Dự án dự kiến kết thúc việc xây dựng và tiến hành chạy thử trên toàn tuyến vào quý IV/2023. Để đạt mục tiêu này, MAUR nỗ lực hoàn thành cơ bản việc thi công xây dựng phần hạ tầng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, MAUR cũng sẽ thực hiện các thủ tục đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng số 20 - hợp đồng tư vấn chung. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM thực hiện các nội dung liên quan việc chuẩn bị vận hành, khai thác.
Gặp khó bởi nhà thầu và tư vấn
Tuy vậy, theo MAUR, một số trở ngại đang thách thức tiến độ dự án này. Theo đó, metro số 1 là một trong các dự án metro đầu tiên ở Việt Nam, phía Việt Nam hầu như chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai. Mọi việc từ lập dự án đến hoàn thiện hợp đồng, giám sát thi công đều do tư vấn Nhật Bản thực hiện. Về khâu thi công, các nhà thầu Nhật Bản đảm trách.
"Việc các nhà thầu và tư vấn Nhật Bản liên tục lạm dụng các điểm vênh, chưa hoàn thiện trong hợp đồng để làm ảnh hưởng tiến độ là thái độ thực hiện dự án chưa đúng đắn, nhất là trong bối cảnh cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành" - đại diện MAUR nhận xét.
Liên quan vấn đề này, MAUR đã kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao đổi với Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) về việc đề nghị các tổng thầu EPC của dự án metro số 1 dốc toàn lực thực hiện những công việc còn lại để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ. MAUR cũng kiến nghị UBND TP HCM tiếp tục hỗ trợ tối đa các nhà thầu để việc thi công thuận lợi, đúng kế hoạch.
Chiều 1-8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao JICA, ông Yamada Junichi. Phó Thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ yêu cầu các đơn vị báo cáo tiến độ 7 dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản trước khi tổ chức cuộc họp nhằm thống nhất giải pháp thúc đẩy thực hiện. Trong 7 dự án này có dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.
7 dự án phải báo cáo tiến độ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và ông Yamada Junichi đã trao đổi về tình hình triển khai một số dự án ODA tại Việt Nam. Phó Thủ tướng cho biết vẫn thường xuyên nghe các đơn vị báo cáo về tiến độ triển khai những dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản; khẳng định Chính phủ đang tích cực tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy các dự án này.
Bên cạnh tuyến metro số 1, 6 dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản khác cũng được Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ yêu cầu các đơn vị báo cáo tiến độ. Đó là khoản hỗ trợ 50 tỉ yen thực hiện Chương trình hỗ trợ ngân sách chung phục hồi và phát triển hậu COVID-19; dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bến Lức - Long Thành; dự án xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy cơ sở 2; dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; dự án cải thiện môi trường nước TP HCM giai đoạn 2; dự án cải tạo, phục hồi đường cống thoát nước tại TP HCM.