sẽ đỗ đạt, thành công để về xây dựng quê hương. Không những thế các em sẽ thoát cảnh nghèo, vất vả mưu sinh bữa no, bữa đói”.

“Những ngày gần đây mưa kéo dài, nhiều điểm sạt lở, hiện tượng lũ quét do đó học sinh khó có thể qua suối đi thi. Nhà trường đã chủ động tổ chức họp phụ huynh trực tuyến để vận động đưa con em ra điểm thi sớm. Vì thế, nhiều học sinh đã tới điểm thi từ 24 - 25/6. Chậm nhất sáng 26/6, một số học sinh ở xa đã có mặt tại trường và được nhà trường sắp xếp chỗ ở ổn định trong những ngày diễn ra kỳ thi”, cô Vi Minh Tâm cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trò vượt lũ đi thi