Hà Nội thảo luận các tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc

29/12/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 29/12, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc để áp dụng tại các trường học trên địa bàn.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, với mong muốn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, Sở xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” để giúp các nhà trường có cơ sở đối chiếu, tự đánh giá và có giải pháp phấn đấu đạt được các tiêu chí đó.

Dự thảo bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 3 tiêu chuẩn: Về con người; về dạy học và hoạt động giáo dục; về môi trường. Mỗi tiêu chuẩn lại bao gồm nhiều tiêu chí cụ thể, với tổng số 15 tiêu chí.

Trước đó, bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dành cho cấp học mầm non đã được ban hành, áp dụng và đem lại hiệu quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, ý kiến của đại diện các cụm trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, các trường chuyên biệt và các phòng giáo dục và đào tạo cơ bản đồng thuận với bộ tiêu chí, bao quát được khá toàn diện về các hoạt động trong nhà trường và mục tiêu hướng đến hiện nay.

Ý kiến của đại diện các đơn vị, nhà trường đều xác định, đây là căn cứ quan trọng để các trường học căn cứ điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, học sinh và tình hình thực tế tại địa phương để đưa ra những nội dung phù hợp và phấn đấu đạt được, giúp các nhà trường phát triển toàn diện.

Các tiêu chí trường học hạnh phúc là nội dung quan trọng để các nhà trường căn cứ điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, học sinh và tình hình thực tế tại địa phương để đưa ra những nội dung phù hợp và phấn đấu đạt được, giúp các nhà trường phát triển toàn diện.

Bà Trịnh Thị Lệ Thu - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Minh chia sẻ: Với góc nhìn của một trường đặc thù trực thuộc Sở, 3 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí đã bao quát được những vấn đề trong mỗi nhà trường. Những tiêu chí, tiêu chuẩn chung này là cơ sở để khi triển khai ở các trường đặc thù sẽ xây dựng thêm những tiêu chí, tiêu chuẩn riêng.

Bà Trịnh Thị Lệ Thu - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Minh chia sẻ tại hội nghị.
Bà Trịnh Thị Lệ Thu - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Minh chia sẻ tại hội nghị.

Còn ông Phạm Đức Nam - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Nguyễn Văn Tố cho biết đã phổ biến bộ tiêu chí đến 9 trung tâm GDNN-GDTX trong cụm. Các Trung tâm đều phấn khởi khi có bộ tiêu chí chung để áp dụng, đối chiếu và triển khai với học sinh GDTX. Trung tâm mong muốn sẽ sớm có bộ tiêu chí chính thức để triển khai.

Với hơn 5 năm triển khai mô hình trường học hạnh phúc, bà Lưu Thị Lập - Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Cầu cho rằng, bộ tiêu chí đã bao quát đầy đủ toàn diện giá trị điều kiện của trường học hạnh phúc ở các tiêu chuẩn về con người, hoạt động giáo dục, môi trường.

Nhất trí cao với bộ tiêu chí này, đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT, Hội Tâm lý giáo dục thành phố Hà Nội đều cho rằng cần bổ sung tiêu chí về sự hài lòng của học sinh, cha mẹ học sinh với nhà trường; xem xét đưa tiêu chí về việc khen thưởng, kỷ luật học sinh sao cho phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện nay.

Kết luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nêu quan điểm: Sở xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” để giúp các nhà trường có cơ sở đối chiếu, tự đánh giá và có giải pháp phấn đấu đạt được các tiêu chí để xây dựng Trường học hạnh phúc.

“Các ý kiến đại biểu đã nêu các nội dung, phần việc cần phải làm, phải thay đổi để xây dựng trường học hạnh phúc. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện bộ tiêu chí, từ đó có thêm giải pháp để việc triển khai hiệu quả hơn”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương gợi mở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội thảo luận các tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc