Hà Nội cảnh báo nhà trường, phụ huynh về vụ lừa 'có con bị tai nạn'

Vân Anh | 14/03/2023, 20:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 14/3, Sở GD&ĐT Hà Nội phát đi cảnh báo tới phụ huynh trước thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhiều vụ lừa đảo

Sau khi bùng phát tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, những ngày qua, chiêu trò lừa đảo '"con nhập viện cấp cứu, cần chuyển tiền gấp" đã xuất hiện tại Hà Nội. Bị hại là học sinh phổ thông và gia đình.

Ngày 13/3, anh Nguyễn Văn Hùng, phụ huynh học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa) nhận được điện thoại từ số máy lạ thông báo con anh bị ngã gãy tay ở trường và đang cấp cứu ở Bệnh viện 354. Người này yêu cầu anh Hùng chuyển khoản 50 triệu đồng cho mình để đóng viện phí. Ở đầu dây bên kia, tiếng còi hú xe cấp cứu, tiếng y tá, bác sĩ... trao đổi khiến anh càng rối trí.

Vì chưa cập nhật thông tin về thủ đoạn lừa đảo trên nên khi nghe cuộc gọi từ số lạ, lại gấp gáp giục chuyển khoản, anh Hùng rất lo lắng, liên tục gọi cho con trai. Khi con nghe máy, anh mới biết mình suýt bị lừa nên đã gọi điện thông báo thủ đoạn này tới giáo viên chủ nhiệm, nhờ cô trao đổi trên nhóm lớp, trường để phụ huynh khác cảnh giác.

Sau khi nhận thông tin, chiều 13/3, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ đã phát đi cảnh báo về sự việc kẻ xấu giả mạo giáo viên gọi điện yêu cầu phụ huynh chuyển khoản để phẫu thuật cho con bị tai nạn. Nhà trường đề nghị phụ huynh khi nhận thông tin lập tức thông báo cho giáo viên, giám thị để xác minh.

Sự việc tương tự cũng xảy ra tại Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình). Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hà cho biết, nhà trường ghi nhận hai trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo tối 13/3. Theo phản ánh, kẻ lừa đảo nói giọng miền Nam, thông tin học sinh bị ngã cầu thang ở trường và phải cấp cứu.

"Sau khi theo dõi thông tin trên báo, đài về vụ lừa đảo tại các tỉnh phía Nam, trước đó một tuần, nhà trường đã gửi tin nhắn trực tiếp cho phụ huynh để nhắc nhở cảnh giác. Ngay tối 13/3, nhà trường tiếp tục gửi tin nhắn cảnh báo lần 2 tới phụ huynh" - cô Hà thông tin.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với hai phụ huynh Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ). Theo đó, trong giờ làm, hai phụ huynh bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số máy lạ thông báo: "Con chị bị ngã trong tiết học, đang được đưa vào bệnh viện, cần chuyển gấp 20 triệu đồng để cấp cứu".

Do đã nghe về thủ đoạn lừa đảo trên qua báo chí nên hai phụ huynh liềnhỏi lại cô giáo nhằm xác thực tình trạng của con mình.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho hay, ngay khi nắm được sự việc, Ban giám hiệu đã có thông báo gửi giáo viên chủ nhiệm các lớp để nhắc phụ huynh cùng nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận diện các dấu hiệu của tội phạm. Khi có yêu cầu chuyển tiền từ người lạ và nói rằng con đang cấp cứu nằm viện, phụ huynh cần gọi điện hoặc xác minh thông tin từ phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, tránh vội vã chuyển tiền cho người lạ.

Hà Nội cảnh báo nhà trường, phụ huynh về vụ lừa 'có con bị tai nạn' ảnh 1

Văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Cảnh giác với thủ đoạn của kẻ xấu

Trước tình hình trên, chiều 14/3, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản số 677/SGDĐT-CTTT-KHCN gửi phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cùng hiệu trưởng các trường học thuộc sở về việc cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Văn bản nêu rõ: Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Hà Nội xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông gọi điện và nhắn tin cho người thân, cha, mẹ học sinh thông báo con em trong gia đình bị tai nạn đang cấp cứu hoặc nằm viện, cần chuyển tiền ngay để mổ hoặc nhập viện điều trị nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để phòng, chống hiệu quả hành vi lừa đảo trên, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hà Nội tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh và khuyến cáo cha, mẹ học sinh nâng cao tinh thần cảnh giác với phương thức, thủ đoạn, hoạt động của các đối tượng lừa đảo.

Cùng với đó, các đơn vị, nhà trường quán triệt đến cha, mẹ học sinh toàn trường: Nếu nhận được cuộc gọi hoặc nhắn tin từ số máy lạ thông báo về việc học sinh là con em của gia đình bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào; Đồng thời liên hệ ngay với nhà trường để xác minh thông tin và trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Đặc biệt, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, nhà trường rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh; đồng thời tăng cường công tác phối hợp thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình; thông báo số điện thoại đường dây nóng của trường đến cha, mẹ học sinh và công khai trên cổng thông tin điện tử của trường.

Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục cần có phương án tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh về những sự việc và thủ đoạn lừa đảo để thông tin rộng rãi đến cha, mẹ học sinh.

Trước khi hướng đến phụ huynh ở Hà Nội, hình thức lừa đảo yêu cầu chuyển khoản với lý do "con đang cấp cứu" khá rầm rộ ở các tỉnh phía Nam, chủ yếu hướng đến phụ huynh có con đang học phổ thông. Các trường học và lực lượng chức năng đã gửi đến nhân dân, phụ huynh, học sinh cẩm nang giúp nhận diện thủ đoạn để tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội cảnh báo nhà trường, phụ huynh về vụ lừa 'có con bị tai nạn'