Tại hội thảo, có 16 phát biểu tham luận đại diện một số Bộ, ngành, các sở GD&ĐT. Đa số ý kiến tập trung 7 vấn đề như: Tách việc công nhận bằng và xác định bằng; Người có văn bằng phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của văn bằng; Công nhận văn bằng không phân biệt loại hình đào tạo; Thay đổi thẩm quyền công nhận văn bằng giáo dục đại học.
PGS.TS Mai Văn Trinh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tham luận. (Ảnh: LT). |
Thực hiện thủ tục công nhận văn bằng theo hình thức trực tuyến hoàn toàn; thay đổi mẫu giấy công nhận văn bằng; liên kết đào tạo: Các cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm xác nhận việc thực hiện chương trình theo quy định và quyết định cho phép; cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng không thẩm định lại quá trình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ đầu vào.
PGS.TS Mai Văn Trinh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng đưa quan điểm đối với 7 nội dung thay đổi của Dự thảo Thông tư. Trong đó, theo PGS.TS Mai Văn Trinh, về nội dung công nhận văn bằng không phân biệt hình thức đào tạo tuy nhiên vẫn nên ghi phương thức đào tạo là trực tiếp, từ xa hay trực tuyến…
Phát biểu tham luận, bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đồng tình với ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự. Tuy nhiên, về việc công nhận văn bằng có nên phân biệt loại hình trực tiếp và từ xa hay không, bà Thanh cho rằng, thực tế cách quản lý của chúng ta hiện nay, hình thức đào tạo từ xa hiệu quả chưa cao. Việc công nhận không có trung tâm kiểm định độc lập, mà công nhận ở đây là cơ sở khác nhau, thực tế chất lượng chắc chắn không có sự bình đẳng, không có tính mức độ và giá trị như nhau.
Bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá phát biểu tham luận. (Ảnh: LT). |
“Theo tôi vẫn phải ghi rõ đó là loại hình gì để cơ sở thẩm định lao động có quyền lựa chọn. Trực tiếp tốt hay từ xa tốt”, bà Thanh nói.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá cũng băn khoăn, thực hiện thực hiện thủ tục văn bằng và trực tuyến, trực tuyến rất tốt nhưng đối với các Sở GD&ĐT, Giám đốc Sở ký văn bằng trong khi số lượng học sinh lớn như Hà Nội mà ký 30 ngày thì cũng cần cân nhắc.
Ngoài ra, bà Thanh cũng băn khoăn về việc bỏ xếp loại văn bằng. “Rõ ràng tốt nghiệp 5 điểm và 10 điểm là hai giá trị khác nhau mà người sử dụng lao động hoàn toàn muốn có. Ngoài có vai trò quan trọng đối với nhà tuyển dụng, việc xếp loại văn bằng còn thúc đẩy người học...”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá nêu quan điểm.