Hà Nội đề xuất dùng ngân sách di dời trường đại học ra khỏi nội đô

Thùy Linh, Duy Công, | 03/12/2023, 09:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ đô Hà Nội có hơn 60 trường đại học nằm trong nội đô. Quá trình di dời trường đại học ra khỏi nội đô diễn ra khá chậm. Vậy đâu là giải pháp?

Nằm ở nội đô, Đại học Luật Hà Nội có tới hơn 15.000 sinh viên. Đây là một trong số 12 trường nằm trong danh sách di dời từ năm 2011. Thế nhưng 12 năm qua, trường vẫn chưa thể thực hiện kế hoạch này.

TS. Chu Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: ''Nguồn chi rất lớn, đặc biệt chi cho cơ sở vật chất rất lớn nên nhà trường rất khó để thực hiện được việc di dời''.

Đây cũng là khó khăn chung của các trường khi phải di dời. 12 năm trôi qua mới có 1 trường được di dời. Nguyên nhân là các trường chưa có quy hoạch và thiếu vốn. Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần đầu tiên nêu ra một giải pháp có tính đột phá đó là cho phép Hà Nội dùng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ các trường di dời.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: ''Các trường có đất mà không có ngân sách thì Thành phố Hà Nội có thể hỗ trợ xây trường nhưng với điều kiện trụ sở trong nội đô phải bàn giao để thực hiện các công trình công cộng''.

''Thành phố cần chủ động giải phóng mặt bằng, những công trình công cộng, sàn tập thể thao, thành phố nên đầu tư chung sẽ hiệu quả hơn'', GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết.

12 năm qua, nhiều trường trong danh sách di dời đã được cấp đất ở Hưng Yên, Bắc Ninh và chỉ vài ba năm nữa sẽ có cơ sở thứ hai, có nghĩa danh sách các trường cần di dời khỏi nội đô nay đã lạc hậu. Vì vậy, cùng với việc giao quyền mạnh hơn cho thành phố thì một danh sách mới các trường cần di dời cần được lập ra trên cơ sở thảo luận di dời từng phần hay di dời toàn bộ. Có như vậy, từng đồng tiền ngân sách dùng để di dời mới thực sự có hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đề xuất dùng ngân sách di dời trường đại học ra khỏi nội đô