Hà Nội không để học sinh đầu cấp thiếu chỗ học

Vân Anh | 25/04/2023, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc trừ chỉ tiêu tuyển sinh của các trường tư thục sai quy định ở Hà Nội không ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh trước kỳ thi tuyển lớp 10.

“Tuýt còi” 8 trường tuyển sinh vượt

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 của từng trường THPT công lập, công lập tự chủ, trường chuyên, trường tư thục, trường có vốn đầu tư nước ngoài, trung tâm GDNN-GDTX và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn thành phố.

Trong khi các trường công lập tăng gần 1 nghìn chỉ tiêu so với năm học trước thì các trường tư thục, trường có vốn đầu tư nước ngoài, trung tâm GDNN-GDTX lại giảm. Đáng chú ý, có 8 trường tư thục bị trừ chỉ tiêu tuyển sinh do tuyển vượt chỉ tiêu của năm học 2022 - 2023 theo quyết định xử phạt của Thanh tra Sở.

Đó là các trường: THPT Lê Văn Thiêm (Long Biên), THPT Lê Ngọc Hân (Gia Lâm), THPT Lạc Long Quân (Sóc Sơn), THPT An Dương Vương (Đông Anh), THPT Việt Hoàng (Bắc Từ Liêm), THPT FPT (Thạch Thất), THPT Phan Bội Châu (Hà Đông), Phổ thông quốc tế Việt Nam (Hà Đông).

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, việc trừ chỉ tiêu tuyển sinh của 8 trường THPT thực hiện theo đúng quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT; các quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học; quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông; quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GD-ĐT trong hệ thống quốc dân.

Cùng đó là các Chỉ thị của UBND TP về việc tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội, Quyết định của UBND TP về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán chi ngân sách năm 2022 của thành phố; các văn bản xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các trường.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã ký quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Đây là việc làm thường niên của Sở trước khi phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường. Với mục tiêu bảo đảm chất lượng giáo dục cũng như quyền lợi học tập của học sinh, các trường chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định sẽ không được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Các đoàn công tác trực tiếp kiểm tra điều kiện tuyển sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố, bao gồm cả trường công lập, ngoài công lập, trung cấp, cao đẳng. Nội dung kiểm tra gồm các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên... của từng trường.

Trước đó, đầu tháng 1/2023, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản gửi hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc trung tâm GDNN-GDTX yêu cầu các đơn vị hoàn thành hồ sơ đáp ứng điều kiện giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Hà Nội không để học sinh đầu cấp thiếu chỗ học ảnh 1

Học sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2022 - 2023. Ảnh: TG

Không để học sinh thiếu chỗ học

Khẳng định việc giảm chỉ tiêu vào các trường THPT tư thục nói chung và việc trừ chỉ tiêu đối với các trường tư thục vi phạm quy chế sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết:

Năm học này, Hà Nội dự kiến có hơn 129 nghìn học sinh tham gia xét tốt nghiệp THCS, tương đương với năm học trước. Thực hiện công tác phân luồng học sinh, năm học 2023 - 2024, thành phố dự kiến tuyển vào lớp 10 các trường THPT khoảng 102 nghìn học sinh, trong đó, tuyển vào lớp 10 trường công lập khoảng 72 nghìn em, tăng khoảng 1 nghìn học sinh so với năm trước.

Hiện nay, mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố phát triển đa dạng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh theo nguyện vọng và năng lực. Bên cạnh lựa chọn học lớp 10 các trường công lập, học sinh có thể chọn học lớp 10 tại các trường công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, các cơ sở GDNN.

Năm học 2023 - 2024, Hà Nội sẽ tuyển vào lớp 10 trường công lập tự chủ và tư thục khoảng 30 nghìn học sinh; tuyển vào trung tâm GDNN-GDTX khoảng 10 nghìn học sinh; tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hơn 17 nghìn học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức tuyển sinh chính xác, công bằng, khách quan; bảo đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường.

Ngày 22/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố phương án tuyển sinh của các trường tư thục và trường công lập tự chủ tài chính. Đây là thông tin quan trọng mà học sinh, cha mẹ học sinh có thể tham khảo trong quá trình lựa chọn, đăng ký nguyện vọng dự tuyển lớp 10. Mặt khác, Sở GD&ĐT Hà Nội đã và đang tham mưu với thành phố nhiều giải pháp để bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, đồng thời, thực hiện nghiêm túc kế hoạch phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS…

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc các văn bản liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10; xây dựng kế hoạch trường lớp và xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chuẩn bị các điều kiện tuyển sinh để làm hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội không để học sinh đầu cấp thiếu chỗ học