Hà Nội: Trường học khó sàng lọc F0 vì thiếu kinh phí mua kit xét nghiệm

Vân Anh | 17/02/2022, 12:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 1 tuần Hà Nội triển khai cho học sinh các khối lớp đến trường, nếp học trực tiếp bước đầu ổn định.

Học sinh tiểu học chưa được tiêm vắc-xin, do đó, việc đảm bảo an toàn cho các em là nhiệm vụ cấp thiết khi trường học mở cửa trở lại.Học sinh tiểu học chưa được tiêm vắc-xin, do đó, việc đảm bảo an toàn cho các em là nhiệm vụ cấp thiết khi trường học mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất của các trường là nguồn kinh phí mua kit xét nghiệm và các thiết bị phòng chống dịch Covid-19.

Theo thầy Nguyễn Quang Thắng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn (huyện Quốc Oai), để đón học sinh đến trường đảm bảo an toàn, nhà trường đã xây dựng phương án, kịch bản đón học sinh; vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học; bổ sung trang thiết bị y tế; nhấn mạnh cách thức xử lý khi phát hiện F0 trong trường học.

Hiện nay, việc phát hiện trường hợp F0 chủ yếu phụ thuộc vào thông tin từ phụ huynh, khi học sinh có biểu hiện nghi nhiễm, phụ huynh sẽ báo cho thầy cô để trẻ tự cách ly ở nhà. Tuy nhiên, việc xét nghiệm Covid-19 rất khó khăn vì không phải phụ huynh nào cũng cho con xét nghiệm hàng ngày. Nhà trường cũng trang bị một số bộ test nhưng không đủ so với nhu cầu.

Còn theo thầy Nguyễn Thanh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (huyện Quốc Oai), để đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các thiết bị phòng dịch như trang bị máy đo thân nhiệt tự động, máy sát khuẩn tay tự động, khẩu trang dự phòng cho giáo viên, học sinh. Nhà trường cũng mua 50 bộ kit xét nghiệm nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp F0.

Trong tuần đầu đi học, tỷ lệ học sinh đến trường đạt hơn 90%. Tuy vậy, đã xuất hiện một số trường hợp F0 trong lớp, nhà trường đã cho học sinh nghi nhiễm nghỉ học và tiến hành xét nghiệm cho các trường hợp tiếp xúc gần. Qua 1 tuần, lượng kit xét nghiệm dùng gần hết. Điều lo lắng nhất là nếu tiếp tục xuất hiện nhiều trường hợp F0 thì kinh phí mua kit xét nghiệm sẽ không còn.

Từ ngày 10/2, gần 600 học sinh của Trường Tiểu học Tráng Việt A (huyện Mê Linh) đi học trở lại. Học sinh tiểu học chưa được tiêm vắc-xin nên nhà trường chuẩn bị phương án cẩn trọng, chu đáo theo yêu cầu của cơ quan y tế từ khẩu trang dự phòng, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, kit xét nghiệm nhanh...

Cô Nguyễn Thị Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tráng Việt A - chia sẻ: Sau gần 2 năm phòng chống dịch, nguồn tiền chi cho những khoản này cũng cạn dần. Nhất là thời gian gần đây, số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội tăng nhanh, yêu cầu phòng chống dịch cũng tăng lên so với trước. Vừa qua, nhà trường phối hợp nhân viên y tế test nhanh cho toàn bộ học sinh tại lớp và phát hiện 3 học sinh mắc Covid. Mỗi lớp chỉ dành 30 phút test nhanh mẫu gộp vì không đủ que test.

Nếu làm test nhanh Covid-19 mỗi tuần 1 lần cho tất cả học sinh, Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) sẽ tiêu tốn khoảng gần 100 triệu đồng cho gần 1 nghìn học sinh. “Với nguồn tiền lớn như vậy, ngân sách của trường không đủ chi. Trong hướng dẫn y tế cũng không bắt buộc trường thực hiện, do đó nhà trường khuyến khích phụ huynh tự mua que test cho con ở nhà vào chiều Chủ nhật, trước ngày con đến trường. Từ khi mở cửa trường học, đã phát hiện 13 trường hợp F0, chủ yếu do các em lây nhiễm từ người thân”, cô Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng nhà trường bộc bạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Trường học khó sàng lọc F0 vì thiếu kinh phí mua kit xét nghiệm