Giờ đây, chỉ cần nhìn sách giáo khoa là cô có thể định hướng được sử dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực gì. Dự giờ là biết được đồng nghiệp vận dụng vào dạy học theo phương pháp mới như thế nào. “Giờ là lúc phải rèn luyện, “thực chiến mỗi ngày” để trở thành người “điều binh khiển tướng” trong tiết dạy” – cô Hương nhìn nhận.
Tiết học Lịch sử - Địa lý có tích hợp nội dung giáo dục địa phương được thực hiện tại Hội thảo. |
Chia sẻ khó khăn khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Trần Văn Nam - Phó trưởng Phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng (Nam Định) mong muốn, các nhà trường khắc phục khó khăn, tạo động lực làm việc cho giáo viên.
Muốn vậy, cán bộ quản lý, giáo viên cần phát huy hơn nữa đổi mới, sáng tạo, tính chủ động, linh hoạt trong quản lý và dạy học. Ngoài ra, cán bộ quản lý cần chia sẻ, tháo gỡ kịp thời cho giáo viên khi thực hiện chương trình, nhất là với những nội dung mới.
Bên cạnh đó, cần huy động nguồn lực trong cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học; cải cách thủ tục hành chính; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và chủ động sáng tạo trong bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Thời gian tới, Phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên với các nội dung: Trí tuệ cảm xúc trong quản lý lớp học, xây dựng văn hóa nhà trường, học thông qua chơi...
Theo ông Trần Văn Nam, tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển đội ngũ giáo viên khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phòng GD&ĐT tiếp tục tham mưu với UBND huyện tăng cường đầu tư thiết bị dạy học để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.