Gỡ khó, phát triển trường lớp mầm non tại khu công nghiệp

Đăng Chung | 03/08/2022, 09:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần 200 nghìn công nhân lao động và sinh sống ở khu công nghiệp (KCN) huyện Việt Yên (Bắc Giang), số lượng trẻ mầm non tại đây tăng nhanh và không ổn định. Địa phương đã ưu tiên tối đa nguồn lực đầu tư cho trường mầm non để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, duy trì bền vững tiêu chí phổ cập mầm non 5 tuổi...

“Nóng” nhu cầu bức thiết

Năm học 2022 -2023, trường Mầm non Quang Châu (huyện Việt Yên) vui mừng nhận bàn giao 8 phòng học. Đây là những phòng học bị xuống cấp trước đó để đầu tư xây dựng đảm bảo khép kín có đủ phòng học, phòng ngủ, nhà vệ sinh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã sẵn sàng.

Cô Nguyễn Thị Mến - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, năm nay dự kiến có 20 lớp với 500 học sinh. Trong đó, có 5 lớp 5 tuổi, 7 lớp 4 tuổi, 8 lớp 3 tuổi và nhóm trẻ độc lập. Dự kiến số học sinh/lớp từ 20 đến 25 học sinh.

Trường Mầm non Quang Châu làm tốt công tác tuyên truyền huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi đạt 100% số trẻ ra lớp. Đồng thời, giao cán bộ giáo viên các thôn xóm làm tốt công tác điều tra, mỗi cán bộ giáo viên là một tuyên truyền huy động trẻ ra lớp. Ngoài ra, nhà trường đã tuyên truyền mở được 1 nhóm trẻ tư thục độc lập huy động trẻ ra lớp.

Bên cạnh công tác chuẩn bị cho năm học, cô Nguyễn Thị Mến cũng cho biết, nhà trường vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. "Cần tạo thêm không gian vui chơi cho trẻ bằng việc sớm hoàn thành hạng mục sân vườn và bổ sung thêm 1 giáo viên để đảm bảo tỷ lệ giáo viên trên lớp theo quy định...", cô Mến thông tin.

Còn cô Nguyễn Thị Thắm - Hiệu trưởng trường Mầm non Hồng Thái (huyện Việt Yên) cho biết, đóng trên địa bàn có KCN. Vì vậy, những năm qua nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh học sinh là công nhân rất cao bởi số trẻ mẫu giáo tăng nhanh hàng năm.

Gỡ khó, phát triển trường lớp mầm non tại khu công nghiệp ảnh 1

Hoạt động trải nghiệm qua các tiết học cho trẻ tại trường Mầm non Hồng Thái.

Trước tình hình đó UBND xã Hồng Thái tăng cường sửa chữa phòng học cho nhà trường, bổ sung cơ sở vật chất cho các nhóm tư thục độc lập (năm học 2021-2022 tặng 25 bộ bàn ghế và 45 chiếc chăn cá nhân). Xã Hồng Thái tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để xây trường mầm non ra khu đất mới thôn Như Thiết với gần 12.000 m2.

Với năm học mới 2022-2023, cô Nguyễn Thị Thắm cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. "Cùng với công tác vệ sinh, trang trí lớp học, cơ sở vật chất, y tế... Nhà trường bố trí nguồn kinh phí sửa chữa phòng lớp học, bếp ăn, khu vui chơi và các phòng chức năng, sửa chữa bảo dưỡng các thiết bị vệ sinh điện nước phục vụ tốt nhất cho việc dạy và học của cô và trẻ. Nhà trường tổ chức bồi dưỡng cán bộ, giáo viên nhân viên các kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ, phòng chống dịch bệnh...", cô Thắm chia sẻ.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường Mầm non Hồng Thái cũng cho biết, Nhà trường mong muốn được bổ sung thêm 2 giáo viên để đủ tỉ lệ giáo viên trên lớp theo quy định.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Ngân Giang - Hiệu trưởng trường Mầm non thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên) bày tỏ, cơ bản cơ sở vật chất các trường mầm non ở KCN còn thiếu, bởi nhu cầu gửi trẻ tăng cao.

"Công tác chuẩn bị cho năm học 2022 -2023 đã sẵn sàng. Tuy nhiên về lâu dài cũng cần bổ sung xây dựng phòng học và phòng chức năng để đáp ứng nhu cầu học tập cho trẻ...", cô Ngân Giang bày tỏ.

Áp lực tuyển sinh

Báo cáo của phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho thấy, hiện có khoảng 175.000 công nhân đang lao động và sinh sống, tập trung chủ yếu ở các xã Tăng Tiến, Vân Trung, Hồng Thái, Quang Châu và thị trấn Nếnh. Vì vậy, số lượng trẻ mầm non tại đây tăng nhanh và không ổn định.

Bên cạnh đó, hệ thống trường lớp công lập chưa đáp ứng được nhu cầu, trường lớp tư thục và nhóm trẻ tư thục độc lập thành lập nhanh, nhiều nhóm vượt quá số trẻ theo quy định.

Những năm qua, vấn đề thiếu phòng học trở thành mối lo, áp lực cho các xã, thị trấn thuộc khu, cụm công nghiệp khi số lượng học sinh các cấp liên tục tăng nhanh và luôn biến động. Nhu cầu gửi trẻ đặc thù của người lao động tại các khu công nghiệp có trẻ từ 6 tháng tuổi trong và ngoài giờ của các gia đình này là rất cao.

Gỡ khó, phát triển trường lớp mầm non tại khu công nghiệp ảnh 2

Số lượng, nhu cầu gửi trẻ mầm non tại huyện Việt Yên những năm qua tăng nhanh (Ảnh minh họa).

Năm học 2021-2022, giáo dục mầm non (GDMN) huyện Việt Yên có 26 trường (19 trường công lập, 7 trường tư thục) tăng 1 trường tư thục so với năm học 2020 - 2021 và 44 cơ sở tư thục độc lập (TTĐL).

Tổng số lớp là 532, trong đó số lớp mẫu giáo là 424 lớp (công lập: 370, tư thục: 48, TTĐL: 6); tăng 2 nhóm trẻ so với đầu năm học. Số trẻ em mẫu giáo đến trường là 11.784 đạt 101,6%, tăng 2%. Riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi có lớp 131 lớp với 3.912 trẻ đạt 100% trẻ 5 tuổi ra lớp.

Bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho biết, với trường, lớp, học sinh tại các xã, thị trấn thuộc KCN hiện có 11 trường mầm non và 29 nhóm trẻ TTĐL (6 trường công lập là 6; 5 trường tư thục). Tổng số trẻ trong độ tuổi mầm non là 6.413 trẻ, huy động ra nhóm, lớp 4.556 cháu đạt 71,4%, trong đó có 3.062 trẻ là con công nhân, người lao động.

"Các khu công nghiệp chưa xây dựng được trường mầm non, khu vui chơi, trung tâm y tế, nhà văn hóa cho công nhân. Qua đó, gây áp lực công tác tuyển sinh trên địa các xã, thị trấn...", bà Hương bày tỏ.

Nâng cao phổ cập GD Mầm non

Bà Đỗ Thị Hương cũng cho biết, từ thực trạng trên, những năm qua việc đầu tư xây dựng trường mầm non tại KCN nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Các cấp chính quyền địa phương đã chủ động đưa ra nhiều biện pháp tích cực, gắn với các tình huống cụ thể của khu công nghiệp nhằm tranh thủ các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp mầm non.

Gỡ khó, phát triển trường lớp mầm non tại khu công nghiệp ảnh 3

100% trẻ 5 tuổi ở Việt Yên được chuẩn bị đầy đủ những phẩm chất tâm lý phù hợp với độ tuổi, đảm bảo tiếp thu tốt kiến thức khi vào học lớp 1 trường tiểu học.

Hiện nhiều trường mầm non tư thục (MNTT) được quy hoạch và xây dựng trên địa bàn KCN như: Trường MNTT Âu Cơ 2 (thị trấn nếnh); MNTT Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Nếnh), MNTT Hoa Sen (Quang Châu), MN TT Như Nguyệt (Quang Châu), MNTT VS CHOOL (xã Hồng Thái ) và 29 nhóm, lớp TTĐL…

Bà Hương nhấn mạnh, việc duy trì phát triển bền vững phổ cập, cần nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của GDMN. Việt Yên tiếp tục tham mưu cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển GDMN ngoài công lập. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tăng cường chỉ đạo khai thác hiệu quả các nguồn lực hiện có để nâng cao chất lượng GDMN.

Ngành Giáo dục Việt Yên tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chuẩn, với các tiêu chí phổ cập để không ngừng nâng cao kết quả phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Các địa phương đã quan tâm quy hoạch, mở rộng mạng lưới trường lớp, thu gom các điểm lẻ.

Bên cạnh đó, rà soát quy hoạch đất đai, dành quỹ đất để xây dựng trường lớp mầm non. Đặc biệt là trường mầm non công lập ở các xã, thị trấn, ban hành các đề án, chính sách địa phương, đầu tư và huy động mọi nguồn lực phát triển GDMN đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân...

Vượt qua khó khăn về dịch bệnh, cơ sở vật chất, nhân lực, những năm qua 100% trẻ 5 tuổi ở Việt Yên được chuẩn bị đầy đủ những phẩm chất tâm lý phù hợp với độ tuổi, giúp trẻ có môi trường tiếng Việt giao tiếp tốt nhất. Qua đó, đảm bảo tiếp thu tốt kiến thức khi vào học lớp 1 trường tiểu học.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ khó, phát triển trường lớp mầm non tại khu công nghiệp