Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi nhất để thành lập mới các cơ sở giáo dục mầm non

Vân Anh | 12/04/2022, 21:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là lưu ý của lãnh đạo thành phố Hà Nội nhằm khôi phục hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, khắc phục tình trạng trẻ mầm non thiếu lớp học sau khi quay lại trường học trực tiếp.

Các trường mầm non quận Nam Từ Liêm vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón trẻ quay lại học trực tiếpCác trường mầm non quận Nam Từ Liêm vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón trẻ quay lại học trực tiếp

Trường công lập giảm tải cho trường tư thục

Chiều 12/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì buổi làm việc với quận Nam Từ Liêm về công tác chuẩn bị cho trẻ mầm non trở lại trường học trực tiếp trên địa bàn quận. Cùng dự có Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết, quận có 50 trường mầm non và 218 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong thời gian qua, đã có 10 nhóm lớp phải giải thể. Để đảm bảo chỗ học cho trẻ, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non công lập đón nhận các cháu thuộc nhóm lớp này.

Về tình hình học sinh đi học trực tiếp, đến nay, quận có trên 90% học sinh trở lại trường. Riêng với cấp mầm non, thời gian qua, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường quan tâm kết nối các hoạt động, phát triển thể chất cho các cháu thông qua việc gửi video vận động, thực đơn đảm bảo thể chất tới các bậc phụ huynh.

Qua nắm bắt cho thấy, phụ huynh học sinh phấn khởi khi các cháu mầm non sắp được trở lại trường. Theo đó, quận đang chỉ đạo các trường thực hiện rà soát trang thiết bị, chuẩn bị cơ sở vật chất, trong đó, chuẩn bị các phòng cách ly, rà soát tủ thuốc y tế; các khu bếp tổ chức bán trú; bố trí phân luồng đón học sinh trở lại trường...

Thông tin thêm về công tác chuẩn bị cho trẻ Mầm non trở lại trường vào ngày 13/4, bà Hoàng Thanh Hương- Trưởng phòng Mầm non (Sở GD&ĐT) Hà Nội cho biết: sáng 12/4, lãnh đạo Sở đã có buổi làm việc trực tuyến với các quận, huyện và Hiệu trưởng các trường Mầm non trên địa bàn thành phố và triển khai tiếp đến các nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Buổi làm việc đã đưa ra thống nhất chung về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cùng với phòng chống tai nạn thương tích khi tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc trẻ, thống nhất việc tổ chức hoạt động đón trẻ một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng trường, thống nhất chương trình giáo dục với thời gian còn lại của năm học...

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, quận Nam Từ Liêm có số lượng Mầm non tư thục nhiều hơn công lập. Cụ thể, tỷ lệ học sinh công lập khoảng 9.000 cháu, ngoài công lập gần 14.000 cháu, sự chênh lệch gần gấp đôi. Do đó, việc đảm bảo chỗ học cho trẻ trước thực trạng một số trường ngoài công lập phải giải thể là điều rất quan trọng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện đang thiếu giáo viên tư thục, có những trường hiện thiếu tới 30-40%. Vì vậy, các quận, huyện, trong đó, quận Nam Từ Liêm cần rà soát, động viên khích lệ các trường tái ký hợp đồng, tổ chức các sàn giao dịch việc làm để bổ sung đội ngũ giáo viên đã bị thiếu hụt...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thu hút giáo viên mầm non trở lại công tác

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá cao nỗ lực, sự chuẩn bị chủ động, chu đáo của ngành giáo dục nói riêng và quận Nam Từ Liêm trong việc đưa trẻ mầm non quay trở lại trường.

Trẻ mầm non là nhóm tuổi rất khác với các cấp học khác, các cháu chưa tự chăm sóc được bản thân, phụ thuộc nhiều vào đội ngũ giáo viên, do đó, cần sự quan tâm đặc biệt, vào cuộc kịp thời của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, việc liên hệ, phối hợp giữa nhà trường và gia đình là vô cùng cần thiết.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở GD&ĐT và quận Nam Từ Liêm tiếp tục tuyên truyền để cha mẹ học sinh, cộng đồng nhân dân, các nhà trường nâng cao biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan lơ là; rà soát phòng dịch tại các nhà trường phù hợp với thực tiễn; tạo điều kiện học bán trú cho học sinh.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GD&ĐT và các địa phương chủ động thông tin về tuyển sinh, tránh việc bị động; hỗ trợ các nhà trường phòng, chống dịch; đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm trường; tiếp tục rà soát hỗ trợ cho giáo viên các trường ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; truyền thông mạnh mẽ các văn bản hướng dẫn phòng dịch, điều trị cho trẻ em khi mắc Covid-19.

Về giải pháp khôi phục hoạt động của nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Sở GD&ĐT cần tạo điều kiện thuận lợi nhất là khi các trường có nhu cầu thành lập mới. Nhóm trường ngoài công lập có vai trò quan trọng, đóng góp chung cho ngành giáo dục, giải nhiều bài toán, đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh. Do đó, cần có chủ trương, biện pháp, cơ chế tạo điều kiện, định hướng phát triển nhóm trường này.

Để thu hút đội ngũ giáo viên quay trở lại công tác, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các trường công bố rộng rãi thông tin về nhu cầu tuyển dụng; bồi dưỡng giáo viên trong thời gian tới để nâng cao chất lượng giáo dục.

Về kiến nghị cho học sinh mầm non học xuyên hè, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị Sở GD&ĐT Haf Nội tiếp tục tham mưu với UBND TP, đồng thời thông tin sớm tới các quận, huyện về phương án này trên cơ sở thực hiện theo chỉ thị chung của Bộ GD&ĐT.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi nhất để thành lập mới các cơ sở giáo dục mầm non