Hà Nội thông tin về việc người dân xếp hàng chờ làm thủ tục đất đai

Theo Thanh Hiếu | 10/04/2024, 15:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để phục vụ nhu cầu giao dịch của tổ chức và công dân, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, vận hành chính thức 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình từ ngày 8/4/2024 tại Văn phòng Trung tâm và 28 Chi nhánh Văn phòng.

Cán bộ đi làm cả thứ 7, chủ nhật

Sau khi Báo Tiền Phong phản ánh tình trạng người dân xếp hàng từ sớm chờ lấy số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại chi nhánh Hà Đông, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Văn phòng) cho biết đã kiểm tra, rà soát trên toàn hệ thống văn phòng.

Kết quả cho thấy, hiện nay có rất nhiều người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ để làm các thủ tục liên quan đến đất đai . Đặc biệt, là hồ sơ giao dịch bảo đảm đăng ký thế chấp và xóa thế chấp tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái (có chi nhánh tăng trên 200%).

Tại Văn phòng trung tâm, hồ sơ giao dịch biến động tăng khoảng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước (tháng 3/2023 là 3.317 hồ sơ, tháng 3/2024 là 5.049 hồ sơ). Hồ sơ đăng ký biến động không tăng (tháng 3/2023 là 5050; tháng 3/2024 là 3.112 hồ sơ).

Tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai quận Hà Đông , đơn vị đã tăng số lượng tiếp nhận hồ sơ từ 100 số lên 200 số/ngày và mở thêm 1 cửa, bố trí thêm cán bộ tiếp nhận. Chi nhánh cũng cử cán bộ luân phiên trực vào 7h (buổi sáng) và 13h (buổi chiều) hàng ngày. Thực hiện phối hợp cùng bộ phận bảo vệ của UBND quận bảo đảm an ninh trật tự, sắp xếp phân luồng, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ tránh để công dân đi lại nhiều lần.

Chi nhánh cũng đã phân công cán bộ trực, hướng dẫn người dân đảm bảo 100% người dân có hồ sơ đủ điều kiện sẽ được tiếp nhận ngay trong ngày. Đồng thời, cử cán bộ hướng dẫn người triển khai nộp hồ sơ trực tuyến trên phần mềm dịch vụ công của thành phố.

Hà Nội thông tin về việc người dân xếp hàng chờ làm thủ tục đất đai- Ảnh 1.

Cán bộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông kiểm tra hồ sơ của công dân trước khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

Chi nhánh Văn phòng quận Hà Đông đã phải bố trí cán bộ làm thêm giờ, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật để đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ theo đúng thủ tục hành chính.

Tuy nhiên do số lượng hồ sơ lớn, nhu cầu người dân muốn tranh thủ nộp đầu giờ để còn làm việc khác. Có người được nhận ủy quyền nộp nhiều hồ sơ ở nhiều địa bàn khác nhau, họ tranh thủ nộp sớm để còn đến nơi khác để nộp cho nên người dân đến sớm để xếp hàng để được ưu tiên vào trước.

Đến nay số lượng hồ sơ cơ bản đã giảm dần, đồng thời với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ Chi nhánh quận Hà Đông nên không còn tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi lấy số từ sớm.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Để phục vụ nhu cầu giao dịch của tổ chức và công dân, Văn phòng đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Đồng thời, vận hành chính thức 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình từ ngày 08/4/2024 tại Văn phòng Trung tâm và 28 Chi nhánh Văn phòng.

Các thủ tục gồm: Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; xoá đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở...

Văn phòng cũng yêu cầu các Chi nhánh khi thấy hiện tượng hồ sơ tăng đột biến chủ động báo cáo UBND quận, huyện, thị xã hỗ trợ tăng cửa tiếp nhận, bố trí việc xếp hàng, chỗ ngồi không để tình trạng chen lấn, xô đẩy. Bố trí cán bộ để phục vụ nhân dân, đặc biệt là các trường hợp chính chủ đi làm thế chấp, xóa chấp kể cả làm cả ngày và ngoài giờ, tránh để công dân phải đi lại nhiều lần.

Ngoài ra, tách riêng cửa tiếp nhận và trả kết quả đối với thủ tục Giao dịch đảm bảo để việc tiếp nhận và trả kết quả được thuận lợi, nhanh chóng. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ thực hiện không đúng quy định về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính gây nhũng nhiễu phiền hà.

Văn phòng cũng đề nghị các Chi nhánh phối hợp cơ quan công an địa phương đảm bảo ổn định tình hình, xử lý các đối tượng cò mồi chèo kéo gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, tuyên truyền để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong việc tiếp nhận Hồ sơ đăng ký thế chấp và xóa thế chấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội thông tin về việc người dân xếp hàng chờ làm thủ tục đất đai