Hà Nội khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm 2023

26/12/2023, 17:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 26/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết: Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học (VISEF) được Bộ GD&ĐT phát động trên cả nước từ nhiều năm nay và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các trường học.

Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; tạo cơ hội để học sinh nghiên cứu khoa học, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, cuộc thi cũng chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, góp phần phát triển phẩm chất năng lực của học sinh.

Tại Hà Nội, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học có tên là HASEF, được tổ chức có quy mô lớn nhất cả nước và được đông đảo các trường học trên địa bàn thành phố hưởng ứng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu khai mạc.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu khai mạc.

Trong 10 năm qua, Hà Nội luôn là địa phương có số lượng dự án dự thi nhiều nhất và có nhiều dự án đạt giải cao, nhiều dự án được lựa chọn dự thi quốc tế. Năm học 2023 - 2024, các dự án được lựa chọn dự thi cấp thành phố đều có chất lượng tốt, cho thấy nhiều học sinh thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà khoa học.

Cuộc thi đã hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của học sinh, góp phần giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, có 97 dự án xuất sắc đã vượt qua vòng thi cấp trường, cấp quận, gồm 4 nhóm, lĩnh vực: Vật lý (46 đề tài); Hóa học (15 đề tài); Y - Sinh - Môi trường (18 đề tài) và Khoa học xã hội - Hành vi (18 đề tài).

Các bản tóm tắt đề tài nghiên cứu của học sinh đã được gửi đến các nhà khoa học để được đánh giá sơ bộ về câu hỏi, vấn đề nghiên cứu, thiết kế và phương pháp nghiên cứu, tính sáng tạo của từng đề tài…

Em Lê Đức Minh, học sinh lớp 11D2 Trường THPT Chu Văn An chia sẻ cảm xúc tại lễ khai mạc.
Em Lê Đức Minh, học sinh lớp 11D2 Trường THPT Chu Văn An chia sẻ cảm xúc tại lễ khai mạc.

Từ nay đến ngày 29/12, các học sinh sẽ thi phỏng vấn trực tiếp nhằm đánh giá toàn diện năng lực của học sinh, tạo cơ hội để học sinh được giao lưu, học hỏi, đặc biệt là được tiếp cận với các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực học sinh đang nghiên cứu, qua đó giúp học sinh tiếp tục phát triển và hoàn thiện đề tài.

Chia sẻ cảm xúc khi lần đầu dự thi, em Lê Đức Minh, học sinh lớp 11D2 Trường THPT Chu Văn An cho biết, cuộc thi Khoa học kỹ thuật là sân chơi bổ ích và lý thú, giúp học sinh có cơ hội giao lưu, trao đổi về nghiên cứu khoa học, văn hóa với các trường khác. Em mong muốn được đóng góp một phần nghiên cứu khoa học vào phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm 2023