Hà Nội: Tạm dừng chuyển học sinh đi nơi khác để trường lên chuẩn quốc gia

27/06/2022, 13:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã lên tiếng trước thông tin, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Hoàng Liệt bức xúc vì con mình bị chuyển sang học nơi khác để trường đủ điều kiện lên chuẩn.

Phụ huynh bị bất ngờ

Mới đây, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Hoàng Liệt bày tỏ bức xúc cho biết, con mình bị nhà trường chuyển sang học nơi khác để trường đủ điều kiện đón chuẩn quốc gia.

Thông báo từ nhà trường nêu rõ: Căn cứ vào thông tư của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia với trường tiểu học, căn cứ vào kế hoạch của UBND quận Hoàng Mai về việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao giai đoạn 2021-2025…

Để giảm số học sinh vào trường tiểu học, số lớp học, xây dựng trường chuẩn quốc gia, được sự chỉ đạo của UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận Hoàng Mai về việc phân tuyến học sinh năm 2022-2023, nhà trường xin thông báo toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 khu vực HH3 (HH3A – tổ 28, HH3B – tổ 29, HH3C – tổ 30) được phân tuyến sang Trường Tiểu học Chu Văn An, phường Hoàng Liệt.

Theo chị N.K.A - phụ huynh có con chuẩn bị lên lớp 4 tại trường cho hay, chị muốn nhà trường sắp xếp cho phụ huynh một buổi đối thoại trực tiếp để giải thích với phụ huynh vì sao phải điều chuyển con mình.

"Trường chuẩn quốc gia phải có lộ trình, kế hoạch rõ ràng chứ không phải một phát nói xây dựng xong rồi đẩy học sinh đi. Tất cả con em cùng tòa đều học đúng tuyến nên khi ra đi phải có thông báo hay lấy ý kiến để giải thích cho phụ huynh để về giải thích cho các con vì sao phải chuyển đi, lý do gì", chị K.A nói.

Tương tự, anh L.N.L có con chuẩn bị lên lớp 3 cũng hoàn toàn bị bất ngờ về thông tin này. Anh này cho rằng, chủ trương nâng trường lên chuẩn quốc gia đó là sự đúng đắn, bất kỳ trường hay tập thể nào cũng mong muốn như vậy. Nhưng cách ứng xử của nhà trường như vậy là chưa ổn, kế hoạch xây dựng chuẩn quốc gia phải có từ trước và phải có sự thống nhất với phụ huynh.

"Nhà trường chỉ dán thông báo về việc phân tuyến học sinh tại cổng khi nghỉ hè rõ ràng phụ huynh ai đọc được thì đọc, không đọc thì thôi. Phụ huynh không hài lòng với cách làm như thế. Tôi rất muốn con ở lại trường bởi con đã có quá trình học tập ổn định tại đây, bây giờ chuyển trường, chuyển lớp tâm sinh lý của con bị xáo trộn ít nhiều", anh L. bày tỏ.

Cần làm có lộ trình

Hà Nội: Tạm dừng chuyển học sinh đi nơi khác để trường lên chuẩn quốc gia ảnh 1
Thông báo của Trường Tiểu học Hoàng Liệt về việc phân tuyến tuyển sinh năm học 2022-2023.

Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại trong sáng 27/6, bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin phản ánh từ phía phụ huynh Trường Tiểu học Hoàng Liệt. Bà Hạnh cho rằng, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia ở quận Hoàng Mai là rất khó do số lượng học sinh ở các trường đông.

Theo tiêu chí trường chuẩn của Bộ GD&ĐT với bậc tiểu học là không quá 35 học sinh/lớp, mỗi trường không quá 30 lớp. Trên địa bàn phường Hoàng Liệt có 3 trường tiểu học với hơn 8.000 học sinh. Trong đó Trường Tiểu học Chu Văn An đang có khoảng 3.000 học sinh/47 phòng học, Trường Tiểu học Linh Đàm có 37 phòng, Trường Tiểu học Hoàng Liệt có 33 phòng học.

"Việc phân tuyến tuyển sinh, phân chia học sinh ra sao là do nhà trường họp bàn với UBND phường. Kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia là Nghị quyết của thành phố, giai đoạn 2021-2025 thành phố giao cho các quận/huyện tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt từ 80 - 85%. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu nhà trường cần họp bàn thêm với phụ huynh để có phương án thống nhất chung, bất cứ chủ trương gì cũng không nên làm một cách nóng vội để tránh bức xúc trong dư luận" - vị Trưởng Phòng nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, ngay trong sáng 27/6, ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận đã yêu cầu nhà trường tạm dừng việc phân tuyến tuyển sinh và họp phụ huynh ngay lập tức để tìm sự thống nhất chung. Việc trường lên chuẩn quốc gia là mục đích, mục tiêu rất tốt nhưng không thể nóng vội, phải có lộ trình rõ ràng.
Bài liên quan
Hà Nội công nhận thêm nhiều trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định công nhận 17 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 6 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và 11 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Tạm dừng chuyển học sinh đi nơi khác để trường lên chuẩn quốc gia