Hà Nội khó "bóc sạch" F0 ra khỏi cộng đồng

PV (t/h) | 17/08/2021, 07:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội đã triển khai xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Nỗ lực này không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Trước đó, tại buổi làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 13/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trải qua 20 ngày giãn cách xã hội, Hà Nội vẫn "cơ bản kiểm soát được tình hình". Hiện thành phố đang triển khai xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, vài ngày gần đây, các ca bệnh mới được phát hiện trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng giảm. Bên cạnh đó, các ổ dịch mới cũng không xuất hiện nhiều; các ca mắc mới chủ yếu ở trong khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly.

"Điều này cho thấy dịch Hà Nội không bị bùng phát. Tôi cho đó là sự thành công" - ông Phu nhận định.

Tuy nhiên, vị Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam vẫn lưu ý thêm, trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội cần quan tâm đến việc dịch vẫn xuất hiện ở chuỗi cung ứng như chợ, lò mổ, ngân hàng…

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, chiến dịch xét nghiệm sàng lọc diện rộng từ ngày 9/8 đến ngày 15/8 cho hơn 310.000 người dân đã phát hiện ra 29 ca dương tính. Sau khi phát hiện các trường hợp này, Hà Nội đã nỗ lực truy vết, tìm được các trường hợp liên quan, ổ dịch liên quan để phong tỏa, để dập dịch. Điều này là vô cùng quan trọng.

Hà Nội khó bóc sạch F0 ra khỏi cộng đồng sau 2 đợt giãn cách xã hội? - 2

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Phu cũng cho rằng không thể nào "vét" được hết tất cả các F0 vì Hà Nội không thể xét nghiệm được hết toàn bộ người dân trên địa bàn. "Bên cạnh đó, một người nào đó có thể kết quả xét nghiệm âm tính ngày hôm nay nhưng hôm sau người đó lại có thể có kết quả dương tính vì vi rút lúc này mới xuất hiện ở họng của người mắc mới" - ông Phu phân tích.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm trên diện rộng hơn 300.000 mẫu vừa qua, Hà Nội cần thiết kế phương án xét nghiệm mới một cách hợp lý, "trúng đích" để tiếp tục tìm kiếm F0. Trên cơ sở đó để có biện pháp dập tắt các ổ dịch mới phát sinh sớm nhất có thể, tránh xét nghiệm tràn lan không cần thiết, đặc biệt lưu ý các đối tượng ở chuỗi cung ứng.

GS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, rất khó để đưa dịch về "con số 0", bóc tách được triệt để 100% F0 ra khỏi cộng đồng, vì có thể vẫn còn các ca bệnh không triệu chứng lẩn khuất trong cộng đồng. Đặc biệt, khi nới giãn cách thì cũng không thể nào kiểm soát được tất cả các trường hợp dịch từ bên ngoài xâm nhập vào thành phố đặc biệt là biến chủng Delta nguy hiểm này.

Theo ông, Chính phủ yêu cầu Hà Nội cần phấn đấu kiểm soát dịch trước ngày 25/8, điều này có nghĩa là giảm tối đa các ca mắc mới, không để dịch bùng phát và không phải giãn cách toàn bộ thành phố nữa để tiếp tục thực hiện "mục tiêu kép". Chính vì vậy ông Phu khuyến cáo Hà Nội vẫn phải tiếp tục bảo vệ và nhân rộng "vùng xanh", người dân thực hiện triệt để 5K.

"Việc kiểm soát được dịch bệnh đồng nghĩa với việc Hà Nội không cần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 nữa. Còn khi chưa thể kiểm soát hoàn toàn tình hình dịch bệnh thì thành phố vẫn phải thực hiện giãn cách" - ông Phu nói.

Bài liên quan
Angela Phương Trinh hứng chỉ trích vì đăng tin chữa Covid-19 bằng địa long
Angela Phương Trinh vừa đăng tải thông tin khẳng định địa long chữa được Covid-19, sau đó cô bị cộng đồng chỉ trích dữ dội

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội khó "bóc sạch" F0 ra khỏi cộng đồng