Hà Nội đề xuất kịch bản mới cho Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sau gần 15 năm trì trệ

Lê Na | 23/01/2024, 07:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 05/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Tại Tờ trình số 05/TTr-UBND lần này, có 3 nội dung quan trọng của Dự án ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh.

Theo đó, nội dung thứ nhất liên quan đến quy mô xây dựng. Tổng chiều dài tuyến của dự án vẫn được giữ nguyên so với phê duyệt trước đó, nhưng có sự thay đổi về chiều dài đoạn đi trên cao (tăng từ 8,5km lên 8,9km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3km xuống 2,6km).

Nội dung quan trọng thứ hai liên quan chi phí thực hiện dự án. Theo tờ trình, UBND thành phố Hà Nội đề xuất tổng mức đầu tư mới của dự án là 35.588 tỷ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên, hay 1.504,97 triệu USD. Quy mô tổng mức đầu tư này tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với phê duyệt, trong đó, 2 hạng mục bị tăng vốn lớn nhất là chi phí xây dựng (tăng 6.676 tỷ đồng) và chi phí thiết bị (tăng 2.754 tỷ đồng).

Nội dung thay đổi thứ ba liên quan thời gian thực hiện dự án. UBND thành phố Hà Nội đề xuất hoàn thành dự án đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và 2 năm tiếp theo đào tạo vận hành bảo dưỡng.

Một nội dung quan trọng khác cũng được đề cập đến là việc UBND thành phố Hà Nội cho biết, phương án xây dựng ga ngầm C9 bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và trụ sở HĐND - UBND thành phố Hà Nội chỉ vi chỉnh vị trí thân ga và điều chỉnh kết cấu sao cho bảo đảm an toàn kỹ thuật trong phạm vi hành lang tuyến đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2297/QĐ-UBND ngày 28/3/2013 về việc phê duyệt Quy hoạch mặt bằng tuyến cho phần đi ngầm (đoạn tuyến từ Km2+450 đến Km11+133,77) tỷ lệ 1/500 của Dự án.

Đồng thời, phương án xây dựng ga C9 bảo đảm không vi phạm vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, không ảnh hưởng đến an toàn các công trình văn hóa, bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc... Phương án lựa chọn này đã được UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu cẩn trọng, xin ý kiến thống nhất các bộ, ngành liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đề xuất kịch bản mới cho Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sau gần 15 năm trì trệ