Đánh giá sau tiết học
Sau tiết học mẫu, giáo viên đã có những cuộc trao đổi để nhận xét phương pháp dạy học, cách triển khai sách mới và góp ý để hoàn thiện hơn việc dạy học theo chương trình mới. Phần lớn các thầy cô đều đánh giá cao tiết học.
Cô Huệ, đại diện trường THPT Đông Anh cho biết, Chương trình GDPT năm 2018 và triển khai SGK mới đã tạo điều kiện cho giáo viên phát triển các hoạt động học tập và giúp học sinh phát triển các năng lực, phẩm chất. Tiết học mẫu đã cho giáo viên nhiều kinh nghiệm quý báu để tự “soi người, soi mình”. Giờ dạy đã gỡ rối cho rất nhiều thầy cô, dù cách bố trí chỗ ngồi trong lớp không thay đổi nhưng vẫn có những hoạt động rất hiệu quả.
“Hoạt động học sinh tự ra đề rất sáng tạo, có thể còn hay hơn cả hoạt động giải đề nhưng thời gian cho các em hơi ngắn nên chăng phải kéo dài thời gian hơn. Tôi cũng rất thích hoạt động nhận xét trong phiếu học tập, đây là việc không dễ. Nếu cho học sinh nhận xét về bạn chưa chắc học sinh đã nói ra được điều gì. Nhưng việc thầy Hoàng thiết kế được bài học mà học sinh có thể nhận xét, tôi rất ấn tượng”, cô Huệ nói.
Thầy Nguyễn Như Tùng chia sẻ tại buổi dạy mẫu. |
Thầy Nguyễn Như Tùng, Tổ trưởng tổ Toán trường THTP Phan Đình Phung cho rằng, tiết dạy mẫu đã thể hiện được tinh thần của Chương trình GDPT năm 2018, các hoạt động đã hướng tới sự chủ động của học sinh. “Các bài toán thực tế đã được đưa rất nhiều vào SGK mới. Hệ thống phiếu rất đa dạng, học sinh hoạt động hết công suất, ngay cả trước khi vào tiết học. Ngoài ra có thể ứng dụng thêm dạng bài tập câu hỏi điền khuyết và trắc nghiệm 4 lựa chọn, đúng sai hoặc ghép đôi để học sinh tư duy theo nhiều góc độ hơn”, thầy Tùng chia sẻ.
Bên cạnh đó, có nhiều vấn đề khó khăn được giáo viên đặt ra như: công sức xây dựng bài giảng và nội dung tiết học, các kỳ thi theo chương trình mới sẽ đánh giá năng lực hay theo kiến thức kiểu cũ, tiếp nhận những kỹ thuật dạy học mới,...
GS.TSKH Đỗ Đức Thái giải đáp nhiều băn khoăn cho giáo viên. |
Có mặt tại buổi dạy mẫu, GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Tổng Chủ biên môn Toán SGK Cánh Diều đánh giá tổng thể tiết học rất thành công ở 3 ý chính: giáo viên đã hiểu nội dung cơ bản của bài học dưới góc độ của Chương trình GDPT 2018 yêu cầu; thầy giáo đã rất sáng tạo trong việc sử dụng các kỹ thuật dạy học, những giải pháp đó đã động viên và thực sự lôi cuốn các em học sinh tham gia vào các hoạt động học tập, đây là tiền đề căn cốt để phát triển năng lực cho học sinh; nhịp độ dạy học phù hợp với học sinh để các em nắm bắt được bài học tại lớp.
“Dự một giờ học như này rất bổ ích, cho chúng tôi cơ hội vàng để nhìn thấy cuốn SGK của mình trong thực tiễn được triển khai như thế nào. Điều đó giúp chúng tôi điều chỉnh để viết những cuốn sách tiếp theo tốt hơn”, thầy Thái cho biết.
Đồng thời GS.TSKH Đỗ Đức Thái đã giải đáp chi tiết những thắc mắc của thầy cô trong quá trình dạy học để tháo gỡ những khó khăn. Thầy Thái nhấn mạnh, điều cần cải tiến nhiều nhất là nội dung dạy học cần phải giảm tải hơn nữa, cố gắng chắt lọc để thực sự tinh giản. Giáo viên nên giới thiệu những kiến thức cốt lõi thì mới có thời gian, không gian để hình thành năng lực cho học sinh theo yêu cầu của SGK mới.