Hà Nam đề xuất mở mới 5 bến xe, ưu tiên đầu tư 57 dự án giao thông

03/08/2023, 14:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Hà Nam đề xuất mở mới 5 bến xe tại thị xã Duy Tiên, huyện Kim Bảng và huyện Bình Lục; ưu tiên đầu tư 57 dự án giao thông, trong đó có nhiều dự án đường quốc lộ, cao tốc...

Theo hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, về hệ thống bến xe, tỉnh này đề xuất mỗi huyện, thị, thành có ít nhất một bến xe đạt tối thiểu loại 4; tiếp tục ưu tiên dành quỹ đất, khuyến khích đầu tư xây dựng, nâng cấp các bến xe có quy mô lớn tại TP Phủ Lý và thị xã Duy Tiên (đạt loại 1, 2).

 Bến xe trung tâm tỉnh Hà Nam. (Ảnh: tripday).

Tỉnh dự kiến quy hoạch mở mới 5 bến xe tại thị xã Duy Tiên (ba bến xe); huyện Kim Bảng (một bến xe) và huyện Bình Lục (một bến xe).

Ngoài ra, trên địa bàn các địa phương sẽ được quy hoạch các bến xe có cấp thấp hơn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Phương án quy hoạch bến xe trên địa bàn tỉnh Hà Nam:

  (Ảnh chụp từ dự thảo quy hoạch). 

Cũng trong lĩnh vực giao thông, tỉnh Hà Nam đề xuất các dự án giao thông được ưu tiên đầu tư trong thời kỳ 2021 -  2030. Trong đó có 15 dự án đường cao tốc, quốc lộ; 6 dự án đường tỉnh; các dự án đường sắt;...

Danh mục dự án giao thông ưu tiên đầu tư thời kỳ 2021 - 2030:

 (Ảnh chụp từ dự thảo quy hoạch).

Trong hồ sơ, tỉnh nêu rõ phương án phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên địa bàn. Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Hà Nam dự kiến hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công hai đoạn ưu tiên gồm: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM; giai đoạn 2031 - 2050, thực hiện đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, trong đó đoạn qua tỉnh Hà Nam dài 36,15 km, là đoạn hành lang ven biển Bắc – Nam, khu đoạn Hà Nội – Vinh.

Vị trí ga theo quy hoạch của tỉnh là ga Phủ Lý tại xã Liêm Tuyền và Liêm Tiết, TP Phủ Lý. Đây là ga của tuyến đướng sắt tốc độ cao, gần nút giao Liêm Tuyền, phía đông đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đối với tuyến đường sắt nội vùng, tỉnh thực hiện theo quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội. Cụ thể, tuyến đường sắt nội vùng nằm về phía đông đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự kiến đi cao vào dải phân cách giữa tuyến đường trục dọc phía đông cao tốc Bắc Nam từ Vực Vòng đến Liêm Tuyền.

Về tuyến đường sắt chuyên dùng Phủ Lý - Kiện Khê - Bút Sơn, tỉnh dự kiến xóa bỏ tuyến đường sắt dài 8,2 km này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nam đề xuất mở mới 5 bến xe, ưu tiên đầu tư 57 dự án giao thông