Hà Nội đề xuất hơn 35.000 tỷ đồng đầu tư metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Đoàn Loan | 23/01/2024, 18:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dự kiến là hơn 35.000 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với ban đầu.

Về thời gian hoàn thành, UBND TP Hà Nội đề xuất thực hiện dự án đến năm 2031, cụ thể vận hành năm 2029 và hai năm đào tạo, bảo dưỡng.

Hà Nội cũng đề xuất giữ nguyên chiều dài tuyến đường sắt so với phê duyệt trước đó là 11,5 km, nhưng thay đổi đoạn đi trên cao từ 8,5 lên 8,9 km và đoạn đi ngầm giảm từ 3 xuống 2,6 km. Nguyên nhân là thay đổi phương án đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang hầm, điều chỉnh phạm vi giữa phần trên cao và ngầm.

Ngoài ra, đơn vị chủ quản đề xuất giảm từ 14 đoàn tàu xuống 10; diện tích sử dụng đất của dự án từ 49 tăng lên 51 ha.

Về vị trí xây dựng ga ngầm C9 từng bị lo ngại ảnh hưởng di tích hồ Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội cho biết phương án xây dựng ga C9 bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội chỉ "vi chỉnh vị trí thân ga và điều chỉnh kết cấu sao cho đảm bảo an toàn kỹ thuật trong phạm vi hành lang tuyến".

Phương án này không vi phạm vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, không ảnh hưởng đến an toàn công trình văn hóa, bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc và đã được UBND TP Hà Nội nghiên cứu cẩn trọng, xin ý kiến thống nhất các bộ, ngành liên quan.

Dự án metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2008. Dự án có tổng mức đầu tư 19.555tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện từ 2009 đến 2015.

Tuyến đường sắt đô thị bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Trên tuyến có 3 nhà ga trên cao, 7 ga ngầm, vị trí khu bảo dưỡng, sửa chữa (Depot) đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Đến nay dự án vẫn đang thực hiện các thủ tục đầu tư, ít có chuyển động trên thực địa. Đến quý IV/2023, các quận đang giải phóng mặt bằng tại depot, ga trên cao và phần ga ngầm, số tiền giải ngân mới đạt khoảng 900 tỷ đồng.

Theo vietnammoi.vn
https://vietnammoi.vn/de-xuat-hon-35000-ty-dong-dau-tu-metro-nam-thang-long-tran-hung-dao-2024122135942313.htm
Copy Link
https://vietnammoi.vn/de-xuat-hon-35000-ty-dong-dau-tu-metro-nam-thang-long-tran-hung-dao-2024122135942313.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đề xuất hơn 35.000 tỷ đồng đầu tư metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo