Báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nêu ra các hạn chế còn tồn tại như: Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, công tác in ấn, phát hành Tài liệu giáo dục địa phương chưa đảm bảo kế hoạch. Hoạt động câu lạc bộ môn học một số trường chưa hiệu quả. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà còn có sự chênh lệch giữa các vùng.
Công tác quản lý hồ sơ giáo viên nước ngoài còn thực trạng một số giáo viên người nước ngoài đã hết hạn Visa, hợp đồng lao động. Công tác kiểm tra nội bộ, tổ chức nâng hạng giáo viên giáo dục thường xuyên, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị các trung tâm giáo dục thường xuyên xuống cấp... còn hạn chế. Đã xảy ra vụ việc liên quan đến công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục...
Trong phần thảo luận tại hội nghị, các đơn vị đã “điểm mặt, chỉ tên” những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nổi cộm là vấn đề thiếu giáo viên. Cụ thể, tại Phòng GD&ĐT Chương Mỹ cho biết huyện hiện thiếu 153 giáo viên tiểu học và 95 giáo viên THCS. Còn Phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa cho biết các trường của huyện còn thiếu 276 giáo viên.
Trước vấn đề này, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng định mức cụ thể về số lượng giáo viên từng môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các cấp học. Các Phòng GD&ĐT cần rà soát, căn cứ vào định mức này để tham mưu chính quyền địa phương xây dựng chỉ tiêu biên chế giáo viên và tổ chức tuyển dụng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, giải pháp trước mắt, các nhà trường tiếp tục duy trì việc ký hợp đồng với giáo viên mới ra trường hoặc các giáo viên đã nghỉ chế độ. Giải pháp khác cũng đang được nhiều đơn vị triển khai và có thể nhân rộng là các trường trên cùng địa bàn hỗ trợ, chia sẻ nguồn giáo viên ở các môn học còn thiếu...
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu hội nghị. |
Liên quan đến công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương thông tin, năm học tới, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh tiếp tục tăng, nhất là ở lớp 6.
Các phòng GD&ĐT cần chủ động, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chất lượng, nhất là về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; tích cực tham mưu UBND quận, huyện, thị xã tăng cường đầu tư nguồn lực xây dựng bổ sung trường, phòng học; tổ chức phân tuyến hợp lý để bảo đảm đáp ứng đủ nguyện vọng học tập của học sinh trên địa bàn.
Trước tình trạng nhiều phụ huynh học sinh gặp khó khăn khi phải đi xin giấy xác nhận thông tin về cư trú để chuẩn bị cho con chuyển cấp, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT có phương án điều chỉnh kịp thời phù hợp với thực tế. Sở đã làm việc với Công an thành phố để bàn bạc và thống nhất phương án giải quyết theo hướng các trường sẽ nhận đăng ký nhập học của học sinh theo mã định danh của học sinh; tổng hợp và gửi dữ liệu này cho phía công an để xác nhận.
Hà Nội hiện có 2.840 trường mầm non, phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 1 trường trung cấp chuyên nghiệp với hơn 2,1 triệu học sinh. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, mạng lưới trường học đến nay đã cơ bản đáp ứng được mỗi phường, xã, thị trấn có ít nhất 1 trường mầm non công lập, 1 trường tiểu học công lập, 1 trường THCS công lập, bảo đảm chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn.