Hà Nam khởi đầu tốt đẹp với Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên THPT

02/06/2023, 16:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Hà Nam đã khởi đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với Trường THPT chuyên Biên Hòa được đánh giá an toàn, chất lượng.

Duy trì tỉ lệ chọi

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Biên Hòa năm học 2023-2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 1.150 học sinh. So với mọi năm, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay của THPT Chuyên Biên Hòa có đông thí sinh dự thi hơn. Trường đã tổ chức thi tại hai điểm: THPT Chuyên Biên Hòa và THPT B Phủ Lý.

Theo số liệu tổng hợp hồ sơ đăng ký dự thi lớp 10 năm học 2023 - 2024 của Trường THPT chuyên Biên Hòa, có 1.154 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi tập trung đông ở các môn: Ngữ văn (với 204 hồ sơ), tiếng Anh (với 195 hồ sơ), Toán (với 166 hồ sơ), Hóa học (với 115 hồ sơ), Địa lý (với 108 hồ sơ)... Ở các môn thi chuyên còn lại, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tuy có ít hơn nhưng vẫn duy trì tỉ lệ chọi không thấp hơn mọi năm.

Hà Nam khởi đầu tốt đẹp với Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên THPT ảnh 1
Thí sinh dự thi lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa.

Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Biên Hòa, bà Vũ Thị Lan Hương, cho biết: Để có thể tự tin tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên, ngoài việc phải có đủ các tiêu chuẩn “cứng” như xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm các lớp cấp THCS từ khá trở lên, xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên, mỗi thí sinh phải tự trang bị cho mình tư tưởng, tâm lý, kiến thức, bản lĩnh thử sức mình trong một số cuộc thi về môn học chuyên dành cho học sinh.

Khi quyết định thi chuyên, các bạn đã tự xác định được cho mình ý thức học tập nghiêm túc, đúng hướng hơn, ôn luyện đầy đủ, sẵn sàng cho kỳ thi với sự cạnh tranh cao do số lượng thí sinh dự thi đông. Đây là tâm lý chung của hầu hết các học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên. Nhất là với những lớp chuyên có số lượng thí sinh đăng ký thi đông hơn như: chuyên Văn, chuyên Toán, chuyên Anh.

Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nam, ông Trần Trung Kiên, cho biết: Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Biên Hòa đông, nhiều hơn kỳ tuyển sinh năm học 2022 - 2023 khoảng 60 thí sinh nên việc tổ chức thi tuyển các môn thi chung được Sở GD&ĐT thực hiện ở 2 điểm thi.

An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Hà Nam khởi đầu tốt đẹp với Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên THPT ảnh 2

Kỳ thi vào lớp 10 chuyên Trường THPT chuyên Biên Hòa được tổ chức an toàn, nghiêm túc.

Để đảm bảo công tác tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, các thí sinh thi chuyên Anh và chuyên Địa lý sẽ thi tại điểm thi Trường THPT B Phủ Lý và các thí sinh thi các môn còn lại sẽ thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa. Trong kỳ thi này, thí sinh dự thi sẽ phải làm 4 bài thi, trong đó có 3 bài thi không chuyên là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh lấy điểm hệ số 1 và 1 bài thi chuyên lấy điểm hệ số 2.

Kỳ thi vào 10 Trường THPT chuyên Biên Hòa được đánh giá diễn ra nghiêm túc, an toàn, chất lượng. Thí sinh phải dự thi 3 bài thi môn chung (Toán – Ngữ văn- Tiếng Anh) và 1 bài thi môn chuyên. Riêng thí sinh đăng ký lớp chuyên Nga sẽ thi đề thi môn chuyên là Tiếng Anh cùng đề thi với học sinh đăng ký thi vào lớp chuyên Tiếng Anh.

Thí sinh đăng ký thi vào lớp chuyên Tin sẽ thi đề chuyên Toán, cùng với đề thi của thí sinh đăng ký thi vào lớp chuyên Toán. Mỗi thí sinh được đăng ký 2 nguyện vọng thi vào 2 lớp chuyên (không trùng lịch thi môn chuyên). Các bài thi được áp dụng theo hình thức tự luận. Riêng bài thi môn Tiếng Anh được áp dụng theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm và có thêm phần nghe để đánh giá kỹ năng của học sinh.

Do chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức, công tác an ninh trật tự được đảm bảo nghiêm ngặt, thí sinh tự tin làm bài, đề thi được cho là đảm bảo đánh giá năng lực học sinh, phù hợp với các tiêu chí tuyển chọn vào các lớp chuyên.

Chỉ tiêu cho các lớp 10 chuyên là 35 học sinh/lớp. Năm học 2023 - 2024 sẽ chỉ có 350 học sinh được xét trúng tuyển vào các lớp 10 chuyên, chiếm trên 30% tổng số học sinh đăng ký dự thi. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi không chuyên và điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên, xét điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao từng môn chuyên. Quá trình xét tuyển có tính đến trường hợp có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nam khởi đầu tốt đẹp với Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên THPT