Hà Nội đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí trên thế giới

08/03/2024, 17:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội có chỉ số chất lượng không khí đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm không khí trên thế giới.

Tính đến 14 giờ ngày 8-3, thông tin trên hệ thống theo dõi chất lượng không khí theo thời gian thực IQAir cho thấy Hà Nội là thành phố đứng đầu về ô nhiễm không khí với chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình 190 - mức không lành mạnh.

Một số điểm ở Hà Nội còn ghi nhận chỉ số AQI ở mức rất không tốt cho sức khoẻ (AQI>trên 200) là phố Quảng Khánh (243) và phố Tô Ngọc Vân (225). Cả hai điểm này đều thuộc quận Tây Hồ.

Nồng độ PM2.5 (nồng độ bụi mịn trong không khí) tại Hà Nội hiện là 131.7 µm/m3, cao gấp 26.2 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

TP.HCM xếp hạng 81 trong danh sách với chỉ số AQI là 45, tức chất lượng không khí đạt mức tốt.

10 thành phố đứng đầu trong danh sách ô nhiễm không khí trên thế giới ngày 8-3.

10 thành phố đứng đầu trong danh sách ô nhiễm không khí trên thế giới ngày 8-3.

Trước đó, Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế khuyến cáo, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức rất xấu (201 - 300), người dân nên tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài, khuyến khích thực hiện các hoạt động trong nhà, tránh hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao.

Nếu phải hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao, người dân nên sử dụng các loại khẩu trang có thể ngăn ngừa bụi mịn. Nếu phải tham gia giao thông, nên tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng xe máy, xe đạp để giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm.

Đồng thời, người dân hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng; vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường; tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí trên thế giới