Giải pháp tình thế
Năm học 2022 - 2023, môn Tiếng Anh, Tin học được tổ chức dạy học bắt buộc từ lớp 3 trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, dù chỉ còn chưa đầy 1 tháng mới tới năm học mới nhưng với nhiều trường tiểu học, việc bố trí đội ngũ giáo viên ở hai bộ môn này vẫn là bài toán nan giải. Do đó, nhiều trường học, địa phương đã phải vận dụng các giải pháp tình thế.
Đơn cử như Trường Tiểu học Xín Cái (Mèo Vạc, Hà Giang), thầy Hiệu trưởng Đỗ Văn Long chia sẻ: Phòng GD&ĐT đã chấp thuận đề xuất tăng cường giáo viên Tiếng Anh cấp THCS xuống dạy bộ môn này cho cấp tiểu học. Số tiết dạy của những giáo viên này được bố trí, sắp xếp sao cho hợp lý để không tạo áp lực và quá tải cho thầy cô.
Huyện Trần Đề (Sóc Trăng) có 23 trường tiểu học. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học ở nhiều trường tiểu học trên địa bàn huyện, phòng GD&ĐT tiến hành rà soát, bố trí giáo viên THCS trên địa bàn cùng xã xuống dạy cho học sinh lớp 3 từ năm học tới.
“Ngoài ra, chúng tôi cũng tính đến phương án dạy học liên trường. Tức là: Với những xã, trường học gần nhau thì ở đâu thừa giáo viên sẽ được phân công hỗ trợ cho trường thiếu” – ông Dương Thanh Hải – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trần Đề - trao đổi, đồng thời tính toán: Nếu vẫn không bố trí đủ giáo viên dạy Tiếng Anh, Tin học cho bậc tiểu học, phòng GD&ĐT sẽ kiến nghị, đề xuất sở GD&ĐT huy động giáo THPT dạy tăng cường cho cấp học này. Tất nhiên sẽ có kinh phí hỗ trợ cho những đội ngũ dạy tăng cường.
Về phía Bộ GD&ĐT, Bộ đã phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ giao bổ sung hơn 94.700 biên chế trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Riêng năm 2021 đề nghị bổ sung khoảng 30.000 biên chế; trong đó có 20.000 biên chế giáo viên cho các môn học mới cấp tiểu học, THPT và 10.000 biên chế giáo viên mầm non cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa khó khăn, dân tộc thiểu số (trừ 5 tỉnh Tây Nguyên và 14 tỉnh được bổ sung biên chế giáo viên mầm non năm 2019). Đồng thời, tiếp tục xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên các môn học của cấp THCS và THPT để điều chuyển giáo viên từ cấp học này sang cấp học khác dạy cùng môn học; các chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tích hợp, liên môn.
Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo xây dựng phương án giải quyết số giáo viên dư thừa phù hợp với từng đối tượng như: Những giáo viên còn độ tuổi công tác, có năng lực và có nguyện vọng phù hợp với nhu cầu thì đưa đi đào tạo văn bằng hai hoặc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để dạy các môn học còn thiếu, đặc biệt là môn học mới như Tin học, Tiếng Anh và Công nghệ cấp tiểu học, môn Nghệ thuật cấp THPT... Đồng thời, ưu tiên bố trí đủ cơ sở vật chất ở cấp tiểu học để dạy 2 buổi/ngày (đủ 9 buổi/tuần) theo quy định.
Cùng với đó, các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với sở GD&ĐT tổ chức tuyển dụng hết số biên chế được giao chưa sử dụng (không để dành chỉ tiêu để cắt giảm 10% cho việc thực hiện tinh giản biên chế một cách cơ học) cho các cấp học, môn học còn thiếu; trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên môn học mới để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
“Một trong những giải pháp hiệu quả trước mắt là đề nghị UBND huyện xem xét, ký hợp đồng đối với những sinh viên sư phạm đã ra trường, được đào tạo đúng với chuyên ngành Tiếng Anh và Tin học. Theo đó, các trường tiểu học có thể sẽ ký hợp đồng có thời hạn để những giáo sinh này kịp đi dạy học trong năm học mới” – ông Dương Thanh Hải đề xuất.