Hà Nội: Tập trung rà soát hệ thống cơ sở vật chất phục vụ thi vào lớp 10

Đình Tuệ | 17/06/2022, 11:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khi tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2022, các điểm thi tại Hà Nội đang tập trung rà soát lại hệ thống cơ sở vật chất, phổ biến quy chế thi tới cả cán bộ và thí sinh dự thi.

Các khâu vệ sinh, chuẩn bị phòng thi tại Trường THPT Hoài Đức B đã được hoàn tất trong sáng 17/6. Các khâu vệ sinh, chuẩn bị phòng thi tại Trường THPT Hoài Đức B đã được hoàn tất trong sáng 17/6.

Sẵn sàng các điều kiện tốt nhất

Ghi nhận của Báo Giáo dục & Thời đại trong sáng 17/6, tại một số điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên năm học 2022-2023 trên địa bàn Hà Nội, khâu phổ biến quy chế và chuẩn bị mọi điều kiện về an toàn phòng thi đã được gấp rút triển khai.

Cô Nguyễn Thị Huệ - Trưởng điểm thi Trường THPT Hoài Đức B cho biết, tại đây có 22 phòng thi với 528 thí sinh đăng ký dự thi. Mỗi phòng thi có 24 thí sinh. Tổng số cán bộ giáo viên làm công tác tại điểm thi là 54 người. Trong đó, trường bố trí dư một số cán bộ giám sát để sẵn sàng làm nhiệm vụ tiếp nhận, di chuyển đồ tư trang của thí sinh tới nhà đa năng.

Trong sáng 17/6, lãnh đạo điểm thi đã phổ biến rất rõ quy chế thi tới cán bộ làm công tác coi thi cũng như thí sinh. Với thí sinh, thầy cô khuyến cáo các em không nên mang theo đồ tư trang có giá trị như điện thoại tới điểm thi để tránh vi phạm quy chế.

Theo sơ đồ bố trí, các phòng thi chính thức sẽ nằm ở dãy nhà 3 tầng riêng biệt với đầy đủ hệ thống đèn, quạt, bàn ghế... đảm bảo đúng quy chuẩn. Khâu vệ sinh khử khuẩn các phòng thi đã được thực hiện nghiêm túc. Trường có 15/22 phòng thi đã được lắp điều hòa nhiệt độ để tạo thuận lợi cho thí sinh trong những ngày nắng nóng.

Các giáo viên tiến hành vệ sinh bàn ghế trong phòng thi để sẵn sàng cho buổi thi đầu tiên vào sáng mai, 18/6.

"Theo quy định mới ở kỳ thi năm nay, thí sinh phải để đồ tư trang cách xa phòng thi tối thiểu 25m là điều đúng đắn. Tuy nhiên, để làm tốt khâu tiếp nhận và giữ đồ tư trang cho thí sinh với số lượng lớn, nhà trường phải có sự chuẩn bị về địa điểm và nhân sự. Trường sẽ chuẩn bị túi đựng và dán mác có tên học sinh vào để tránh nhầm lẫn. Đồng thời phân công cán bộ giám sát sẽ chuyển đồ của thí sinh đến nhà đa năng trước thi và ngược lại sau khi hết giờ" - cô Huệ nói.

Ngoài ra, cô Nguyễn Thị Huệ cũng thông tin, lãnh đạo điểm thi đã hiệp đồng với lực lượng y tế và an ninh địa phương trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi. Trường cũng bố trí một số phòng thi dự phòng nếu có thí sinh là F0 ở một dãy nhà riêng biệt. Trường có cử cán bộ y tế túc trực sẵn tại trường để khi phát sinh tình huống sẽ có người giải quyết ngay...

Bên cạnh đó, điểm thi đã đề nghị và nhận được sự phối hợp với lực lượng Công an huyện, Y tế xã và Điện lực huyện khi tổ chức kỳ thi. Tại điểm thi, lực lượng Công an huyện sẽ bố trí cán bộ trông giữ phòng để đề thi, bài thi của thí sinh. Bên ngoài cổng trường, cảnh sát giao thông sẽ tham gia phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự ngay từ vòng ngoài.

Cần phối hợp giữa các bộ phận

Ông Vương Văn Lâm - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2022 huyện Hoài Đức cho hay, kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn huyện có 3.339 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn huyện có 7 hội đồng thi với 142 phòng thi. Đông nhất là điểm thi Trường THPT Hoài Đức A với 33 phòng thi và 771 thí sinh đăng ký dự thi.

Các địa điểm tổ chức thi đã chuẩn bị tốt các điều kiện phòng chống dịch, đảm bảo về phòng thi, tường rào, phòng làm việc, bàn ghế, tủ, hệ thống điện, thông tin liên lạc, máy tính, camera phòng để đề thi và bài thi, vệ sinh tại các địa điểm đặt hội đồng thi. Phòng GD&ĐT cũng cử đủ số lượng và chất lượng cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, chấm thi theo quy định.

Mọi khâu chuẩn bị cho kỳ thi đã được hoàn thành để các thí sinh bước vào kỳ thi một cách thuận lợi nhất.

Còn tại huyện Quốc Oai, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2022 cũng đã sẵn sàng. Ông Hoàng Nguyên Ưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập trên địa bàn huyện là 2.385/3.222 thí sinh, tương đương 74% số học sinh dự xét tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022, giảm 3,5% so với năm học trước.

Toàn huyện Quốc Oai có 4 trường THPT làm địa điểm tổ chức thi với 146 phòng thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 3.222 em.Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ngoài công lập và GDTX là 765/3222 em, tương đương 23,7% số học sinh tốt nghiệp THCS. Như vậy trên toàn huyện, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Sở GD&ĐT giao là 3.150/3.222, đạt 97,8% số học sinh tốt nghiệp THCS, giảm 1,6% so với năm học trước.

Cũng theo Ban chỉ đạo thi huyện Quốc Oai, bên trong các Hội đồng thi và tuyển sinh, Chủ tịch Hội đồng coi thi trực tiếp điều hành công an, bảo vệ và nhân viên phục vụ nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn. Các lực lượng này không được vào các phòng thi, kể cả hành lang phòng thi khi thí sinh đang làm bài, trừ trường hợp được Chủ tịch hội đồng thi cho phép.

Bên ngoài các hội đồng thi, lực lượng của Công an huyện đảm nhiệm việc vận động và giải thích cho nhân dân tránh tụ tập, gây mất trật tự làm phân tán tư tưởng của học sinh. Nếu cần thiết, có thể cưỡng chế không cho tụ tập đông người; tuyệt đối không để người trèo tường, ném bài vào phòng thi. Có kế hoạch đề phòng, ngăn chặn người quá khích gây sự, hành hung những người tham gia làm thi, bảo vệ an toàn cho người tham gia làm thi...

"UBND các xã, thị trấn nơi đặt địa điểm thi có kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ trật tự, an toàn của kỳ thi. Công an huyện phải làm việc với các chủ máy phô-tô-copy ký cam kết không được phô tô các tài liệu liên quan đến kỳ thi, nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định. Việc tổ chức thành công kỳ thi vào lớp 10 sẽ là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022" - ông Hoàng Nguyên Ưng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Ban hành mới quy chế thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia cho học sinh trung học
Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học
    21 phút trước Giáo dục
    Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
  • Cân nhắc khi học trung cấp y
    24 phút trước Giáo dục
    Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
  • 60 địa phương công bố lịch, môn thi vào lớp 10
    26 phút trước Giáo dục
    Tính đến ngày 26/4, ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Sức nóng của kỳ thi được xem là gay cấn hơn cả thi đại học đang nhận được quan tâm của phụ huynh, học sinh.
  • Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024
    một giờ trước Văn hóa
    (GDTĐ) - Tối ngày 26/4 tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Đây là sự kiện giao thương ngành hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ Thủ đô được UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn PTCN (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện.
  • Ai chịu trách nhiệm?
    một giờ trước Giáo dục liêm chính
    Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Tập trung rà soát hệ thống cơ sở vật chất phục vụ thi vào lớp 10